Ô tô - Xe máy
04/11/2016 08:57

Xe hơi tại Lào rẻ đáng kể so với Việt Nam

40% xe hơi đang lưu hành tại Lào thuộc các thương hiệu Hàn Quốc. Tại đây, Huyndai và Kia chiếm vị trí độc tôn, trong khi các quốc gia Đông Nam Á khác thường chuộng xe Nhật.

Với dân số khoảng 6,6 triệu dân, mức tăng trưởng kinh tế khá cao, trung bình khoảng 8%/năm, Lào trở thành thị trường xe hơi mới nổi và tỷ lệ người mua chiếc xe hơi đầu tiên khá lớn.


Xe hơi đang trở thành phương tiện giao thông phổ biến tại Lào trong những năm gần đây.

Xe hơi đang trở thành phương tiện giao thông phổ biến tại Lào trong những năm gần đây.

Số lượng xe mới tiêu thụ tại Lào khoảng 30.000 chiếc mỗi năm trong vài năm qua. Đây là thị trường nhỏ thứ 3 Đông Nam Á, chỉ lớn hơn Brunei và Singapore.

Ngoài những mẫu xe bình dân của Huyndai, Kia và Toyota, trên đường phố Thủ đô Lào không hiếm những chiếc Mercedes, Lexus hay thậm chí Porsche.

Theo các nhân viên kinh doanh xe hơi tại Lào, đất nước này đang trong giai đoạn phát triển bong bóng với sự nở rộ của các công ty bất động sản. Việc giá đất tăng đột biến khiến các nhà đầu cơ có cơ hội lên đời xe hơi sang trọng.


Một bãi đỗ xe của dân văn phòng tại Lào chỉ có pick-up đủ loại.

Một bãi đỗ xe của dân văn phòng tại Lào chỉ có pick-up đủ loại.

Tại Lào, tổng giá trị thuế tính trên một chiếc xe mới vào khoảng 100%. Trong khi thu nhập bình quân đầu người tại quốc gia này năm 2015 chỉ 1,793 USD/năm. Mức thu nhập tại Thủ đô Vientiane cao gấp đôi, vào khoảng trên 3.000 USD/năm.

Giá xe tại Lào thấp hơn đáng kể so với Việt Nam. Một chiếc Toyota Corolla Altis phiên bản mới nhất có giá khởi điểm từ 29.900 USD, trong khi giá mẫu xe này tại Việt Nam từ 795 triệu đồng (tương đương 35.480 USD). Toyota Camry 2.0 có giá từ 35.000 USD, tại Việt Nam là 1,122 tỷ đồng (50.000 USD).

Những mẫu xe Hàn Quốc giá rẻ tại Lào như Huyndai i10 1.2, số tự động giá 14.900 USD, trong khi tại Việt Nam giá 457 triệu đồng (tương đương 20.400 USD).


Nhiều xe sang đều có mặt tại Lào.

Nhiều xe sang đều có mặt tại Lào.

Mặc dù thu nhập bình quân đầu người thuộc hàng thấp nhất thế giới, “Xứ sở triệu voi” vẫn sở hữu hàng trăm siêu xe đắt tiền. Những siêu xe xuất hiện trên đường phố Lào không phải chuyện hiếm. Đáng chú ý nhất bao gồm những chiếc siêu xe hàng hiếm như: Pagani Zonda S, Ferrari F12 Berlinetta, Mercedes-Benz SLR McLaren, Ferrari, Lamborghini...

Trước đây, Thủ đô của Lào được ví như một “thị trấn buồn ngủ”, bị bỏ xa so với sự tăng trưởng kinh tế của các nước châu Á khác. Tuy nhiên trong những năm gần đây, đường giao thông tại một số địa điểm trung tâm đã bị tắc bởi rất nhiều người Lào sở hữu xe hơi riêng.

Thủ đô Vientiane có dân số khoảng 800.000 người nhưng vẫn bị ùn tắc giao thông do quá nhiều ôtô.

Xe Hàn thống trị

Xe hơi Nhật Bản từ lâu đã thống trị thị trường ôtô Đông Nam Á, nhưng có một đất nước đứng ngoài xu hướng tiêu dùng của khu vực, đó là Lào. Người tiêu dùng tại đây thường chuộng xe Hàn Quốc. Các thương hiệu như Huyndai, Kia chiếm vị trí độc tôn tại quốc gia này.


Xe Hàn Quốc được yêu thích tại Lào bởi giá thấp và dễ mua.

Xe Hàn Quốc được yêu thích tại Lào bởi giá thấp và dễ mua.

Trên đường phố Vientiane - thủ đô của Lào, chúng ta dễ dàng bắt gặp những chiếc xe thuộc hai thương hiệu này chiếm đa số.

Theo thống kê tại thị trường Đông Nam Á, 90% lượng xe bán ra đến từ các thương hiệu Nhật Bản. Tuy nhiên trong nhiều năm qua, 40% thị phần xe hơi tại Lào rơi vào tay hai hai hãng xe Hàn Quốc là Huyndai và Kia.

Theo báo cáo của Cơ quan Xúc tiến Thương mại Hàn Quốc, Huyndai là công ty ngoài quốc doanh lớn nhất tại Lào.

Sự phổ biến của xe Hàn tại quốc gia này một phần bởi chiến dịch marketing khôn khéo của Kolao Group – công ty Hàn Quốc có trụ sở tại Vientiane, chuyên phân phối các dòng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Theo Bộ Công chính và Vận tải Lào, các hãng ôtô Hàn Quốc đã thúc đẩy thị trường tăng trưởng nhờ các chương trình xúc tiến bán hàng được thực hiện trong một thời gian dài.

Với các thương hiệu xe Nhật, người dùng thường phải trả trước 30% giá trị chiếc xe, phần còn lại được trả góp trong vòng 3 năm. Tuy nhiên nếu mua xe Hàn, khách hàng chỉ phải trả trước 10% và phần còn lại được trả trong vòng 5 năm. Điều này giúp những người lần đầu mua xe hơi cân đối được nguồn tài chính.

Hơn nữa, các nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc định giá tương đối thấp. Chẳng hạn chiếc sedan hạng trung Huyndai Elantra có giá chỉ 20.000 USD, rẻ hơn gần 10.000 USD so với Corolla Altis của Toyota.

Mặc dù vậy, Toyota cũng có thế mạnh riêng bởi chất lượng tốt và giữ giá. Xe Toyota đã qua sử dụng bán lại vẫn được giá cao, vì vậy rất nhiều người cho biết sẽ mua Toyota nếu điều kiện tài chính cho phép.

Những chiếc Toyota được yêu thích tại Lào gồm Camry và Land Cruiser hay xe bán tải Hilux. Tuy nhiên một số thương hiệu xe Nhật khác như Honda hay Nissan rất hiếm gặp tại quốc gia này.


Một chiếc pick-up Hummer trên phố

Một chiếc pick-up Hummer trên phố

Nói không với xe cũ

Nếu những chiếc xe cũ chiếm phần lớn tại Myanmar và Campuchia, dân Lào lại chuộng xe mới.

Việc nhập khẩu xe hơi đã qua sử dụng bị cấm tại đây từ 6/2012, vì vậy xe cũ rất hiếm tại Lào. Theo Chính phủ Lào, những chiếc xe đã qua sử dụng thường không đủ tiêu chuẩn an toàn và là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn.

Một lý do khác khiến quốc gia này cấm nhập xe cũ bởi lo ngại ô nhiễm môi trường. Điều này hoàn toàn khác biệt so với hai quốc gia láng giềng là Myanmar và Campuchia.

Thủ đô Lào cũng không nhiều xe máy như Hà Nội và Phnom Penh. Các xe di chuyển trật tự và ít khi bóp còi. Nhìn chung văn hóa giao thông tại Lào khá cao.

H.Kim (tổng hợp)
TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.