Sản phẩm
06/09/2015 10:06

Bánh trung thu “1 vốn 40 lời”, nhà sản xuất lên tiếng

“Nếu làm thực sự nghiêm túc mà đạt mức lợi nhuận trong mơ như vậy thì số lượng doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu sẽ phải cao gấp nhiều lần hiện tại”.

Đó là khẳng định của bà Lê Phương Ngọc - đại diện công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội về “lời đồn” lợi nhuận “siêu khủng” của bánh trung thu.

 

Các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu đang chạy đua cho mùa trung thu năm nay vì được dự báo sẽ không mấy thuận lợi.

Theo bà Ngọc, lấy ví dụ của Công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội, là một doanh nghiệp 51% nhà nước thì việc làm thế nào để sau khi hoàn tất mọi trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với nhà nước, cũng như đảm bảo quyền lợi của người lao động, mà có lợi nhuận đã là thành công.

"Để giữ được uy tín lâu năm, mỗi một khâu sản xuất, từ nguyên liệu đầu vào, thành phẩm, đến đóng gói đều phải đặt dưới sự giám sát của bộ phận KCS nội bộ, các cơ quan kiểm nghiệm, kiểm tra, đánh giá VSATTP,... Tất cả các bước phải tuân thủ theo đúng quy trình quản lý chất lượng.

Thêm vào đó, nguyên liệu đầu vào chỉ là một phần trong cấu thành của một chiếc bánh, còn rất nhiều chi phí khác như nghiên cứu sản phẩm, đầu tư cơ sở vật chất hàng năm, đào tạo nâng cao, hệ thống nhận diện thương hiệu, quảng cáo truyền thông ,vận chuyển, phân phối… Nếu thực sự có mức lợi nhuận “trong mơ” như vậy thì số lượng doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu sẽ phải cao gấp nhiều lần hiện tại." - bà Ngọc cho hay.

 

Thị trường bánh trung thu ngày càng có nhiều mẫu mới lạ, đẹp mắt

Thị trường khó lường

Đánh giá về thị trường bánh trung thu năm nay, đại diện Công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội cho biết để đáp ứng đủ, kịp thời nhu cầu của thị trường, cũng như thỏa mãn mong muốn được thưởng thức những chiếc bánh tươi, ngon nhất, chiến dịch Trung thu của công ty được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn một diễn ra từ cuối tháng 6 đến trước 30-7 âm lịch và giai đoạn cao điểm là từ 1-8 đến 15-8 âm lịch (tức tới rằm Trung thu). Năm nay, Bánh mứt kẹo Hà Nội đặt kế hoạch tiêu thụ trên 3 triệu chiếc. Tính tới thời điểm hiện tại thì doanh số bán hàng đã vượt 15 % so với cùng kỳ.


Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ để đánh giá thị trường sẽ tích cực hơn năm 2014. Bà Ngọc cho biết: “Thời gian gần đây, người tiêu dùng thường hay có thói quen mua bánh sớm để biếu tặng và đặc biệt là để cúng rằm tháng 7, vì vậy con số 15% chỉ là tín hiệu ban đầu, chưa nói lên được điều gì. Bánh trung thu là mặt hàng tiêu dùng nhanh, mang nặng tính thời vụ nên rất khó dự đoán”.

Chung quan điểm, bà Ngô Thị Tính, Giám đốc Công ty Bánh mứt kẹo Bảo Minh cũng cho biết thị trường bánh trung thu vài năm trở lại đây diễn biến khó lường. Tuy nhiên nhìn chung là bán kém hơn ngày trước do cạnh tranh nhiều.

Cũng phân khúc bánh truyền thống phục vụ khách hàng yêu thích hương vị bánh Hà Nội xưa, Công ty Bảo Minh không lựa chọn cách “phủ sóng” rộng rãi tốn nhiều chi phí mà lựa chọn các siêu thị, đại lý phân phối quen thuộc để cạnh tranh trong thị trường ngách nhỏ của mình.

 

"Người mua không ăn và người ăn không mua" là cách ví von thú vị cho thị trường bánh trung thu ở Việt Nam

Cấm bán bánh vỉa hè: Không mấy ảnh hưởng

Để đảm bảo năm văn minh đô thị, năm nay Sở GTVT Hà Nội không cấp phép cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh bán bánh trung thu trên vỉa hè. Ngoài ra, Sở Công thương cũng đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét không chấp thuận cho việc bố trí các doanh nghiệp được trưng bày và bán bánh trung thu trên vỉa hè để đảm bảo an toàn giao thông cũng như công bằng giữa các doanh nghiệp.

Về lệnh cấm này trên địa bàn Hà Nội, đại điện Công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội cho biết hai năm trở lại đây, các nhà phân phối của Công ty cũng gặp nhiều khó khăn khi muốn khai thác thêm các điểm bán ngoài trời, do đó doanh số của họ cũng bị ảnh hưởng, tuy không nhiều.

Bởi thực tế thì các điểm bán bánh trung thu đem lại doanh số tốt nhất cho công ty lại thường là các điểm bán truyền thống đã được người dân biết đến từ lâu như các cửa hàng ở Bà Triệu, Quán Thánh, Huỳnh Thúc Kháng và hệ thống siêu thị, cửa hàng tạp hóa...

Theo TTT

từ khóa :
Cẩm nang “săn sale” Tết an toàn

Cẩm nang “săn sale” Tết an toàn

Tiêu dùng 11:00

Nền tảng TikTok Shop với chiến dịch “Sắm Tết bao vui" cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn đang hút người dùng sắm Tết

MM Mega Market ra mắt ấn phẩm Khuyến mãi điện tử trên ứng dụng MCard

MM Mega Market ra mắt ấn phẩm Khuyến mãi điện tử trên ứng dụng MCard

Tiêu dùng 22:27

MM Mega Market tăng cường trải nghiệm mua sắm số thông minh với ấn phẩm Khuyến mãi điện tử trên website, tích hợp trên ứng dụng thành viên và tích điểm MCard.

Thêm một điểm đến “one - stop - shopping” phục vụ Tết tại TP HCM

Thêm một điểm đến “one - stop - shopping” phục vụ Tết tại TP HCM

Tiêu dùng 15:28

TTTM Satra Võ Văn Kiệt là "điểm chạm" tích hợp nhiều tiện ích hiện đại, đáp ứng nhu cầu mua sắm, giải trí và học tập của cư dân quận 6 cùng các khu vực lân cận.

Panasonic cùng Điện máy - Nội thất Chợ Lớn ra mắt “Tuyệt tác hoàn mỹ - Đẳng sống tinh hoa”

Panasonic cùng Điện máy - Nội thất Chợ Lớn ra mắt “Tuyệt tác hoàn mỹ - Đẳng sống tinh hoa”

Tiêu dùng 16:05

Panasonic và Siêu thị Điện máy - Nội thất Chợ Lớn vừa tổ chức một buổi tiệc dành riêng cho khách hàng VIP “Tuyệt tác hoàn mỹ - Đẳng sống tinh hoa” tại TP HCM.

Omoda & Jaecoo VN chia sẻ niềm vui Tết 2025 tại City Tết Fest

Omoda & Jaecoo VN chia sẻ niềm vui Tết 2025 tại City Tết Fest

Sản phẩm 17:00

City Tết Fest 2025 rộn ràng, Omoda & Jaecoo VN khuấy động mùa xuân, mang đến khoảnh khắc đong đầy cảm xúc.

Doha JSC: Hành trình sáng tạo những sản phẩm Tết mang dấu ấn văn hóa Việt

Doha JSC: Hành trình sáng tạo những sản phẩm Tết mang dấu ấn văn hóa Việt

Tiêu dùng 16:43

Năm nay, DOHA JSC ra mắt sản phẩm Rồng Rắn Lên Mây với sự tinh xảo, nghệ thuật và ý nghĩa đặc sắc.

Trung tâm thương mại “one-stop-shopping” duy nhất trên đại lộ Võ Văn Kiệt

Trung tâm thương mại “one-stop-shopping” duy nhất trên đại lộ Võ Văn Kiệt

Tiêu dùng 18:31

Ngày 10-1-2025, SATRA sẽ khai trương TTTM SATRA Võ Văn Kiệt tại 1466 Võ Văn Kiệt, phường 3, quận 6, TP HCM.