Phong cách sống
14/02/2017 10:25

Vì sao người Nhật không ưa xe hơi Mỹ?

Sẽ là không công bằng khi người Mỹ mua nhiều ô tô Nhật, nhưng người Nhật không làm điều tương tự với xe hơi Mỹ. Thực tế đó vẫn đang tồn tại.

Câu chuyện "có qua có lại" được khơi mào bởi tổng thống Donald Trump sau khi chính thức nắm quyền điều hành Nhà Trắng. Trong nỗ lực thúc đẩy sản xuất tại Mỹ, đặc biệt ngành ô tô, ông dọa trả đũa những quốc gia có các hãng xe thành công tại xứ sở cờ hoa. Nhưng người dân ở các quốc gia ấy không mấy mặn mà với ô tô Mỹ. Đặc biệt là Nhật Bản.

Người Nhật không đánh giá cao chất lượng xe Mỹ. Ảnh: Carscoops.
Người Nhật không đánh giá cao chất lượng xe Mỹ. Ảnh: Carscoops.

Nhật Bản là cường quốc trong ngành sản xuất xe hơi toàn cầu. Ngay tại Mỹ, nếu không có sự trỗi dậy về nhu cầu ở phân khúc SUV hay bán tải cỡ lớn, miếng bánh thị phần tại nước này phần lớn thuộc về tay hàng loạt tên tuổi của Nhật như Toyota, Honda hay Nissan. Nhưng điều ngược lại không đúng với các hãng xe Mỹ tại Nhật Bản, thị trường vẫn được xem là "khép kín nhất thế giới".

Trong 2016, có khoảng gần 5 triệu xe con và bán tải hạng nhẹ bán tại thị trường Nhật. Trong đó, chỉ 15.000 xe mang thương hiệu Mỹ, chiếm tỷ lệ 0,3%. Jeep là thương hiệu Mỹ, nay thuộc sở hữu của Fiat (Italy), tiêu thụ nhiều xe nhất ở đất nước mặt trời mọc.

Thực hiện một phép so sánh nhỏ, chỉ với một đại lý bán hàng của Toyota tại California, Mỹ cũng đủ sức vượt con số mà các hãng xe Mỹ tiêu thụ tại Nhật. Vì thế, lý lẽ của ông Trump không phải hoàn toàn vô căn cứ. Nhưng điều gì khiến người dân tại quốc gia Đông Á thờ ơ với ô tô Mỹ đến vậy?

"Xe hơi Mỹ có một hình ảnh xấu đối với người Nhật. Chúng không tiết kiệm nhiên liệu, hay hỏng hóc", Yoshihiro Masui, một nhà sản xuất âm nhạc ở tuổi 67 nói, với NYTimes. Ông cho rằng điều đó không phải là nhận định hoàn toàn đúng, "nhưng dường như các đại lý bán xe Mỹ cũng không nỗ lực để thuyết phục khách hàng có cách nhìn khác đi".

Việc sưu tầm những mẫu xe cổ từ Mỹ của Yoshihiro Masui được xem là một thú chơi lạ đời tại Nhật. Ảnh: NYTimes.
Việc sưu tầm những mẫu xe cổ từ Mỹ của Yoshihiro Masui được xem là một thú chơi lạ đời tại Nhật. Ảnh: NYTimes.

Yoshihiro Masui dành tình cảm đặc biệt cho những mẫu xe Mỹ khai sinh ở thuở bình minh ngành công nghiệp xe hơi Detroit bắt đầu ló dạng. Ford Model T hot-rod hay Thunderbird, những mẫu xe cổ mà ông Masui sở hữu, với người Nhật, đó là một thú chơi lạ đời.

Và khi đánh giá về xe hơi nước Nhật, ông Masui cũng không ngại ngần nói thẳng: "Ô tô Nhật không hay hỏng hóc như xe Mỹ, dù thực tế nó đang dần trở nên nhàm chán".

Một trong những yếu tố then chốt khiến người Nhật không coi trọng chất lượng xe Mỹ, đó là "tiếng xấu" về xe hơi như tỳ vết đến nay vẫn chưa thật sự lành hẳn: "Xe hơi của Mỹ có thể chết máy bất cứ khi nào. Điều đó khiến khách hàng luôn tỏ ra bực dọc với chúng tôi", Masato Suzuki, chủ một đại lý nhập khẩu ô tô Mỹ ở Machida thuộc vùng ngoại ô phía tây Nhật Bản, cho biết.

Đại lý của ông Suzuki chủ yếu bán các dòng SUV cỡ lớn, xe van thương mại full-size hoặc các mẫu xe cơ bắp như Dodge Charger và Ford Mustang. Ông có ý định mở rộng dịch vụ cung ứng sản phẩm bằng các mẫu xe cỡ nhỏ từ Mỹ với mức giá bình dân hơn. Nhưng tất cả chỉ dừng lại ở dự định. Bởi ô tô cá nhân cỡ nhỏ, điển hình là "đặc sản" Kei Car, không một hãng nước ngoài nào có thể là đối thủ của các tên tuổi nội địa như Suzuki, Honda.

Với một chủ đại lý bán xe Mỹ như ông Masato Suzuki, người Nhật sẽ chọn xe hơi trong nước hơn là từ Mỹ nếu cùng mức giá. Ảnh: NYTimes.
Với một chủ đại lý bán xe Mỹ như ông Masato Suzuki, người Nhật sẽ chọn xe hơi trong nước hơn là từ Mỹ nếu cùng mức giá. Ảnh: NYTimes.

Với người tiêu dùng Nhật Bản, "ở mọi thời điểm, với cùng mức giá, chọn mua xe hơi Nhật vẫn là lựa chọn tốt hơn", ông Suzuki nói. Vấn đề không còn đơn thuần ở chính sách kinh tế, cách thức mua hàng của người dân trở thành tiếng nói mạnh nhất khiến xe Mỹ chật vật tại xứ sở hoa anh đào.

Trong lần công kích gần nhất nhắm vào các hãng xe nước ngoài, ông Donald Trump cáo buộc Nhật Bản dựng lên các hàng rào thuế quan, can thiệp thị trường tiền tệ để làm lợi cho các công ty trong nước. "Họ làm nhiều thứ để ngăn chúng ta không thể bán ôtô tại nước họ", vị tổng thống thứ 45 của Mỹ gay gắt.

Đáp trả, thủ tướng Shinzo Abe phát biểu trước quốc hội Nhật Bản: "Việc xe hơi Mỹ vắng bóng tại Nhật là có lý do. Đó là các hãng xe Mỹ có quảng cáo tại Nhật đâu". Đồng quan điểm, Akio Mimura, chủ tịch văn phòng Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản, cho rằng: "Nếu họ muốn bán xe hơi của nước mình tại Nhật, rõ ràng các hãng xe Mỹ phải nỗ lực để thu hút người tiêu dùng nhiều hơn".

Nếu đề cập đến các chính sách thuế gây khó cho việc nhập khẩu ô tô vào Nhật Bản, không chỉ Mỹ mà các hãng xe châu Âu cũng tương tự. Dẫu vậy, sự khác biệt giữa các hãng xe châu Âu và Mỹ nằm ở cách họ thuyết phục người tiêu dùng Nhật.

Theo Kenji Kobayashi, người đứng đầu Hiệp hội nhập khẩu ôtô Nhật Bản, nhiều hãng xe châu Âu ngoài các chiến dịch quảng cáo, họ cố gắng tạo ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Ví dụ điển hình là sản xuất ô tô tay lái nghịch để bán cho người Nhật. Ngược lại các hãng xe Mỹ lại không làm tốt điều đó. Trong 2016, Mercedes, BMW và một vài hãng xe khác chiếm khoảng 6% doanh số tiêu thụ ôtô tại Nhật, chủ yếu ở phân khúc hạng cao cấp.

Yoshihiro Masui nói rằng, ông "yêu mọi thứ về nước Mỹ trước những năm 1960 - xe hơi, đồ gỗ, âm nhạc, mọi thứ", nhưng các hãng xe Mỹ nên ngừng phàn nàn về các hàng rào thương mại. Thay vào đó hãy tập trung giải quyết những vấn đề cơ bản hơn: tạo ra những mẫu xe hấp dẫn và thuyết phục người Nhật mua chúng.

Theo Phạm Trung (Vnexpress)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.