Sản phẩm
07/11/2014 15:41

Bill Gates, bò cho người nghèo và thời hạn 100 năm

Với những người dân nghèo, được tặng một con bò để chăn nuôi cũng giống như được trao tận tay một cơ hội thoát nghèo. Thế nhưng, với số lượng hộ nghèo khu vực biên giới cần được hỗ trợ lên tới 24.000, nếu triển khai tặng bò theo kiểu cũ có thể mất tới hàng chục, thậm chí hàng trăm năm

Trước khi chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” được phát động, một số đơn vị cũng đã tiến hành các hoạt động tương tự. Một chương trình được truyền thông mạnh về tặng bò cho người nghèo như Lục lạc vàng thì sau 3 năm thực hiện, số lượng bò giống chương trình tặng cho hơn 1.488 hộ nghèo là gần 2.500 con. Còn với các đơn vị tặng bò từ nguồn phúc lợi doanh nghiệp thì mỗi năm chỉ trao được khoảng 200-300 con.

Cách làm mới: 3 năm, 24.000 con bò giống

Theo tính toán, ở 11 tỉnh biên giới, số lượng hộ khó khăn cần được ưu tiên tạo điều kiện thoát nghèo lên tới con số 24.000. Nếu như làm theo cách cũ thì ngay cả với chương trình thành công nhất hiện nay là Lục lạc vàng, thời gian cần thiết để tặng bò cho các hộ nghèo biên giới cũng cần tới gần 30 năm; còn nếu đơn thuần là doanh nghiệp trích quỹ phúc lợi để thực hiện thì thời gian để tặng bò cho đồng bào nghèo có thể lên tới 100 năm (với tốc độ tặng 200-300 con bò/năm). Trong khi đó, tại miền biên giới, những hộ dân nơi đây chính là những người bám đất, bám cột mốc, trực tiếp bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, góp phần xây dựng tuyến biên giới hòa bình, phát triển. Hơn ai hết, họ cần được quan tâm để đời sống bớt khó khăn, thoát nghèo và an cư, giữ gìn an ninh biên giới.

Thế nhưng, câu chuyện “xóa nghèo trong 100 năm” đã có lời giải khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát động chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”. Chủ tịch nước đã giao Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chủ trì với sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp (trong đó có Viettel) thực hiện việc vận động làm từ thiện xã hội theo cách mới, sao cho có thể huy động được nhiều nhà hảo tâm cùng chung sức. 

Kinh phí thực hiện chương trình lấy chủ yếu từ việc phát triển các dịch vụ viễn thông nhưng là sự chung sức của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng dịch vụ. Theo đó, cứ mỗi nhà hảo tâm cam kết dùng 1 dịch vụ trả sau của Viettel thì Viettel tặng ngay 1 triệu đồng để mua bò tặng cho hộ nghèo. Người tham gia chương trình vừa được sử dụng các dịch vụ viễn thông vừa được chung tay làm điều tốt. Và quan trọng hơn cả là với cách làm này, việc trao hơn 24.000 con bò giống cho đồng bào nghèo 11 tỉnh biên giới chỉ mất thời gian chưa đến 3 năm. Do đó, đây là cách làm mới, sáng tạo và có tính khả thi cao. 

 

 

Nếu thực hiện theo cách mới của Viettel, việc trao 24.000 con bò cho người nghèo biên giới
chỉ mất chưa đầy 3 năm trong khi làm cách cũ có thể lên tới 100 năm                 Ảnh: Mai Hạnh

Cộng hưởng nguồn lực từ hàng triệu trái tim

Cách huy động nguồn lực giúp đỡ người nghèo mà Viettel đưa ra thực tế đã được nhiều nhà hảo tâm vĩ đại trên thế giới áp dụng, điển hình là Bill Gates - tỉ phú giàu nhất thế giới. Với số tiền hàng chục tỉ USD hiến tặng cho các hoạt động nhân đạo, ông có thể làm được rất nhiều điều. Tuy nhiên, nhà hảo tâm vĩ đại này luôn kêu gọi những người có trái tim vàng khác cùng chung sức với mình chứ không hành động đơn độc. Hàng chục tỉ phú trên thế giới đã cùng cam kết hiến tới 90% tài sản của mình như Bill Gates cho các hoạt động nhân đạo.

Khi thành lập Quỹ Y tế Việt Nam để giúp đỡ người nghèo với số tiền dự kiến khoảng 100 triệu USD, Bill Gates đưa ra điều kiện khá đặc biệt. Nếu những nhà hảo tâm Việt Nam đóng góp được bao nhiêu, ông sẽ ủng hộ đối ứng từng đó vào quỹ. Vì sao Bill Gates lại làm vậy trong khi ông có thể ủng hộ toàn bộ 100 triệu USD? Câu trả lời là: Nếu làm một mình, Bill Gates đã không trở thành người làm từ thiện vĩ đại nhất thế giới.

Trở lại với chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”, nếu tiếp tục làm theo cách cũ, tách biệt các doanh nghiệp khỏi nguồn lực cộng hưởng từ hàng ngàn, thậm chí hàng triệu trái tim nhân ái trên khắp Việt Nam, tặng 24.000 con bò cho những người nghèo cần thời gian rất dài. Trong quãng thời gian đó, rất nhiều điều có thể khác đi nếu những hộ gia đình khó khăn ở miền biên giới được trao cơ hội chỉ với một con bò. 

Trần Long

từ khóa :
Cẩm nang “săn sale” Tết an toàn

Cẩm nang “săn sale” Tết an toàn

Tiêu dùng 11:00

Nền tảng TikTok Shop với chiến dịch “Sắm Tết bao vui" cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn đang hút người dùng sắm Tết

MM Mega Market ra mắt ấn phẩm Khuyến mãi điện tử trên ứng dụng MCard

MM Mega Market ra mắt ấn phẩm Khuyến mãi điện tử trên ứng dụng MCard

Tiêu dùng 22:27

MM Mega Market tăng cường trải nghiệm mua sắm số thông minh với ấn phẩm Khuyến mãi điện tử trên website, tích hợp trên ứng dụng thành viên và tích điểm MCard.

Thêm một điểm đến “one - stop - shopping” phục vụ Tết tại TP HCM

Thêm một điểm đến “one - stop - shopping” phục vụ Tết tại TP HCM

Tiêu dùng 15:28

TTTM Satra Võ Văn Kiệt là "điểm chạm" tích hợp nhiều tiện ích hiện đại, đáp ứng nhu cầu mua sắm, giải trí và học tập của cư dân quận 6 cùng các khu vực lân cận.

Panasonic cùng Điện máy - Nội thất Chợ Lớn ra mắt “Tuyệt tác hoàn mỹ - Đẳng sống tinh hoa”

Panasonic cùng Điện máy - Nội thất Chợ Lớn ra mắt “Tuyệt tác hoàn mỹ - Đẳng sống tinh hoa”

Tiêu dùng 16:05

Panasonic và Siêu thị Điện máy - Nội thất Chợ Lớn vừa tổ chức một buổi tiệc dành riêng cho khách hàng VIP “Tuyệt tác hoàn mỹ - Đẳng sống tinh hoa” tại TP HCM.

Omoda & Jaecoo VN chia sẻ niềm vui Tết 2025 tại City Tết Fest

Omoda & Jaecoo VN chia sẻ niềm vui Tết 2025 tại City Tết Fest

Sản phẩm 17:00

City Tết Fest 2025 rộn ràng, Omoda & Jaecoo VN khuấy động mùa xuân, mang đến khoảnh khắc đong đầy cảm xúc.

Doha JSC: Hành trình sáng tạo những sản phẩm Tết mang dấu ấn văn hóa Việt

Doha JSC: Hành trình sáng tạo những sản phẩm Tết mang dấu ấn văn hóa Việt

Tiêu dùng 16:43

Năm nay, DOHA JSC ra mắt sản phẩm Rồng Rắn Lên Mây với sự tinh xảo, nghệ thuật và ý nghĩa đặc sắc.

Trung tâm thương mại “one-stop-shopping” duy nhất trên đại lộ Võ Văn Kiệt

Trung tâm thương mại “one-stop-shopping” duy nhất trên đại lộ Võ Văn Kiệt

Tiêu dùng 18:31

Ngày 10-1-2025, SATRA sẽ khai trương TTTM SATRA Võ Văn Kiệt tại 1466 Võ Văn Kiệt, phường 3, quận 6, TP HCM.