Sáng 18/7, tại Hà Nội, Toyota Việt Nam chính thức cho ra mắt mẫu MPV Innova 2016. Việt Nam là thị trường thứ 5 ở Đông Nam Á đón nhận Innova mới sau Thái Lan, Philippines, Indonesia và Malaysia.
Những ai lần đầu nhìn thấy Innova 2016 cũng đều ấn tượng vì thiết kế ngoại thất và nội thất thay đổi tương đối nhiều so với thế hệ trước. So với xe cũ, Innova mới loại bỏ bản J và rút gọn còn 3 model gồm E, G, V.
Mặt trước được làm mới với lưới tản nhiệt rộng hình lục giác, thân xe với các đường gân thể thao, cụm đèn hậu kiểu chữ L sắc sảo, la-zăng. Đặc biệt, vỏ tôn được cho dày hơn.
Bên trong ca-bin, vô-lăng chỉnh 4 hướng tích hợp các phím điều khiểm âm thanh, MID, điện thoại rảnh tay; tựa đầu cho các ghế; chế độ lái ECO. Phiên bản 2.0V là bản cao cấp nhất còn có các tính năng như đèn pha LED Project tự động bật tắt; gương ngoài gập điện mạ chrome; khởi động bằng nút bấm, chìa khóa thông minh và 7 túi khí.
Mặc dù động cơ 2.0L không đổi nhưng phiên bản G và V sử dụng hộp số 6 cấp mới được cho sang số êm hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với hộp số 4 cấp cũ.
Sau 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, con số 92.000 xe bán ra và thị phần chiếm 80% phân khúc xe đa dụng MPV cho thấy Innova khá được lòng khách hàng Việt.
Toyota Việt Nam vì thế có lý do tùy ý định giá cho Innova 2016. Chỉ với diện mạo và một số nâng cấp mới, Innova 2016 có mức giá lần lượt là 793, 859 và 995 triệu đồng. So với model 2015, mức tăng tương ứng là 35, 61 và 128 triệu đồng.
Mức 793 đến 995 triệu đồng mới chỉ là giá bán lẻ đề xuất cho Innova 2016. Thực tế, đến đại lý khách hàng có thể còn phải mua với giá cao hơn nếu khan hàng. Chi phí sau thuế, phí đăng ký cho một chiếc Toyota Innova 2.0E là 910 triệu đồng. Phiên bản 2.0V thậm chí còn có chi phí đến 1,14 tỷ đồng.
Tại buổi lễ ra mắt ở Hà Nội, Toyota Việt Nam gọi Innova 2016 là thế hệ đột phá hoàn toàn mới. Tuy nhiên, thiết kế các hàng ghế ở phiên bản 2.0V, các nâng cấp cũng như giá bán cho từng model lại không đáp ứng được kỳ vọng của người dùng trong nước.
Trong 3 bản E, G, V, phiên bản 2.0E lâu nay vẫn là model đóng góp doanh số lớn nhất, đến 80% cho dòng Innova. Khách hàng mua bản 2.0E thường là những người kinh doanh dịch vụ chở khách hay cho thuê xe tự lái, có lái. Mức giá mới tăng hơn 30 triệu đồng và chi phí đăng ký lên hơn 910 triệu đồng khiến nhiều người chùn tay.
Trao đổi với Zing.vn, anh Như Dũng sống ở Hà Nội và là Hội trưởng câu lạc bộ Innova Club cho biết, mức giá của Innova 2016 là quá đắt. Việc một mình một chợ, không có đối thủ đủ sức cạnh tranh với Innova là lý do giá bán của Innova không đúng với giá trị thực của nó. Cũng theo anh Dũng, những người kinh doanh họ sẽ mua xe lướt hoặc chờ đợi thêm vài năm thay vì mua Innova 2016.
Sự thành công của bản 2.0E khiến 2 phiên bản 2.0G và 2.0V không tạo được giá trị với dòng Innova của Toyoa tại Việt Nam. Thế hệ Innova G và V cũ có doanh số khá thấp, chỉ tính bằng hàng chục hoặc nhiều cũng chỉ trên, dưới 200 xe/tháng. Innova 2.0G và 2.0V thế hệ mới với những cải tiến và tiện nghi được kỳ vọng sẽ thu hút khách hàng gia đình hoặc nhóm dịch vụ đưa đón khách VIP.
Tuy nhiên, với mức giá và chi phí hơn 1 tỷ đồng Innova 2.0V sẽ vấp phải sự cạnh tranh của những mẫu SUV đáng chú ý như Hyundai Santa Fe, Mazda CX-5 hay Honda CR-V. Ở tầm tiền này, những model thuộc dòng SUV sang trọng và vận hành êm ái hơn so với một chiếc MPV như Innova 2.0V. Lợi thế chở nhiều người, từ 8 chỗ trước đây giờ chỉ còn 7 chỗ với hàng ghế thứ 2 tách rời.
So với các thị trường trong khu vực như Indonesia, Malaysia hay Thái Lan, giá bán cho Toyota Innova tại Việt Nam cao hơn khá nhiều. Cụ thể, tại Indonesia, Toyota Innova 2016 có 3 phiên bản G, V, Q. Giá bán khởi điểm là 20.868 USD, bản cao nhất giá 31.368 USD, tương đương 462 và 695 triệu đồng.
Tại Thái Lan, giá bán cho Innova 2016 từ 541 đến 705 triệu đồng. Trong khi, tại thị trường Malaysia, Innova mới có giá bán từ 574 đến 637 triệu đồng.
Nhiều khách hàng Việt nhận định, dù không thể phủ nhận giá trị của Innova nhưng việc định giá quá cao có thể khiến mẫu xe này đi theo vết xe đổ của dòng Corolla Altis, vốn ăn khách, dẫn đầu phân khúc C nhưng đang chật vật tìm lại vị thế.