Chia sẻ tại hội thảo khoa học điều dưỡng và tri ân người bệnh, PGS-TS Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp Hà Hữu Tùng cho biết ngành y là một nghề đặc biệt mà người bệnh là khách hàng. Bệnh viện muốn có khách hàng cần phải thay đổi tư duy, đồng hành với người bệnh, hiểu nhu cầu tâm tư người bệnh. Chính vì thế, người thầy thuốc phải nhìn nhận lại những vấn đề chưa đáp ứng được để thay đổi. Việc tri ân người bệnh là hoạt động gắn kết giữa nhân viên y tế và bệnh nhân. "Người bác sĩ có thể tạo ra thương hiệu bệnh viện nhưng điều dưỡng viên chính là những người làm nên chất lượng dịch vụ bệnh viện. Họ là người tiếp xúc trực tiếp với người bệnh nhiều nhất. Do áp lực công việc nên tình trạng stress vẫn luôn tăng cao" - PGS Tùng chia sẻ.
Chăm sóc người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp
Trước đó, chia sẻ về vai trò của điều dưỡng trong chăm sóc người bệnh, PGS-TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) - cho biết trong những năm gần đây, hệ thống khám chữa bệnh Việt Nam đang có những thay đổi căn bản, đổi mới từ cách nghĩ, cách làm và cách kiểm tra bệnh viện, lấy người bệnh làm trung tâm, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Trong đó, người điều dưỡng có vai trò quan trọng trong hệ thống khám chữa bệnh. Tỉ lệ hài lòng của người bệnh nội trú đạt hơn 80% có đóng góp không nhỏ từ chăm sóc của người điều dưỡng.