Để xác định chi phí thực tế sở hữu một chiếc xe hơi hay xe tải thì bên cạnh yếu tố giá xe ban đầu, người mua phải cân nhắc đến các yếu tố dài hạn khác trong quá trình sử dụng xe như khả năng giữ giá của chiếc xe, mức tiêu hao nhiên liệu...
Một yếu tố quan trọng khác cần phải tính toán tới nhưng thường khó có số liệu thông kê và so sánh đầy đủ là chi phí hàng năm phải bỏ ra để bảo dưỡng và sửa chữa mà thường chỉ được truyền miệng qua kinh nghiệm của những người sử dụng nhưng điều này thường chỉ tương đối bởi kinh nghiệm, điều kiện sử dụng cũng như địa hình và các vấn đề khác thường khác nhau. Số tiền này có thể chênh lệch đến vài ngàn đô-la cho mỗi chu kì 5 năm sở hữu phương tiện, tùy thuộc vào hãng sản xuất và mẫu xe cụ thể.
Thật may mắn cho những người chuẩn bị mua xe và hiện đang sở hữu xe, đó là website RepairPal.com vừa tung ra một chỉ số thống kê thể hiện mức chi phí bảo dưỡng của từng mẫu xe, gọi tắt là RCI (Repair Cost Index). Những chiếc xe có chỉ số RCI càng thấp càng tốt, tức là càng ít tốn kém cho việc bảo dưỡng và sửa chữa.
Trang web này cũng đồng thời đưa ra số tiền ước tính cần phải chi ra hàng năm để bảo dưỡng và sửa chữa của 98% mẫu mã xe hiện có mặt trên thế giới. Cả 2 số liệu trên đều được tính toán dựa trên những số liệu báo cáo từ một mạng lưới rộng khắp các đối tác của website trên thế giới, bao gồm các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng, các cửa hàng tư nhân và các đại lý xe chính hãng. Không những vậy, website này còn ước tính chi phí cụ thể để sửa chữa cho những mẫu xe sắp ra mắt dựa trên chi phí hiện hành.
Không có gì ngạc nhiên khi chi phí để bảo dưỡng, sửa chữa một chiếc xe nội địa và mang thương hiệu Nhật Bản thường thấp hơn khi so với những chiếc xe sang châu Âu. Chẳng hạn, chủ nhân một chiếc Mercedes-Benz GLS63 AMG sẽ tốn khoảng 2.000 USD mỗi năm để bảo dưỡng và sửa chữa, trong khi chủ nhân một chiếc Toyota Corolla sẽ chỉ mất khoảng 341 USD để làm một điều tương tự mà thôi.
Số liệu thống kê cho thấy, những người coi trọng yếu tố chi phí sử dụng hàng năm có thể cân nhắc việc sở hữu một chiếc minivan, vì tất cả các mẫu xe trong phân khúc này chỉ tốn chưa đến 400 USD một năm để sửa chữa và bảo dưỡng. Honda Odyssey là mẫu xe có chi phí sử dụng thấp nhất trong phân khúc này, ước tính khoảng 403 USD một năm, còn cao nhất là Kia Sedona thì cũng chỉ khoảng 455 USD mỗi năm.
Khoảng cách chênh lệch lớn hơn nhiều trong phân khúc xe thể thao. Chẳng hạn, Ford mustang và Cheveler Colorado có chi phí sử dụng hàng năm tương ứng là 454 USD và 461 USD, thấp hơn nhiều so với con số 1.962 USD một năm của mẫu xe Mecedes SL63 AMG
Đối với dòng xe bán tải, chi phí này phụ thuộc vào kích cỡ xe. Theo Repairpal.com, với những mẫu bán tải cỡ nhỏ và cỡ trung, chi phí dành cho việc bảo dưỡng và sửa chữa rẻ hơn so với những xe full-size và cỡ lớn. Ví dụ, với Toyota Tacoma, con số này là khoảng 398 USD một năm, trong khi đó, mẫu xe bán tải hạng nặng như Ram 3500, con số này lên tới 1.244 USD một năm.
Dưới đây là những mẫu xe có chi phí bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ thấp nhất theo cùng phân khúc và khá gần gũi với người tiêu dùng Việt Nam:
Ở phân khúc xe cỡ nhỏ theo cách gọi của người Mỹ, Toyota Corolla Altis có chỉ số RPI thấp nhất, chi phí bảo dưỡng sửa chữa hàng năm khoảng 341 USD, tương đương khoảng 7,7 triệu đồng. Honda Civic cũng có chi phí khá thấp, khoảng 352 USD mỗi năm, tương đương khoảng 8 triệu đồng.
Mẫu xe đang dẫn đầu phân khúc C tại Việt Nam hiện nay là Mazda3 có chi phí bảo dưỡng sửa chữa hàng năm là 419 USD, tương đương 9,5 triệu đồng. Ford Focus có chi phí cao hàng đầu, tương đương khoảng 11,6 triệu đồng mỗi năm.
Trong phân khúc sedan hạng D, Honda Accord là mẫu xe có chi phí bảo dưỡng sửa chữa thấp nhất, 351 USD hay gần 8 triệu đồng một năm. Toyota Camry nhỉnh hơn 1 chút, ở mức 365 USD hay 8,3 triệu đồng.
Ở phân khúc crossover 5 chỗ, Honda CR-V có chi phí bảo dưỡng sửa chữa trung bình 385 USD, tương đương gần 8,8 triệu đồng mỗi năm. Mẫu xe dẫn đầu phân khúc tại Việt Nam Mazda CX-5 có chi phí 412 USD hàng năm, tương đương 9,4 triệu đồng. Một đối thủ khác cùng phân khúc là Nissan X-Trail (có tên Rogue tại Mỹ) có chi phí sử dụng lên tới 504 USD hay khoảng 11,5 triệu đồng một năm.
Ford Ranger được đánh giá cao nhất tại Việt Nam trong phân khúc xe bán tải. Mẫu xe này có chi phí sử dụng khoảng 443 USD mỗi năm, tương đương 10 triệu đồng. Các mẫu xe bán tải của Nhật Bản là Nissan và Isuzu có chi phí thấp hơn, tương ứng là 364 và 375 USD hay từ 8,3 đến 8,5 triệu đồng.
Trên đây là những số liệu từ trang web Repairpal.com của Mỹ. Theo nhận định của chúng tôi, đây chỉ là những số liệu mang tính tham khảo bởi chi phí bảo dưỡng sửa chữa thực tế còn phụ thuộc rất nhiều vào các điều kiện thực tế như kinh nghiệm của người sử dụng, điều kiện địa hình thời tiết, chất lượng nhiên liệu…