Tháng 10-2016, Honda CR-V 2017 chính thức trình làng. Sau gần một tháng, đối thủ đồng hương Mazda giới thiệu con bài chiến lược CX-5 mới với nhiều cải tiến đáng kể, mục tiêu cạnh tranh CR-V, mẫu xe bán chạy nhất phân khúc 2015 hay Toyota RAV4 trên đất Mỹ.
Tính đến tháng 11/2016, CR-V vẫn đang dẫn đầu doanh số thuộc phân khúc crossover tại Mỹ, theo Goodcarbadcar.
Trang Motortrend đưa ra những so sánh định lượng về hai mẫu crossover thế hệ mới.
Ngoại thất
Dù chung kiểu thiết kế hai khoang (two-box) truyền thống, nhưng cả CR-V và CX-5 đều tạo nên nét khác biệt lớn phần nhiều liên quan đến ngôn ngữ thiết kế riêng mà mỗi hãng theo đuổi.
Thiết kế CR-V 2017 góc cạnh, nam tính tương tự Civic thế hệ mới.
CR-V thực tế không phải là mẫu xe mang thiết kế nổi bật nhất phân khúc bởi kiểu tóm đuôi "lạ hoắc" làm dấy lên nhiều quan điểm trái chiều khen-chê. Thế hệ mới CR-V như được ép lại đôi chút từ hai phía trước, sau. Dẫu vậy, chiều dài trục cơ sở, chiều cao và chiều dài thân xe đều nhỉnh hơn thế hệ tiền nhiệm hứa hẹn tăng tính thoải mái ở không gian bên trong.
Thân xe cứng cáp hơn, đuôi xe bớt gù và góc cạnh hơn trước như kiểu tạo hình trên Civic mới. CR-V 2017 có lưới tản nhiệt kiểu mắt cáo kiểu mới với thanh crôm to bản, cản trước cũng thiết kế lại hầm hố hơn.
Nhưng chính những đan xen của những chi tiết này khiến tạo hình phần đầu trở nên "phức tạp" về yếu tố thị giác thay vì thoát dáng như thế hệ trước. Bù lại là kiểu dáng thể thao và trẻ trung hơn, phù hợp với đối tượng khách hàng đa phần nam giới.
Kiểu dáng mềm mại, uyển chuyển của ngôn ngữ thiết kế Kodo thế hiện rõ trên CX-5 mới.
Nếu CR-V theo đuổi kiểu thiết kế tân thời không ngại tranh cãi, Mazda CX-5 mới vẫn trung thành với ngôn ngữ tạo hình Kodo trau chuốt, đề cao tính thực dụng. Thiết kế trung tính có thể phù hợp cho cả đối tượng khách hàng nam lẫn nữ. Nhưng lại thiếu đi nét cá tính cần thiết để tạo bứt phá so với các đối thủ, đặc biệt ở thị trường khó tính như Mỹ.
Những gì thể hiện trên CX-5 không gây quá nhiều bất ngờ. Bởi thấp thoáng hình dáng của CX-3 hay đàn anh CX-9. Những đường nét mềm mại ở ca-pô, thân hay đuôi xe hướng đến hiệu quả khí động học và tính năng động cho CX-5. Nhưng chính điều đó khiến mẫu xe của Mazda không tạo được cảm giác trường xe dài như CR-V dù chiều dài trục cơ sở lớn hơn.
Nội thất
Khoang lái CR-V mới tái hiện kiểu thiết kế đơn giản, tập trung sự thoải mái tối đa cho người điều khiển. Honda đẩy bệ điều khiển trung tâm tiến sát bảng táp-lô ngay dưới màn hình hình cảm ứng 7 inch dễ thao tác, tạo không gian cho hai hốc đựng ly, điện thoại hay các vật dụng cá nhân.
Nội thất CR-V thế hệ mới tập trung tính thực dụng cho người dùng.
Xe trang bị các tiện ích khác như ổ cắm USB, điều hòa 3 vùng, cổng sạt 12 V. Hàng ghế sau cũng tăng khoảng để chân cho người ngồi thêm 2,3 inch, cổng sạc điện thoại hay cổng kết nối USB. Hệ thống thông tin giải trí tương thích Apple CarPlay và Android Auto.
Về phía CX-5 là cách bố trí nội thất trang nhã hướng đến sự sang trọng. Không như đối thủ sử dụng màn hình cảm ứng tương tác trực tiếp, CX-5 trang bị màn hình hiển thị thông tin kiểu thẳng đứng (standing screen) trên bảng táp-lô. Màn hình heads-up trên kính chắn gió giúp tài xế tránh nhìn xuống khi cần đọc các thông số kỹ thuật từ cụm đồng hồ TFT.
Nội thất CX-5 được đánh giá trau chuốt hơn CR-V.
Các chi tiết ốp kim loại màu bạc đem đến cảm giác tân thời hơn so với CR-V. Riêng khoảng cách âm trên CX-5 cải thiện hơn so với thế hệ trước. Dẫu vậy việc giữ nguyên khung gầm và chiều dài trục cơ sở không giúp gia tăng đáng kể sự thoải mái cho khoảng để chân hàng ghế sau. Thiết kế nội thất CX-5 bóng bẩy hơn CR-V nhưng tính hữu dụng phần nào "ẩn" hơn so với đối thủ.
Động cơ
Cùng sử dụng động cơ 4 xi-lanh nhưng khác biệt ở công nghệ và hộp số đi kèm dẫn đến sự khác nhau về trải nghiệm lái trên hai mẫu xe Nhật.
Honda CR-V thế hệ mới lần đầu tiên trang bị động cơ tăng áp 1,5 lít công suất 190 mã lực tại 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 243 Nm và chỉ có ở phiên bản EX và Touring. Trong khi bản tiêu chuẩn LX dùng loại 2,4 lít, công suất 184 mã lực tại 6.400 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 244 Nm tại 3.900 vòng/phút.
Cả hai động cơ đi kèm hộp số CVT và cùng chung tỷ số truyền nhưng loại tăng áp có mức tiêu hao nhiêu nhiên liệu hiệu quả hơn. Dẫn động cầu trước là trang bị tiêu chuẩn, tùy chọn dẫn động bốn bánh.
Khác biệt nhỏ so với mẫu xe của Honda, CX-5 mới lần đầu áp dụng động cơ diesel 2.2 SkyActiv và dự kiến có mặt tại Mỹ nửa cuối 2017. Các phiên bản còn lại trang bị động cơ xăng 2.0 SkyActiv-G hoặc 2.5 SkyActiv phun xăng trực tiếp.
Đi kèm động cơ là tùy chọn hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp. Tùy chọn hệ dẫn động tương tự CR-V. Hiện Mazda chưa tiết lộ thông số kỹ thuật liên quan đến sức mạnh động cơ.
Trang bị an toàn
Honda CR-V và Mazda CX-5 thế hệ mới đều trang bị danh sách dài các tính năng an toàn. Với CR-V là hệ thống Honda Sensing với kiểm soát hành trình, duy trì làn đường, cảnh báo va chạm phía trước, hỗ trợ phanh giảm nhẹ va chạm, ngăn tăng tốc đột ngột khi khởi hành. Các trang bị này là tiêu chuẩn ngoại trừ bản tiêu chuẩn LX.
Ngoài những tính năng an toàn như thế hệ cũ, CX-5 mới có thêm công nghệ nhận diện biển báo giới hạn tốc độ và hiển thị thông tin trên màn hình trung tâm. Hệ thống kiểm soát hành trình, kiểm soát mô-men xoắn giúp tăng độ ổn định khi vào cua.
Giá
Mẫu xe của Honda chính thức bán ra thị trường Mỹ từ ngày 21/12 tới với giá thấp nhất 25.000 USD, nhỉnh hơn khoảng 200 USD so với thế hệ tiền nhiệm. Bản cao cấp nhất Touring dẫn động bốn bánh 34.600 USD. Trong khi Mazda CX-5 thế hệ mới chưa công bố giá bán, dự kiến có mặt trên thị trường vào đầu 2017. Giá CX-5 2016 từ 22.500 USD.