Ô tô - Xe máy
13/06/2016 10:55

Ô tô ngoại giá rẻ đổ bộ vào Việt Nam

In bài viết

Giá bình quân mỗi chiếc xe ngoại nhập về Việt Nam trong tháng 5 là 16.000 USD, giảm hơn 50% so với cùng kỳ.

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong tháng 5, Việt Nam nhập khẩu khoảng 12.000 ôtô nguyên chiếc các loại, tăng khoảng 12% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, giá trị nhập khẩu ôtô tháng này chỉ đạt khoảng 195 triệu USD, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính trung bình, giá trị mỗi ôtô nhập khẩu trong tháng 5 khoảng hơn 16.000 USD, thấp hơn so với mức trung bình 26.700 USD của tháng 4. So với cùng kỳ 2015, đơn giá bình quân mỗi xe còn giảm trên 50%, tương ứng giảm gần 18.000 USD.

Như vậy sau 5 tháng, Việt Nam đã chi khoảng 927 triệu USD để nhập 41.000 ôtô. Con số cùng kỳ là khoảng 45.000 xe, tương đương hơn 1,2 tỷ USD. Như vậy, trong khi lượng chỉ giảm 8,8% thì giá nhập khẩu đã giảm 22,8%.

Nguyên nhân của hiện tượng này một phần do các chính sách thuế phí thay đổi, tác động mạnh đến đơn giá xe. Theo đó, từ đầu năm 2016, chính sách tính thuế tiêu thụ đặc biệt tại cơ sở bán ra đã làm giá xe ngoại, nhất là các dòng xe đắt tiền, đã tăng mạnh do phải gánh thêm chi phí vận chuyển, nhân công, quảng cáo..., ảnh hưởng đến quyết định của người mua xe.

Thêm vào đó, ngày 1/7 tới, các dòng xe đắt tiền có dung tích động cơ từ 2.5 lít sẽ tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt, xe càng có dung tích lớn thuế sẽ càng cao. Trong đó, tăng mạnh nhất là dòng xe trên 6 lít (60-150%). Do đó việc tiêu thụ các dòng xe đắt tiền tại Việt Nam sẽ gặp khó khăn lớn do giá xe tăng mạnh.

Ngoài ra, thị trường xe năm 2016 còn ghi nhận cuộc đổ bộ của ôtô giá rẻ Thái Lan. Đến nay, Thái Lan đang là quán quân xuất khẩu ôtô vào Việt Nam, vượt Trung Quốc và Hàn Quốc, Trong đó, 70% xe nhập từ Thái là dòng xe tải, xe bán tải. Đơn giá bình quân của xe từ Thái Lan chỉ khoảng 18.800 USD, thấp hơn nhiều so với mức bình quân 38.000 USD từ thị trường Trung Quốc.

Về việc bán xe tại Việt Nam, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa cho biết trong tháng 5, người Việt đã mua 26.028 xe, tăng 45% so với cùng kỳ. Lũy kế 5 tháng, thị trường tiêu thụ khoảng 111.442 xe, tăng 31% so với cùng kỳ. Trong đó, lượng xe lắp ráp trong nước áp đảo với 85.238, gấp hơn 3 lần so với lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc, tăng 37% trong khi nhập khẩu chỉ tăng 16% so với cùng kỳ.

Các xe ôtô bán chạy nhất trong tháng 5 là Ford Ranger, Toyota Vios, Toyota Fortuner, Mazda 3, Kia Morning… Trong khi đó, Thaco và Toyota vẫn là 2 hãng có doanh số lớn nhất.

Theo Bạch Dương (VNE)
Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Giáo dục - Cộng đồng 18:25

Tuần lễ VinFuture 2025 là dịp để cộng đồng trẻ hiểu hơn về giá trị của khoa học phụng sự con người và được truyền cảm hứng tiếp tục theo đuổi con đường khám phá

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

Giáo dục - Cộng đồng 18:24

“A.I Thực chiến” - cuộc thi về trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên sóng truyền hình quốc gia, và cũng là chương trình trọng điểm về AI sắp đi hết vòng chung khảo.

Khai mạc giải Marathon Quốc tế TP HCM Techcombank mùa thứ 8

Khai mạc giải Marathon Quốc tế TP HCM Techcombank mùa thứ 8

Hoạt động cộng đồng 18:24

Giải chạy biểu trưng của TP HCM tiếp tục lan tỏa tinh thần “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội”

VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM

VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM

Ngân hàng 17:52

VPBank là ngân hàng tiên phong đưa thanh toán một chạm bằng tài khoản (Pay by Account) vào vận hành tại Metro TP HCM từ ngày 1-12.

Shinhan Life Việt Nam hỗ trợ Làng trẻ em SOS tại Đà Nẵng và Huế

Shinhan Life Việt Nam hỗ trợ Làng trẻ em SOS tại Đà Nẵng và Huế

Nhịp sống 17:52

Shinhan Life Việt Nam đã có hơn 4 năm đồng hành cùng Làng trẻ em SOS Việt Nam với nhiều chương trình tài trợ thiết thực

Acecook Việt Nam hỗ trợ 210.000 sản phẩm mì ăn liền cho người dân vùng lũ

Acecook Việt Nam hỗ trợ 210.000 sản phẩm mì ăn liền cho người dân vùng lũ

Hoạt động cộng đồng 17:51

Với tổng cộng 210.000 sản phẩm được trao tặng, Acecook Việt Nam mong người dân được bình an, vững niềm tin để nhanh chóng ổn định cuộc sống

AIA Việt Nam và Vinmec hợp tác chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cao cấp

AIA Việt Nam và Vinmec hợp tác chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cao cấp

Tài chính 17:01

Xây dựng gói sản phẩm và chương trình bảo hiểm chuyên biệt, được thiết kế dựa trên nhu cầu đa dạng của từng nhóm khách hàng