Ô tô - Xe máy
10/08/2016 10:19

Honda Winner và Yamaha Exciter: mèo nào cắn mỉu nào?

In bài viết

Xét về doanh số, Yamaha đã thua Honda ở phân khúc xe tay ga khi Nouvo thất thế trước kẻ đến sau Air Blade. Giờ đây, Winner lại đi sau Exciter, tuy nhiên nhìn vào doanh thu tháng đầu thì có vẻ như gió khó có thể đảo chiều.

Nằm cùng phân khúc xe côn tay thể thao cỡ nhỏ, mang cùng kiểu dáng với các thông số không quá cách biệt, Honda Winner đang tạo ra một cuộc tranh đua rõ rệt với Yamaha Exciter. Lợi thế của Yamaha Exciter là thị phần rất lớn (đứng đầu phân khúc và nằm trong top 10 xe máy bán chạy) còn Honda Winner có sự rút kinh nghiệm của kẻ đến sau.

Xét tổng thể về ngoại hình, Honda Winner nhỉnh hơn về kích thước (thể hiện ở bảng so sánh cuối bài). Về thiết kế, Yamaha Exciter trẻ hơn trong khi Honda Winner trung tính hơn. Lượng khách hàng chủ yếu là giới trẻ, nên "kẻ đến sau" dường như đang thua thiệt về ngoại hình, khi khá nhiều bình luận cho rằng Winner mang dáng vẻ của "một chiếc Wave cao cấp hơn".

Đồng hồ hiển thị của cả hai xe đều được bố trí 2 phần: analog và điện tử. Điểm khác biệt chỉ nằm ở cách bố trí và tạo hình tùy theo sở thích chủ quan của mỗi người. Yamaha Exciter lợi thế hơn khi cho phép người dùng cá nhân hóa tên chủ nhân trên phần hiển thị điện tử mỗi khi khởi động xe.

Trong khi đó, đèn pha lại là nơi Honda Winner tạo lợi thế với công nghệ LED. Bóng LED chỉ được trang bị ở dải đèn định vị của Yamaha Exciter.

Trái ngược, phía sau lại là "sân" của Yamaha Exciter. Xi-nhan tách biệt, tạo hình sắc nhọn của đèn hậu dễ được lòng giới trẻ hơn.

Bù lại, bánh trước của Honda Winner hầm hố hơn và cũng to hơn đối thủ (thông số cuối bài).

Bánh sau có cùng thông số. Cả phanh trước và phanh sau của hai xe đều có dạng đĩa đơn và không trang bị công nghệ ABS.

Yên xe là điểm trừ của Honda Winner. Trong khi đó, người ngồi trên Yamaha Exciter sẽ thấy thoải mái hơn dù độ cao yên của hai xe là như nhau.

Ổ khóa của Yamaha Exciter hiện đại hơn khi tích hợp cả chế độ mở yên. Honda bố trí riêng ổ khóa mở cốp ở cạnh bên của Winner. Khi dựng xe và khóa cổ, rút chìa là ổ khóa của Honda Winner tự động khóa từ trong khi người dùng phải bấm nút để thực hiện thao tác này trên Yamaha Exciter.

Một chi tiết nhỏ trên tay lái trái: Cách bố trí xi-nhan ở trên, còi ở dưới trên Yamaha Exciter quen thuộc với người dùng hơn là kiểu bố trí ngược lại ở Honda Winner.

Những khác biệt cơ bản về thiết kế dù không mang tính chất tiên quyết ảnh hưởng tới quyết định mua xe của khách hàng nhưng nó đóng vai trò không hề nhỏ.

Không lợi về hình thức, bài toán đặt ra với Honda chính là khả năng vận hành, chế độ bảo dưỡng, hệ thống đại lý sửa chữa, phụ tùng giá "mềm" và dễ thay thế - điều từng giúp Air Blade vượt mặt Nouvo khi đối thủ từ Yamaha cũng sở hữu thiết kế được lòng giới trẻ hơn và ra mắt trước.

Cầm lái cả hai mẫu xe côn tay này có thể thấy Yamaha Exciter tăng tốc từ vị trí đứng yên nhanh hơn so với đối thủ. Bù lại, Honda Winner lại nhanh đạt vận tốc tối đa hơn mẫu xe cạnh tranh.

Hộp số của Honda Winner có 6 cấp, hộp số của Yamaha Exciter chỉ có 5 cấp. Do đó, ở "nước hậu", "kẻ đến sau" có lợi thế hơn. Hơn nữa, công nghệ DOHC trên Honda Winner cũng là một lợi điểm so với SOHC của Yamaha Exciter.

Theo Autopro
TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Cơ hội an cư 16:01

Tuyến Vành đai 3 TP HCM đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30-4-2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.