Ô tô - Xe máy
12/06/2016 11:02

Những mẫu xe được người Việt ưa chuộng nhất từng phân khúc

Kia Morning, Toyota Vios hay Ford Ranger là những mẫu xe không có đối thủ trong phân khúc góp mặt.

Thị trường ôtô Việt qua 5 tháng ghi nhận những tăng trưởng sáng, mặc dù những thay đổi về thuế, phí ảnh hưởng nhiều tới quyết định mua xe của khách hàng. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 5/2016 tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe con tăng 22%.

Tính đến hết tháng 5/2016, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 37% trong khi xe nhập khẩu tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Cấu trúc các phân khúc trên thị trường có xu hướng dịch chuyển phần nhiều về xe cỡ nhỏ và xe gầm cao. Dưới đây là những mẫu xe bán chạy nhất ở mỗi phân khúc, tính theo số liệu của các hãng thuộc VAMA, doanh số tính đến hết tháng 5/2016.

1. Phân khúc A: Kia Morning - Doanh số: 4.547 xe

Kia Morning và Hyundai Grand i10 là hai "thế lực" chi phối phân khúc xe cỡ A. Nhưng Hyundai không thuộc hiệp hội VAMA, vì thế Morning là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc theo thống kê này.

Xe có 3 phiên bản lựa chọn với động cơ 1,25 lít, mức giá từ 365-416 triệu. Morning cùng Mazda2 cũng là hai mẫu xe đầu tiên trên thị trường giảm giá trước thời điểm 1/7 áp dụng thuế suất TTĐB mới.

2. Phân khúc B: Toyota Vios - Doanh số: 5.689 xe

Nếu Morning gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Grand i10 thì ở phân khúc B Toyota Vios vẫn khẳng định là dòng xe đầu bảng. Doanh số của Vios vượt xa các đối thủ mặc dù mức giá cao nhất phân khúc đồng thời sự ưa chuộng của khách hàng dành cho Kia Rio hay Honda City đang tăng.

Toyota Vios có 4 phiên bản là Limo, J, E và G lắp động cơ 1,5 lít, với giá từ 561-649 triệu.

3. Phân khúc C: Mazda3 - Doanh số: 4.174 xe

Mazda3 là minh chứng sống cho sự phức tạp và khó đoán của thị hiếu khách hàng Việt. Nếu chỉ hơn một năm trước, Toyota Altis còn là mẫu xe không có đối thủ thì dần dần Mazda3 đã chiếm chỗ, một phần do Mazda3 mới mẻ, một phần do Altis trẻ hóa nhưng không hợp mắt khách Việt.

Mazda3 có một bản hatchback và 2 bản sedan. Giá bản hatchback là 739 triệu, trong khi 2 bản sedan là 719 triệu và 849 triệu.

4. Phân khúc D: Toyota Camry - Doanh số: 1.971 xe

Thị hiếu của khách hàng dần chuyển sang các dòng xe cỡ nhỏ hoặc lên xe gầm cao SUV, crossover hay bán tải, nên phân khúc lỡ cỡ dần vắng khách. Camry vẫn đứng đầu phân khúc D với 1.971 xe nhưng doanh số thua xa những xe đứng đầu phân khúc khác.

Camry tại Việt Nam có 3 phiên bản, 2.0E giá 1,122 tỷ đồng; 2.5G giá 1,263 tỷ và 2.5Q giá 1,414 tỷ.

5. SUV cỡ B: Ford EcoSport - Doanh số: 1.914 xe

Ford mở ra phân khúc SUV cỡ B tại Việt Nam với sản phẩm EcoSport, do đó mẫu xe này một mình một ngựa thời gian dài, trước khi có Hyundai i20 Active tham chiến. Tuy nhiên mẫu xe Hàn thiếu thực dụng và hợp với phụ nữ hơn.

Ford EcoSport có 3 phiên bản, động cơ 1,5 lít và mức giá từ 606-681 triệu.

6. SUV cỡ C: Mazda CX-5 - Doanh số: 3.194 xe

Mazda CX-5 là dòng crossover ăn khách vì thiết kế phù hợp với cả nam và nữ và xu hướng mang tới thể hiện nét hiện đại. Trong khi đối thủ mạnh nhất là Hodna CR-V lại thiên về nam tính và thể thao. Xu hướng chuộng xe gầm cao là bệ phóng đẩy CX-5 tăng mạnh doanh số.

CX-5 có 3 phiên bản lắp động cơ 2 lít hoặc 2,5 lít. Mức giá từ 1,039-1,098 tỷ đồng.

7. SUV cỡ D: Toyota Fortuner - Doanh số: 4.252 xe

Giá trị thương hiệu của Toyota giúp Fortuner vẫn đứng đầu phân khúc SUV cỡ D trong nhiều năm qua. Xe là đối thủ của những Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Mitsubishi Pajero Sport.

Fortuner có tới 5 phiên bản cho khách hàng lựa chọn, cả xăng và diesel trong đó phiên bản diesel mang tới doanh số cao nhất. Mức giá từ 947-1.195 triệu đồng.

8. MPV: Toyota Innova - Doanh số: 4.633 xe

Doanh nghiệp và kinh doanh vận tải cũng như cá nhân có nhu cầu chở nhiều người trong gia đình là đối tượng khách hàng chính của Innova. Những đối thủ như Suzuki Ertiga, Chevrolet Orlando hay Kia Rondo chưa thể tác động mạnh vào doanh số của Innova.

Innova có 4 phiên bản với giá 727-867 triệu đồng.

9. Bán tải: Ford Ranger - Doanh số: 5.439 xe

Trong 7 mẫu bán tải tại thị trường Việt Nam, Ford Ranger đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về thiết kế hiện đại, hợp đô thị, trang bị phong phú, động cơ phù hợp cho cả vận hành phố và đường trường. Những đối thủ dường như chỉ cắn được một phần nhỏ miếng bánh thị phần.

Ranger có tới 9 phiên bản tùy chọn cho khách hàng với mức giá trải dài từ 619 triệu đến 921 triệu, tức tương đương giá xe phân khúc B đến phân khúc D.

Theo Huy Đức (VNE)
BIDV khởi động Giải chạy mang Tết ấm cho đồng bào nghèo

BIDV khởi động Giải chạy mang Tết ấm cho đồng bào nghèo

Hoạt động cộng đồng 18:24

Sáng 2-11-2024, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phát động Giải chạy thiện nguyện online “Tết ấm cho người nghèo Xuân Ất Tỵ 2025”.

Một hãng ô tô sắp đạt cột mốc 1 triệu xe

Một hãng ô tô sắp đạt cột mốc 1 triệu xe

Thị trường 14:52

(NLĐO) - Công ty Ô tô Toyota Việt Nam vừa công bố doanh số bán hàng trong tháng 10 đạt 8.898 xe, tăng 25% so với tháng trước (bao gồm xe Lexus).

Khánh Hòa sẽ hưởng lợi gì khi 02 sân bay quốc tế được mở rộng, khánh thành?

Khánh Hòa sẽ hưởng lợi gì khi 02 sân bay quốc tế được mở rộng, khánh thành?

Doanh nghiệp 12:44

Sở hữu sân bay Quốc tế Cam Ranh, kết nối thuận tiện đến sân bay quốc tế Long Thành đang giúp địa phương khẳng định vị thế vững chắc trên bản đồ du lịch Việt.

Belluni - Hành trình hơn một thập kỷ trên con đường phát triển thời trang “xanh” bền vững

Belluni - Hành trình hơn một thập kỷ trên con đường phát triển thời trang “xanh” bền vững

Thị trường 17:58

Ưu đãi ngập tràn nhân kỷ niệm 13 năm thành lập Công ty Kinh doanh thời trang - thương hiệu Belluni - thương hiệu thời trang dành cho quý ông công sở lịch lãm

Thương hiệu Vietnam Coffee mang tinh hoa cà phê Việt đến sự kiện ra mắt sản phẩm mới

Thương hiệu Vietnam Coffee mang tinh hoa cà phê Việt đến sự kiện ra mắt sản phẩm mới

Doanh nghiệp 17:03

Giao thoa giữa hiện đại và truyền thống, Vietnam Coffee - thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam (VINACAFE), mang lại cảm xúc sâu lắng tại sự kiện ra mắt vừa qua.

Quý III/2024, Masan Consumer tăng trưởng hai con số

Quý III/2024, Masan Consumer tăng trưởng hai con số

Doanh nghiệp 16:28

Ngành tiêu dùng bán lẻ được dự báo có tiềm năng bứt phá trong cuối năm nay. Masan Consumer gây chú ý khi hoàn thành 130% kế hoạch lợi nhuận năm 2024

Sanvinest Khánh Hòa - 21 năm xây dựng và phát triển

Sanvinest Khánh Hòa - 21 năm xây dựng và phát triển

Doanh nghiệp 16:27

Trải qua 21 năm, Sanvinest Khánh Hòa đã gặt hái được nhiều thành công, vinh dự đón Huân chương lao động hạng Nhất và nhiều giải thưởng danh giá