Phong cách sống
02/04/2016 17:58

Mấy câu chuyện du lịch nhỏ

Ai đi du lịch cũng thường mang ba lô, túi xách, thường vào các nhà vệ sinh và ở ta, thường gặp tình trạng... không có cái móc nào.

1. Cái “móc” trong nhà vệ sinh là một vật nhỏ, thậm chí rất nhỏ, gắn lên cánh cửa hoặc bức tường, để người đi vệ sinh... máng, treo ba lô, túi xách. Ai đi du lịch cũng thường mang ba lô, túi xách, thường vào các nhà vệ sinh và ở ta, thường gặp tình trạng... không có cái móc nào. Đeo trên người thì vướng víu, để xuống nền thì sợ dơ bẩn.


Du khách nước ngoài homestay ở Sapa. Ảnh sapatoursfromhanoi.com

Du khách nước ngoài "homestay" ở Sapa. Ảnh sapatoursfromhanoi.com

Thiên hạ giàu, nhà vệ sinh có cả bàn, kệ. Ta nghèo, nhưng chẳng lẽ không có nổi cái móc nhỏ? Nhưng do quán tính, cho rằng chuyện nhỏ, chẳng chết ai nên ít để ý. Nhà tư vấn thiết kế thì lo chuyện hoành tráng, nhà quản lý thì bận đong đếm chi phí - lợi nhuận.

2. “Welcome drink” là màn đón khách với khăn lạnh và nước uống, thường là nước suối, nước trái cây ép đóng hộp hoặc bột pha, chỉ có trong những khách sạn và resort cỡ 4-5 sao. Giá thành dịch vụ này chừng vài ngàn đồng, quá nhỏ so với giá phòng, giá ăn nhưng tăng thêm giá trị sản phẩm. Vậy mà có những khách sạn cao cấp của người Việt cắt luôn khoản này.

Trong khi đó, Tết vừa rồi, nghỉ đêm kiểu “homestay” (ngủ tại nhà người dân) ở miền Bắc, khách nào cũng ngạc nhiên, hài lòng, gắn sao cho thái độ phục vụ. Chỗ ngủ tươm tất, sạch sẽ, giá chỉ 80.000 đồng mỗi người. Thú vị nhất là sự chân chất và hiếu khách của gia chủ. Khách vừa vào cổng là các cô gái dân tộc “welcome drink” bằng khăn lạnh và trà gừng, chi phí chưa tới 1.000 đồng.

Dịch vụ “home” (nhà) không có sao nhưng thái độ phục vụ cỡ... năm sao. Người dân tộc miền núi ít học nhưng làm homestay thì phục vụ du khách rất chu đáo. Nghĩ đến những gương mặt dửng dưng, có khi như mất hồn của nhiều người làm dịch vụ du lịch ở miền xuôi mà ngán ngẩm.

3. Nhớ lần đến khu du lịch Yangbay ở Khánh Hòa. Sau khi tham quan, tắm thác đã đời nhưng rã rời và đói meo, đến khi ngồi vào bàn ăn, chợt sững người vì mấy chuyện nhỏ. Trên mỗi bàn ăn có cây ớt kiểng bé tẹo, chi chít quả xanh đỏ- loại ớt “cứt chim”, trái bằng đầu tăm, cay xé lưỡi. Cây ớt làm một công đôi việc. Vừa làm kiểng cho dịu mắt, vừa phục vụ trực tiếp, khách có thể chọn và tự hái ớt để dầm nước mắm hay cắn ăn tùy thích. Ngon gấp mấy lần cả chén ớt ở nhiều quán khác! Thực đơn thì được viết bằng bút dạ trên lá bồ đề gắn ngay chậu ớt. Khách tò mò, bàn tán, gọi món ăn.

Trong khi chờ đợi thì sôi nổi bàn tán về những tên gọi ngộ nghĩnh như canh vợ chồng (bầu nấu tôm), cơm hàng xóm (cơm chiên nồi đất), đà điểu kéo pháo (lagu đà điểu nấu ống tre), võ sĩ giác đấu (cua rang me), cá sấu kung fu (chân cá sấu chiên nước mắm), bò tắm bùn khoáng (bò nhúng mồng tơi), bò ngủ đông (đùm bắp cải), ngọc trong đá (khoai nướng), heo rừng xuống phố (heo rừng nuôi hấp tái)...

Những việc nhỏ nói trên không tốn tiền, chỉ mất công suy nghĩ và chọn lọc nhưng đều làm gia tăng giá trị sản phẩm.

Làm du lịch rất cần sự... tinh tế! Đó là sự chăm chút từ những chuyện nhỏ, hay khái quát rộng ra nữa là tư duy tối ưu hoá tiện ích cho du khách. Nào là khóm hoa, thảm cỏ, cây xanh, băng ghế ngồi nghỉ chân, chỗ che mưa chắn nắng trên đường đi, ổ cắm sạc pin, kết nối wifi, sọt rác, mắc treo áo khoác, áo mưa... Lớn hơn là khu vệ sinh thoáng, sạch, đặt sao cho vừa không quá lộ, vừa dễ tìm. Đó chỉ mới là phần xác, còn phần hồn càng phải chú trọng nhiều hơn. Từ sự đon đả chào mời của người bán vé, bảo vệ cổng... nội dung thuyết minh đầy đặn thông tin và lửa nhiệt tình của hướng dẫn viên..., đến sự chuyên nghiệp và chu đáo của người bơi xuồng, lái xe điện; cáp treo...Cả lời hỏi thăm, chúc sức khỏe, cám ơn, xin lỗi, chúc thượng lộ bình an và hẹn ngày gặp lại của quản lý dịch vụ...

Chỉ những quản lý biết và dám tự hào về công việc của mình, mới thấy khó chịu khi chỗ này rác rưới, chỗ kia hoa héo cỏ tàn, vòi nước bị hư, chậu rửa cáu bẩn; mới thấy nặng lòng khi nhân viên của mình phục vụ không tốt, lời ăn tiếng nói thiếu lịch sự ; mới nghĩ ra cách cải thiện và khắc phục hiệu quả.

Trước khi nghĩ đến chuyện hoành tráng, hãy bắt đầu từ chuyện nhỏ, thật nhỏ!

Theo Lê Minh Hoan - Nguyễn Văn Mỹ (TBKTSG_
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.