Ô tô - Xe máy
20/07/2016 11:07

Thuế phí đẩy giá ô tô Việt Nam lên cao ngất ngưởng

In bài viết

Giá bán ô tô tại Việt Nam hiện cao hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực, thậm chí có nhiều dòng xe chênh tới 60 - 80%.

Sản lượng ô tô đứng hạng chót khu vực

Theo thống kê của Tổ chức các nhà sản xuất ô tô thế giới (OICA), năm 2015, Việt Nam xuất xưởng tổng cộng được 50.000 chiếc xe ô tô, tương đương khoảng 0.055% tổng sản lượng xe toàn thế giới. Con số này được đánh giá còn rất khiêm tốn khi so sánh với số lượng xe sản xuất trong năm 2015 của 5 nước sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, bao gồm Trung Quốc với 24,5 triệu chiếc, Mỹ với 12 triệu chiếc, Nhật Bản với 9,2 triệu chiếc, Đức với 6 triệu chiếc và Hàn Quốc với 4,5 triệu chiếc; chiếm lần lượt 26,99%, 13,33%, 10,22%, 6,65% và 5,02% lượng xe sản xuất toàn thế giới.


Sản lượng ô tô Việt Nam so với các nước trong khu vực

Sản lượng ô tô Việt Nam so với các nước trong khu vực

So với khu vực, sản xuất xe ô tô của Việt Nam đang ở mức thấp. Trong năm 2015, sản lượng ô tô Việt Nam đạt 50.000 chiếc, khá thấp so với Thái Lan với 1,91 triệu chiếc, Indonesia với 1,1 triệu chiếc và Malaysia với 615.000 chiếc.

Với 50.000 chiếc năm 2015, OICA đánh giá rằng, con số này tăng nhẹ 2,3% so với năm 2014. Năng lực sản xuất của ngành ô tô của Việt Nam chỉ dừng ở hai loại sản phẩm là xe du lịch và xe thương mại, trong đó xe du lịch chiếm tỷ trọng chủ yếu trên 90% với sản lượng ổn định qua các năm khoảng 45.000 chiếc, còn xe thương mại đang dần được chú trọng hơn với sản lượng tăng dần qua các năm nhưng tỷ trọng vẫn rất thấp.

Nửa đầu năm 2016, theo Tổng cục Thống kê, tình hình sản xuất ô tô Việt Nam được cải thiện tích cực, tăng trưởng ấn tượng với khoảng 112.800 chiếc được sản xuất, tăng 127,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do các chính sách hỗ trợ sản xuất cũng như tiêu dùng của Chính phủ làm tăng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Thuế phí cao "ngất ngưởng" đè nặng áp lực lên giá thành

Theo Công ty Chứng khoán Đại Nam (DNSE), hai trong số các nguyên nhân chính khiến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển chậm là sự yếu kém của ngành sản xuất linh kiện phụ trợ và sự thiếu đồng bộ trong cơ sở hạ tầng giao thông.

Hiện nay, Việt Nam có đến 17 công ty lắp ráp ô tô nhưng chỉ có 33 công ty công nghiệp hỗ trợ cấp 1 và 181 công ty cấp 2. Trong khi Thái Lan cũng có số doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất ô tô gần tương đương nhưng có đến 709 doanh nghiệp hỗ trợ cấp 1 với 354 công ty của Thái Lan và 355 công ty có yếu tố nước ngoài. Số nhà cung cấp cấp 2, 3 và thấp hơn nữa của ngành công nghiệp ô tô Thái Lan là hơn 1.100 doanh nghiệp địa phương. Số lượng doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất ô tô của Malaysia và Indonesia cũng lớn hơn nhiều so với Việt Nam. Cụ thể, tại Malaysia là khoảng 280 nhà cung cấp cấp 1, 200 nhà cung cấp cấp 2 và tại Indonesia thì có 166 nhà cung cấp cấp 1 cùng với 336 nhà cung cấp cấp 2.


Giá thành ô tô Việt Nam so với các nước trong khu vực

Giá thành ô tô Việt Nam so với các nước trong khu vực

Tỷ lệ nội địa hóa của các doanh nghiệp ô tô trong nước vẫn còn rất thấp, chỉ đạt khoảng từ 10-30% tùy theo dòng xe. Muốn tăng tỷ lệ nội địa thì quy mô thị trường phải đủ lớn, doanh số xe phải đủ cao và như vậy việc đầu tư lắp ráp mới tương xứng với thị trường.

Ngoài ra, giá bán ô tô tại Việt Nam vẫn cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực, thậm chí có nhiều dòng xe chênh tới 60 - 80%. Nguyên nhân là do chính sách thuế của Chính phủ rất cao đối với mặt hàng này. Để sở hữu một chiếc ô tô, người dân trong nước phải chi trả nhiều loại thuế, phí trong khi thu nhập bình quân tại Việt Nam chỉ khoảng 2.200USD/người (năm 2015).

Theo bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, Viện Chiến lược chính sách công nghiệp (Bộ Công thương), cơ cấu giá thành xe tại Việt Nam hiện nay gồm thuế phí, chi phí sản xuất, nhập khẩu phụ tùng linh kiện. Theo đó, riêng thuế phí đang chiếm tới 40 - 50% làm cho giá thành xe tại Việt Nam vào loại cao nhất khu vực và thế giới.

Theo Một Thế Giới
ROX Lease được vinh danh “Công ty Dịch vụ Bất động sản Đổi mới Sáng tạo tốt nhất Đông Nam Á 2025”

ROX Lease được vinh danh “Công ty Dịch vụ Bất động sản Đổi mới Sáng tạo tốt nhất Đông Nam Á 2025”

Bất động sản 18:39

Công ty CP Đầu tư và Cho thuê tài sản ROX Lease chính thức được xướng tên tại giải thưởng Dot Property Southeast Asia Awards 2025

HOSE chấp thuận niêm yết MCH: Masan Consumer bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

HOSE chấp thuận niêm yết MCH: Masan Consumer bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Doanh nghiệp 18:04

MCH đã nhận được quyết định chấp thuận niêm yết từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).

Mô hình đổi mới sáng tạo nào sẽ tạo chuyển biến cho khởi nghiệp tại việt nam?

Mô hình đổi mới sáng tạo nào sẽ tạo chuyển biến cho khởi nghiệp tại việt nam?

Sản xuất - Kinh doanh 16:44

Khởi nghiệp tại Việt Nam còn nhiều rủi ro và thiếu mô hình hỗ trợ hiệu quả. CT Innovation Hub 4.0 đang vận hành và mở rộng để hướng đến nhượng quyền.

Ai đang nắm lợi thế kinh tế không gian cận biên?

Ai đang nắm lợi thế kinh tế không gian cận biên?

Sản xuất - Kinh doanh 16:44

Kinh tế không gian cận biên đang phát triển mạnh trên thế giới. Tại Việt Nam, một doanh nghiệp đã tiên phong tham gia lĩnh vực này với các sản phẩm cụ thể.

Mida đồng hành Báo Người Lao Động trong chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai"

Mida đồng hành Báo Người Lao Động trong chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai"

Hoạt động cộng đồng 15:40

Mida đã trao 1.000 bút tái chế và 1.000 tập vở, tiếp sức học sinh vùng thiên tai trở lại trường sau mưa lũ,

Phục hồi vườn cây ăn trái ĐBSCL sau ngập úng: Giải pháp khoa học cho bà con nhà vườn

Phục hồi vườn cây ăn trái ĐBSCL sau ngập úng: Giải pháp khoa học cho bà con nhà vườn

Sản xuất - Kinh doanh 15:39

Mùa nước nổi năm 2025 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều vùng chuyên canh cây ăn trái tại ĐBSCL. Việc phục hồi vườn cây cần thực hiện đúng quy trình.

Vận tải 247Express cung cấp dịch vụ chuyển nhà giá rẻ

Vận tải 247Express cung cấp dịch vụ chuyển nhà giá rẻ

Thị trường 15:30

TP HCM là đô thị phát triển nhanh, nơi nhu cầu chuyển chỗ ở diễn ra thường xuyên, đặc biệt là với nhóm người lao động thu nhập thấp và sinh viên.