Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố cho thấy doanh số cả năm 2014 của các thành viên đạt 157.810 chiếc, tăng 43% so với năm 2013. Trong đó, ô tô du lịch tăng 43%, với hơn 100.00 chiếc và dòng xe tải tăng 42%, đạt 57.371 chiếc.
Riêng tháng 12-2014, lượng xe tiêu thụ của toàn thị trường, tiếp tục tăng 27% so với tháng trước đó và tăng 53% so với tháng của cùng kỳ năm 2013, đạt 20.208 chiếc.
Theo VAM, đây là tháng thứ 21 liên tiếp, doanh số bán hàng của toàn ngành đạt cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng có số xe bán hàng đạt kỷ lục trong vòng 3 năm trở lại đây.
Đáng chú ý là sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 13.440 chiếc, giảm 16% so với tháng 11, trongkhi số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc dù chỉ đạt 6.768 xe nhưng lại tăng đến 55%.
Tính đến hết tháng 12-2014, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 32%, còn xe nhập khẩu tăng 83% so với cùng kỳ năm 2013.
Cũng trong năm 2014, thị trường chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt ngôi đầu bảng về doanh số tiêu thụ giữa giữa Trường Hải (Thaco) và Toyota.
Kết quả, trong tháng 12, Trường Hải bán được 4.992 xe, nhiều hơn con số 4.714 xe của Toyota, tiếp tục giữ ngôi đầu sau một vài tháng bị Toyota Việt Nam dẫn trước.
Tính chung cả năm, Trường Hải đứng đầu thị trường với số lượng xe tiêu thụ đạt 42.339 chiếc; tiếp sau là Toyota với 40.820 chiếc. Kế đến là Ford 13.988 chiếc; Honda ở vị trí số 4 nhưng khoảng cách khá xa với 6.492 chiếc. Vị trí thứ 5 thuộc về GM Việt Nam với 5.134 xe các loại.
Đáng chú ý là lần đầu tiên trong vài năm trở lại đây, VAMA không đưa ra dự báo về lượng xe ô tô tiêu thụ trong năm 2015 của thị trường Việt Nam.
Trước đó, Bộ Công thương cũng có báo cáo về sản lượng ô tô cả nước năm 2014 đạt 128.300 chiếc, tăng 29% so với năm trước, trong khi sản lượng xe máy giảm 8,64%, ước đạt 3,327 triệu chiếc.
Bộ này nhận định năm 2014 là một năm thị trường xe máy tiếp tục ảm đạm, nhu cầu mua sắm xe máy yếu nhất trong thời gian qua khiến cho sản lượng của các doanh nghiệp tham gia công nghiệp hỗ trợ xe máy như sản xuất phụ tùng xe máy bị sụt giảm mạnh.
Trong khi đó, thị trường ô tô có nhiều tín hiệu khởi sắc, doanh thu các tháng cuối năm liên tiếp tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái và tháng sau luôn tăng hơn tháng trước. Đây là tín hiệu đáng khích lệ về sự khôi phục của toàn ngành so với năm 2012 – 2013 nhờ vào các phản ứng tích cực của người tiêu dùng sau khi phí trước bạ chính thức giảm xuống còn từ 10 – 12%, chất lượng sản phẩm xe tải ngày càng được nâng cao hơn sau khi cải tiến theo nhu cầu của khách hàng.
Đặc biệt, các dòng xe tải nhẹ đã cạnh tranh được với sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc, các dòng xe tải cỡ trung, xe tải nặng đang rất được ưu chuộng và có doanh số tiêu thụ khá.
Bộ Công Thương cũng đưa ra dự báo sản lượng ô tô năm 2015 sẽ đạt khoảng 200.000 chiếc các loại, tiếp tục tăng trưởng khá do tình hình kinh tế có sự phục hồi và do các chính sách khuyến khích tiêu dùng của Chính phủ được áp dụng.