Ô tô - Xe máy
18/10/2016 10:09

“Cố thủ” trong thiết kế cũ, Toyota đang hụt hơi so với đối thủ?

In bài viết

Nắm giữ nhiều mẫu xe ăn khách như Toyota Vios, Innova, Camry hay Fortuner nhưng chính sự "nhàm chán" trong thiết kế đang khiến Toyota ngày càng "chậm chân" hơn so với các nhà sản xuất khác.

Được biết đến là một "ông lớn" trong ngành sản xuất ô tô ở Việt Nam nhưng có vẻ như Toyota đang ngày càng "chậm chân" so với các đối thủ.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam, năm 2013, Toyota là nhà sản xuất giữ "ngôi vương" trên thị trường Việt Nam với thị phần đạt 34,4%, doanh số đạt 33.300 chiếc, tiếp sau đó là, Thaco đứng thứ 2 với thị phần 29,3%.


Biểu đồ so sánh thị phần của Toyota và Thaco

Biểu đồ so sánh thị phần của Toyota và Thaco

Tuy nhiên, sang năm 2014, Thaco có phần nhỉnh hơn Toyota khi chiếm 31,7% thị phần còn Toyota chiếm 30,6% thị phần, khoảng cách không quá xa.

Đến năm 2015, khi thị trưởng ô tô Việt Nam đạt mức tăng trưởng "khủng" 55%, Thaco tiếp tục dẫn đầu với số lượng tiêu thụ khá lớn đạt 80.421 chiếc xe, tăng tới 90% so với năm 2014 và chiếm 38,6% thị phần.

Đây quả là một con số khiến ngay cả hãng phải “giật mình”, tiếp đó là Toyota đứng ở vị trí thứ 2 với 24% thị phần, hãng xe Ford và Honda là những thương hiệu đứng sau đó.

Có vẻ như, Thaco đã nắm bắt đúng thời cơ tăng trưởng nóng của thị trường và nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng tốt hơn Toyota.

Đã qua thời hoàng kim

Trong số các mẫu xe đã từng rất ăn khách của Toyota, phải kể đến Corolla Altis, Vios hay Innova. Ra mắt tại Việt Nam từ năm 2000, Toyota Corolla Altis là cái tên được nhắc đến trong phân khúc sedan hạng C.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Mazda3 cùng phân khúc đã khiến vị thế của Corolla Altis bị sa sút. Năm 2014, Toyota Corolla Altis có sự thay đổi nhẹ về thiết kế và nâng cấp 1 số tính năng.

Tuy nhiên, sự thay đổi này chưa đủ để hấp dẫn người dùng, trong khi đó sự xuất hiện của Mazda3 với nhiều công nghệ hiện đại và liên tục nâng cấp phiên bản đã khiến vị thế của Altis bị lung lay.

Năm 2015, Mazda3 đã bắt đầu vượt Altis với doanh số xe và luôn nằm trong số những mẫu xe ăn khách nhất thị trường, còn doanh số của Corolla Altis thì ngày càng sụt giảm. Trong 4 tháng trở lại đây, khi Toyota tung ra phiên bản cập nhật cho mẫu xe này, doanh số có phần được cải thiện song vẫn còn kém xa đối thủ Mazda3.

"Cố thủ" trong thiết kế

Tuy rằng, vẫn còn nắm giữ rất nhiều mẫu xe ăn khách như Toyota Vios, Innova, Camry hay Fortuner nhưng chính sự "nhàm chán" trong thiết kế đang khiến Toyota ngày càng "chậm chân" hơn so với nhiều nhà sản xuất khác.

Điển hình như bộ đôi Toyota Vios và Corolla Altis, mặc dù Toyota vừa mới tung ra phiên bản nâng cấp cho hai mẫu xe này, tuy nhiên chỉ là sự thay đổi về mặt động cơ mà không có nhiều thay đổi mới.

Điều này có thể là nguyên nhân khiến doanh số của Vios, Corolla Altis, Fortuner không có sự "bứt phá" khi ra mắt phiên bản. Ngược lại, đối thủ Mazda3, Mazda CX-5 hay Kia K3 lại liên tục thay đổi thiết kế và cập nhật thêm nhiều tính năng hiện đại.

Có thể thấy, Toyota chỉ có duy nhất thị phần tháng 7 tăng đột biến khi ra mắt mẫu xe Innova 2016 sau 10 năm có mặt trên thị trường Việt Nam. Việc ra mắt một mẫu xe hoàn toàn mới với cả sự thay đổi mạnh mẽ cả về thiết kế cũng như động cơ đã khiến Innova bán khá tốt dù mức giá cao hơn nhiều so với trước.

Trong khi đó, ở những tháng ra mắt xe Corolla Altis, Vios hay Yaris, khi Toyota chỉ nâng cấp không nhiều, thì thị phần của hãng cũng không "bứt phá" và thậm chí còn giảm đi so với trước.

Theo BizLIVE
TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Cơ hội an cư 16:01

Tuyến Vành đai 3 TP HCM đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30-4-2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.