Nếu so sánh ngang giá, ô tô ở Nhật bán rẻ hơn Việt Nam, nhưng giá xe chưa phải là tất cả chi phí để sở hữu một chiếc 4 bánh, đặc biệt là ở đất nước mà đô thị ken đặc như Nhật Bản. Người dân đất nước mặt trời mọc muốn sở hữu xe phải tốn nhiều khoản thuế, phí đắt đỏ.
Có hai loại ô tô chính để sở hữu ở Nhật, phân chia theo biển số là loại biển số vàng và biển số trắng. Biển số vàng gắn cho những xe Kei-car, xe nhỏ trở thành nét đặc trưng của Nhật. Loại xe này kích thước nhỏ, động cơ nhỏ và giá rẻ, sử dụng ít nhiên liệu nhưng chỉ thực sự phù hợp cho quãng đường di chuyển ngắn, không nên đi xa ở tốc độ cao như trên đường cao tốc.
Biển số trắng sử dụng cho những xe thông thường có kích thước lớn hơn Kei-car. Những xe này to hơn, nhanh hơn và động cơ mạnh mẽ hơn. Đi cùng với những lợi ích này, mức giá và chi phí sử dụng của xe biển trắng cũng cao gấp đôi xe biển vàng.
Chứng minh nơi đỗ
Muốn mua xe biển trắng, một người phải chứng minh được mình có chỗ đỗ xe thường xuyên, đó có thể nơi đỗ tại nhà, hầm chung cư hoặc nếu không là hợp đồng thuê chỗ đỗ ở những bãi đỗ không cách nơi ở quá 2 km. Giấy tờ này phải được cơ quan cảnh sát địa phương xác nhận. Xe biển vàng có thể không cần loại giấy này.
Chi phí đỗ xe ở mỗi nơi là khác nhau, ví dụ thành phố thường ở khoảng 45-175 USD/tháng, riêng ở Tokyo có thể nằm ở 250-415 USD, tức 5,7-9,5 triệu tiền Việt. Nếu không thể tìm được nơi đỗ, người mua xe có thể sử dụng dịch vụ của các công ty bất động sản chuyên nghiệp.
Thuế khi mua xe
Khi mua ô tô, người dân phải đóng 3 loại thuế chính là thuế mua xe, thuế trọng lượng và thuế thường niên đóng vào tháng 5. Hai loại thuế đầu nộp khi mua xe và tăng theo dung tích động cơ. Thông thường thuế mua xe vào khoảng 5% giá xe.
Thuế trọng lượng cho ô tô với động cơ đến 2 lít là khoảng 500 USD, động cơ trên 2 lít là 660 USD. Thuế hàng năm dành cho Kei-car là thấp nhất, ở khoảng 45 USD nhưng thuế hàng năm dành cho xe to hơn thì ở khoảng 300-345 USD cho xe trung bình, 390 USD cho xe 2,5 lít và 490 USD cho xe 3 lít.
Bảo hiểm
Có hai chương trình bảo hiểm khi mua xe hơi, một là bảo hiểm bắt buộc cho xe và hai là bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc cho những chấn thương, thiệt hại chủ xe có thể gặp phải. Khách hàng có thể mua thêm những điều khoản mở rộng như trộm cắp, phá hoại, thiên tai, lương bị giảm... Nếu người đi bộ hay đi xe đạp sai luật mà tài xế đâm trúng thì vẫn phải chịu phí tổn y tế cho những người này.
Bảo hiểm tại Nhật không quá đắt đỏ, phụ thuộc vào loại xe, nhưng trách nhiệm khi gây ra cái chết cho người khác lúc lái xe vào khoảng gần 440.000 USD.
Shaken
Shaken là một thuật ngữ tiếng Nhật dùng để chỉ việc kiểm định chất lượng phương tiện. Ô tô vận hành trên 3 năm phải có chứng nhận chất lượng mỗi 2 năm. Chi phí kiểm định tùy thuộc vào kích thước xe, nhưng thường ở mức 1.050-1.400 USD cho một chiếc hạng trung. Mức phí cho xe Kei-car rẻ hơn, vào khoảng 600-700 USD.
Giới trẻ Nhật ngại mua ô tô
Vì mức giá đắt cộng thêm chi phí sở hữu đắt đỏ, giới trẻ Nhật không muốn mua ô tô, khi mà hệ thống giao thông công cộng giải quyết đủ nhu cầu di chuyển.
Rất nhiều người trẻ ở Nhật không hào hứng với xe hơi bởi giá cao, thay vào đó họ chi tiền vào thiết bị công nghệ hay smartphone. Những người trong độ tuổi 20 chiếm 13% số người lấy bằng lái ở Nhật năm 2014, trong khi vào năm 2001 con số này là 21%, theo số liệu của Cục cảnh sát quốc gia.