Đối với cộng đồng công nghệ, việc thay đổi thuật toán hiển thị của Google được xem là cơn ác mộng. Song, gã khổng lồ Internet lại gọi đây là thuật toán “thân thiện” Mobile Friendly. Ý định của Google được nhen nhóm từ tháng 2-2015, nhưng hãng đã cho các quản trị web thời gian để thiết kế lại website di động thân thiện hơn.
Một cách dễ hiểu, bản cập nhật mới của Google sẽ thay đổi thứ tự hiển thị kết quả tìm kiếm trên di động. Dưới đây là danh sách các câu hỏi (Q) và trả lời (A) về các lo lắng thường gặp khi những thay đổi trong thuật toán Google chính thức có hiệu lực:
Các website thân thiện với môi trường di động sẽ được dán nhãn "Mobile Friendly"
Q: Khi nào Google ra mắt thuật toán thân thiện di động?
A: Thuật toán bắt đầu thực hiện từ ngày 21-4.
Q: Thuật toán này là gì, ai bị ảnh hưởng?
A: Cập nhật này chỉ ảnh hưởng đến những người tìm kiếm trên di động và sẽ tăng thứ hạng của các website thân thiện với môi trường di động trên trang kết quả tìm kiếm di động của Google.
Q: Nó có ảnh hưởng đến người tìm kiếm trên desktop không? Thứ hạng trên desktop có bị hạ không?
A: Không, nó chỉ ảnh hưởng đến người tìm kiếm trên di động và không ảnh hưởng gì đến xếp hạng trên desktop.
Q: Nó có ảnh hưởng đến người dùng tablet không?
A: Không, nó chỉ ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm thực hiện trên smartphone, không phải tablet.
Q: Làm thế nào để tôi biết website của mình có thân thiện di động không?
A: Cách duy nhất để biết website của bạn có được Google xếp vào hàng “thân thiện di động” không là xem nó có được dán nhãn “mobile friendly” trên trang kết quả tìm kiếm di động hay không. Sử dụng công cụ này để xem bạn đã qua bài kiểm tra chưa, nhưng Google sẽ cần thời gian để nâng cấp các chỉ mục nhằm chọn ra các website thân thiện với môi trường di động. Bạn cũng có thể sử dụng báo cáo bên trong Google Webmaster Tools.
Q: Không phải Google đã đưa ra thuật toán xếp hạng di động từ năm 2013 rồi sao?
A: Đúng vậy, nhưng nó chỉ xoay quanh vấn đề cốt lõi khi truy cập website di động, còn bản cập nhật mới giải quyết các vấn đề về hiệu năng sử dụng.
Q: Các thay đổi xếp hạng di động được nhắc đến lần đầu khi nào?
A: Tháng 12-2014, Google đã tiết lộ với Search Engine Land về thuật toán xếp hạng thân thiện di động.
Q: Thuật toán ảnh hưởng đến toàn bộ website hay chỉ một vài trang?
A: Thuật toán dựa trên từng trang. Vì vậy, nếu một số trang trong website của bạn không thân thiện với di động, số khác vẫn có thể hưởng lợi từ thuật toán này.
Q: Thuật toán theo thời gian thực hay thế nào?
A: Không như Panda hay Penguin, thuật toán thân thiện di động hoạt động theo thời gian thực. Có lúc nhãn “thân thiện di động” sẽ chưa xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm nhưng Google sẽ thay đổi chúng theo thời gian.
Q: Nếu hôm nay tôi mới thay đổi website để thân thiện với di động, mất bao lâu để Google nhận ra điều này?
A: Như đã nói ở trên, thuật toán hoạt động theo thời gian thực. Google cần phải quét lại website của bạn để xác định nó có thân thiện với di động hay không. Các bài kiểm tra ban đầu có thể kéo dài từ vài giờ đến hơn 72 giờ. Các website lớn hơn có thể mất tới cả tháng. Vì vậy, hãy đảm bảo các trang quan trọng nhất trên website được thiết kế thân thiện nhanh nhất có thể.
Q: Google News, kết quả tìm kiếm theo địa phương, In the news, Videos có bị ảnh hưởng không?
A: Không, chỉ kết quả tìm kiếm trên Google.com bị ảnh hưởng, không phải các dịch vụ trên.
Q: Website không thân thiện với di động của tôi sẽ xuống hạng ngay từ 21-4 phải không?
A: Không nhất thiết như thế. Google cho biết sẽ triển khai hoàn toàn trong vài tuần. Vì vậy, bạn không nhận ra sự thay đổi trong vài ngày đến vài tuần.
Q: Sau khi được triển khai hoàn toàn, website không thân thiện của tôi sẽ bị ảnh hưởng tệ thế nào?
A: Sự thật là chưa có gì rõ ràng lúc này. Tuy nhiên, có thể có hơn 11% kết quả tìm kiếm thay đổi từ cập nhật “thân thiện di động” của Google.
Q: Tốc độ truy cập thì thế nào? Nếu website di động của tôi chậm nhưng trên desktop lại nhanh, tôi có bị ảnh hưởng tiêu cực không?
A: Không.
Q: Các thương hiệu lớn có bị ảnh hưởng không?
A: Không hẳn. Nếu các thương hiệu lớn chưa thân thiện với môi trường di động, một người tìm kiếm họ bằng di động trên Google, Google vẫn có thể xếp hạng thương hiệu đó ở vị trí đầu bảng. Xét cho cùng, sự liên quan còn quan trọng hơn và đánh bại thuật toán mới. Chẳng hạn, nếu Home Depot (cửa hàng trực tuyến lớn của Mỹ) không thân thiện di động và bạn tìm từ khóa “home depot” trên iPhone, nó vẫn xếp hạng 1.
Q: Các sai lầm chung của SEO trên di động là gì?
A: Bạn có thể vào xem tài liệu 7 sai lầm webmaster thường gặp khi thiết kế website thân thiện di động của Google.
Q: Google có loại bỏ website của tôi khỏi kết quả tìm kiếm nếu nó không thân thiện với di động không?
A: Chắc chắn không.
Q: Tôi có cần tập tin sitemap (bản đồ website) đặc biệt không?
A: Không, thực tế phần lớn website phiên bản di động không cần sitemap di động riêng biệt.
Q: Nó có ảnh hưởng đến quảng cáo AdWords không?
A: Không, nó chỉ dành cho thứ tự xếp hạng, AdWords có các yếu tố di động riêng nhưng bản cập nhật này không liên quan.