Sản phẩm
08/10/2015 19:43

Cơ hội mới cho ngành công nghiệp hỗ trợ

Doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm đến ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

“Việt Nam là một trong những trung tâm sản xuất hàng đầu Đông Nam Á về phụ tùng ô tô, linh kiện xe máy, thép gia công...”. Đó là thông tin từ ông Duangdej Yuaikwarmdee, Phó Giám đốc điều hành kiêm Tổng Giám đốc Công ty Reed Tradex tại Việt Nam, cho biết tại “Triển lãm liên minh các doanh nghiệp (DN) ngành công nghiệp hỗ trợ 2015, METALEX Vietnam 2015 (MXV), Electronics Assembly 2015 (EA) và triển lãm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam 2015 (ICSV)” do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản tại TP HCM và Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP HCM tổ chức ngày 8-10 tại TP HCM.

Cần cắt giảm chi phí nguyên vật liệu

Thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển đòi hỏi nhiều yếu tố không chỉ là công nghệ, còn cần kiến thức và cơ hội kết nối mạng lưới nhằm đạt được năng suất tối ưu. Đó là mục đích mà các DN Nhật Bản mong muốn áp dụng tại Việt Nam. Ông Hirotaka Yasuzumi, Trưởng đại diện JETRO Văn phòng TP HCM, cho biết đầu tư của DN Nhật Bản vào Việt Nam năm 2015 vẫn không suy giảm, mà còn ở xu thế vượt qua năm trước. Trong tương lai, việc đầu tư của DN Nhật Bản sẽ tiếp tục trở thành nguồn động lực lớn cho nền kinh tế Việt Nam.

Một trong những mối quan tâm chính của các DN Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam là khả năng của nguồn cung trong nước. Theo kết quả điều tra thực trạng DN Nhật Bản tại châu Á và châu Đại Dương do JETRO tổ chức hằng năm thì trong tổng chi phí sản xuất của các DN Nhật Bản ở Việt Nam, chi phí nhân công chiếm 17,4%, trong khi chi phí nguyên vật liệu, linh kiện lên đến 58%.

Cho nên việc cắt giảm chi phí nguyên vật liệu đối với các nhà sản xuất là vấn đề quan trọng liên quan nhiều đến năng lực cạnh tranh về giá. Việc giải quyết vấn đề này liên quan đến việc nâng cao tỉ lệ cung ứng nội địa. Theo kết quả điều tra của JETRO, 78% DN Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam có định hướng nâng cao tỉ lệ cung ứng trong nước ở Việt Nam. Trong đó, số DN trả lời là coi trọng việc cung ứng từ DN Việt Nam chiếm đến 77%. DN Nhật Bản cũng ý thức mạnh mẽ về việc cung ứng từ DN Việt Nam để cắt giảm chi phí, giảm thời gian cung ứng.

 


Các doanh nghiệp vùng Osaka - Nhật Bản kết nối với doanh nghiệp trong nước

Nguồn vốn đầu tư tăng cao

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC), cho biết việc phát triển công nghiệp hỗ trợ được xem là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của Việt Nam nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp. Trong quy hoạch tổng thể phát triển công nghiệp hỗ trợ tập trung phát triển lĩnh vực linh kiện phụ tùng kim loại, nhựa - cao su, điện - điện tử; công nghiệp hỗ trợ ngành dệt may - da giày và công nghiệp hỗ trợ cho công nghiệp công nghệ cao.

Những năm gần đây, luồng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam khá lớn. Theo số liệu của Cục Thống kê TP HCM, từ đầu năm đến giữa tháng 9, đã có 397 dự án có vốn nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đầu tư trên địa bàn với vốn đăng ký đạt 2.362,8 triệu USD, tăng 115,3% so với cùng kỳ năm trước. Theo quy mô vốn đầu tư, từ 10 triệu USD đến dưới 100 triệu USD có 15 dự án, tổng vốn 554,5 triệu USD; 100 triệu USD trở lên có 3 dự án, vốn đầu tư 1.610 triệu USD. Các lĩnh vực đầu tư chủ yếu tập trung vào các ngành bất động sản, công nghiệp, xây dựng, thương nghiệp. Các nhà sản xuất từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan đang có xu hướng chuyển dần công nghệ và nhà máy vào Việt Nam. Điều này kéo theo nhu cầu cao về linh kiện tại chỗ của các nhà sản xuất. Đây là dịp để các DN nội địa nắm bắt cơ hội và trở thành nhà cung ứng cho các tập đoàn.

Tại các khu chế xuất, khu công nghiệp ở TP HCM hiện có khoảng hơn 260 DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ, chiếm trên 50% tổng DN FDI, chủ yếu sản xuất sản phẩm hỗ trợ cho các ngành điện tử, cơ khí, ô tô. Sản phẩm của các DN này chủ yếu được xuất khẩu ra nước ngoài nhằm thực hiện các công đoạn tiếp theo của chuỗi cung ứng toàn cầu. Phần lớn nguyên liệu, linh kiện phụ tùng cho các DN này được nhập khẩu từ nước ngoài, cho thấy liên kết giữa các DN có vốn đầu tư nước ngoài và DN trong nước còn hạn chế.

Ngày 7-10, đoàn 11 DN vùng Osaka (Nhật Bản), Tổ chức Thương mại và công nghiệp vùng Osaka cùng với cơ quan hành chính Osaka đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP HCM tổ chức chương trình “Kết nối DN Việt Nam và DN vùng Osaka - Nhật Bản” tại TP HCM. Có gần 150 DN Việt Nam và DN nước ngoài đang sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam đến gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm hiểu nhu cầu với 11 DN vùng Osaka thuộc các lĩnh vực cơ khí, gia công linh kiện điện tử, phụ tùng cho nhà máy điện, phụ tùng ô tô, máy hàn, máy cắt, tái chế rác thải.

Bài và ảnh: LONG GIANG

từ khóa :
Sở hữu Mini Countryman với nhiều ưu đãi hấp dẫn trong tháng 9

Sở hữu Mini Countryman với nhiều ưu đãi hấp dẫn trong tháng 9

Sản phẩm 14:29

Mẫu xe crossover nổi tiếng MINI Countryman đang được hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn trong tháng 9 với tổng ưu đãi lên đến 10% giá trị xe.

Solite và Disney ra mắt bánh bông lan phiên bản Mickey tại Việt Nam

Solite và Disney ra mắt bánh bông lan phiên bản Mickey tại Việt Nam

Tiêu dùng 11:13

Chào mừng sự kiện ra mắt phiên bản đặc biệt này, nhãn hàng Solite tổ chức nhiều hoạt động tương tác và trải nghiệm hấp dẫn dành riêng cho mẹ và bé

Bánh AFC chính thức hợp tác cùng hệ thống California Fitness & Yoga

Bánh AFC chính thức hợp tác cùng hệ thống California Fitness & Yoga

Tiêu dùng 12:22

Các sản phẩm bánh dinh dưỡng của AFC được trưng bày rộng rãi tại khu vực CaliFresh ở 35 trung tâm California Fitness & Yoga trên toàn quốc.

Co.opmart đồng hành người dân sau bão

Co.opmart đồng hành người dân sau bão

Nhịp sống 15:12

Trước ảnh hưởng của cơn bão số 3 Yagi, tối vừa qua, Co.opmart đã huy động lực lượng nhân viên túc trực tại đơn vị, gia cố từng vị trí, giữ điểm bán an toàn.

Co.opmart chủ động ứng phó cơn bão số 3, bảo đảm nguồn hàng, giá cả ổn định

Co.opmart chủ động ứng phó cơn bão số 3, bảo đảm nguồn hàng, giá cả ổn định

Tiêu dùng 16:28

Trước tình hình cơn bão số 3 đi vào đất liền, hệ thống siêu thị Co.opmart khu vực phía Bắc đã nhanh chóng có kế hoạch ứng phó.

Sanest Moon Cake: Hương vị tinh tế, hình thức sang trọng

Sanest Moon Cake: Hương vị tinh tế, hình thức sang trọng

Tiêu dùng 11:04

Sanest Moon Cake cao cấp trong nguyên liệu, tinh tế trong hương vị, sang trọng ở hình thức xứng đáng là một món quà giao hảo, trao gửi mong ước một mùa trung thu như ý, phúc lộc vẹn toàn.

Người dùng chi tiêu thận trọng dịp cuối năm, sàn TMĐT gia tăng ưu đãi đi đôi với nâng cấp dịch vụ

Người dùng chi tiêu thận trọng dịp cuối năm, sàn TMĐT gia tăng ưu đãi đi đôi với nâng cấp dịch vụ

Tiêu dùng 10:03

Phần lớn người Việt vẫn còn lo ngại về tình hình kinh tế không ổn định và có xu hướng cắt giảm chi tiêu vào những mặt hàng không thiết yếu. Để đáp ứng các “thượng đế”, việc giảm giá là chưa đủ, cần thiết phải có thêm nhiều giá trị phụ trội đi kèm.