Chưa bao giờ người dân Việt Nam có cơ hội sở hữu ô tô tốt như hiện nay khi mà thông tin về các dòng xe nhỏ phù hợp đồng loạt giảm giá do cách tính thuế mới của nhà nước.
Mới, cũ đều giảm
Với cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới được áp dụng từ ngày 1-7, ô tô có dung tích máy từ 1.5L trở xuống sẽ giảm từ 45% hiện nay xuống còn 40% và sẽ giảm tiếp trong thời gian tới. Với một chiếc xe được giảm 5% thuế TTĐB, so với giá hiện nay thì mỗi xe giảm được từ 15-20 triệu đồng.
Nhưng từ giữa tháng 6, các dòng ô tô nhỏ đã đồng loạt giảm giá đi kèm nhiều ưu đãi nhằm kích thích khách hàng. Những xe cỡ nhỏ lắp động cơ dưới 1.5L nằm trong điều kiện giảm giá từ 5%-10% gồm: Toyota Vios, Toyota Yaris, Honda City, Ford Fiesta, Mitsubishi Attrage, Mitsubishi Mirage, Hyundai i10, Kia Morning, Mazda 2, Chevrolet Spark…
Trong đó, giảm giá mạnh nhất là Ford Fiesta 1.0L giảm đến 56 triệu đồng, chỉ còn 560 triệu đồng. Xe bán chạy nhất của Toyota là Vios lần đầu tiên giảm 36 triệu đồng (bản E) và giảm đến 41 triệu đồng (bản G), Yaris cũng giảm đến 20 triệu đồng cho cả bản E, G. Thaco đã giảm giá các mẫu Kia Morning và Mazda2 từ 7-15 triệu đồng. Mitsubishi cũng giảm giá từ 15-20 triệu đồng cho các dòng Attrage, Mirage… Dù mức giảm còn chênh lệch tùy từng mẫu xe nhưng động thái này đã khiến thị trường ô tô nhỏ sôi động hẳn lên.
Ở thị trường ô tô cũ, cảnh mua bán xe loại nhỏ cũng sôi động không kém. Theo ghi nhận của phóng viên, tại 2 garage xe cũ khá lớn nằm trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TP HCM), lượng ô tô nhỏ như Kia Morning, Chevrolet Spark, Hyundai i10…bày bán khá nhiều. Nhu cầu mua xe cũ gần đây tăng cao, lượng xe ký gởi bán tại garage đa số là xe cỡ nhỏ vì có mức giá vừa túi tiền nên giao dịch khá nhanh. Ô tô cũ bán theo giá thỏa thuận nên việc giảm giá hay không phụ thuộc vào người bán và người mua.
Đứng cạnh chiếc Spark số sàn đời 2011, ông Út Đồng - chủ garage Nam Đồng (quận Gò Vấp) - cho biết nếu như đầu năm, những chiếc xe dạng này giao dịch khoảng từ 170-180 triệu đồng/chiếc thì nay chỉ có thể bán ở mức 165 triệu đồng là hết giá. Ông Đồng nhận định: “Thị trường ô tô cũ cỡ nhỏ sẽ rất sôi động trong thời gian tới, đặc biệt là 2 năm tới khi thuế suất về mức 0% như cam kết với khối ASEAN vào năm 2018, những người đang sở hữu xe hơi sẽ bán xe cũ để mua xe mới, khi đó lượng xe cũ được bán ra nhiều nên chắc chắn giá sẽ rẻ hơn”.
Mua xe nào?
Ô tô là tài sản lớn với khoản tiền đầu tư không nhỏ nên việc chọn mua xe mới hay cũ là cả một bài toán kinh tế của người tiêu dùng.
Anh Đinh Văn Cần (ngụ huyện Củ Chi, TP HCM) đã quyết định “chia tay” chiếc Kia Morning đời 2008 để mua chiếc Toyota Vios đời mới, anh cho biết: “Thấy giá chiếc Vios giảm, vợ chồng tôi đồng thuận đổi xe dù khoản bù thêm khá nhiều nhưng tôi cảm thấy hài lòng, tự tin hơn khi ngồi sau vô lăng”.
Khác với anh Cần, chị Nguyệt Minh (ngụ quận 9, TP HCM) lại cho biết lý do mua chiếc Morning cũ đời 2014 dù ban đầu dự định mua xe mới: “Tôi có ngân sách 500 triệu đồng để mua xe phục vụ việc đưa đón con. Với số tiền này, tôi nhắm đến chiếc Kia Morning Si số tự động là phù hợp nhất nhưng một người bạn chia sẻ rằng mua xe lần đầu nên mua xe cũ vì giá tốt hơn nhiều, với lại đi một thời gian bán đổi xe khác vì giá xe sẽ giảm trong thời gian tới, sao phải tốn nhiều tiền mua xe mới làm gì!”.
Việc lựa chọn xe mới hay xe cũ nên dựa trên yếu tố nhu cầu chứ không nên dựa vào cảm tính. Một chiếc xe gắn bó hàng năm trời với chủ nhân nên hãy xác định cho rõ nhu cầu của mình để không “cưới nhầm người”. Tất cả phụ thuộc vào thái độ của người mua.