Nhịp sống
02/05/2023 19:29

Mãn nhãn tại Festival Hoa lan TP HCM lần II

In bài viết

Những ngày qua, Công viên Tao Đàn (quận 1, TP HCM) trở thành “Công viên ngàn hoa” khi diễn ra Festival Hoa lan TP HCM lần II 2023.

Đây là sự kiện kéo dài 5 ngày (28-4 đến 2-5) do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa và thể thao, Sở Xây dựng, sở Du lịch, UBND quận 1 và các ban ngành tổ chức.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc Festival Hoa lan TP HCM lần II - 2023 sáng 28-4, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết: hoa lan- cây kiểng là một trong những cây trồng có giá trị kinh tế cao, phù hợp với sự phát triển của nền nông nghiệp đô thị, đáp ứng thị hiếu của người dân và khách tham quan du lịch.

Theo ông Võ Văn Hoan, những năm qua, TP HCM đã tập trung phát triển sản xuất hoa lan, cây kiểng theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu trong nước; hướng đến xuất khẩu; phát triển các sản phẩm văn hóa du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái, để quảng bá hình ảnh nông nghiệp kết hợp du lịch trên địa bàn TP HCM.

Lễ hội năm nay, nhằm tôn vinh thương hiệu hoa lan và các sản phẩm hoa – cây kiểng chủ lực của TP HCM; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của TP HCM nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng.

Đồng thời, qua Festival, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, nhà vườn quảng bá nông nghiệp, liên kết đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại gắn với du lịch, kết nối tiêu thụ sản phẩm và tạo điều kiện cho các nghệ nhân trồng hoa lan, cây kiểng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nghệ thuật trồng, chăm sóc, lai tạo ra các tác phẩm đẹp và độc đáo.

"Festival Hoa lan TP HCM lần II -2023 là cầu nối giữa nhà nước – nhà nông và người tiêu dùng trong lĩnh vực nông nghiệp, có ý nghĩa thiết thực hướng đến mục tiêu xây dựng "nông dân văn minh – nông nghiệp sinh thái – nông thôn hiện đại" – Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Theo ban tổ chức Festival Hoa lan TP HCM lần II-2023, sự kiện có sự tham gia của gần 200 đơn vị, cá nhân bao gồm đơn vị tham gia hội thi hoa lan chuyên về hoa lan – cây kiểng, mang về những sắc hoa đậm đà, đặc biệt là hoa nhiệt đới du khách thưởng thức dịp lễ. Tất cả sản phẩm hoa lan và các loại hoa khác được trưng bày tại sự kiện đều là hoa được trồng trong nước, không sử dụng nguồn hoa nhập khẩu. Số lượng hoa lan tham gia trưng bày triển lãm tại các tiểu cảnh và các hạng mục là hơn 29.000 sản phẩm, trong đó, các đơn vị tại TP HCM cung cấp chiếm tỉ lệ 91%.

Một trong những nét đặc sắc của Festival Hoa lan TP HCM lần II-2023 là "Hội thi Hoa lan" với sự tham gia của hơn 300 tác phẩm thuộc 5 nhóm gồm: lan Dendrobium; lan Cattleya; lan đơn thân (Vanda, Mokara, Acocenda, Renred, Lena De gold,…); lan rừng và lan khác (Hài, Kiếm, Vũ nữ, hồ điệp, Miltonia, Brassavola,…) đến từ các nhà vườn không chỉ TP HCM mà khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, ĐBSCL.

Ông Hoàng Minh Long - Chủ nhiệm CLB Hoa lan thuộc Hội ngành nghề Nông nghiệp TP HCM, trưởng ban giám khảo cuộc thi nhận xét các tác phẩm dự thi năm nay có chất lượng cao hơn hẳn so với Festival Hoa lan lần I – 2019 nên tất cả 52 giải thưởng thuộc 5 bộ giải thường đều tìm được chủ nhân xứng đáng.

"Sau phong trào lan đột biến với giá trị ảo, hoa lan đã trở về với giá trị thật, phù hợp với công chúng. Theo khảo sát của chúng tôi, một mẫu hoa lan đoạt giải nhất có giá thị trường khoảng 20 triệu đồng." – ông Long thông tin.

Về công tác chấm giải, ông Long cho hay ban giám khảo là những nghệ nhân có kinh nghiệm trên khắp cả nước với bộ tiêu chí rõ ràng.

"Dù cảm quan mỗi người có khác nhau, nhưng chúng tôi chia ra từng tiêu chí hoa đẹp gồm: hoa tươi, số lượng hoa, màu sắc, hương thơm, bố cục, chậu, độ quý hiếm,… Nhờ kỹ thuật canh tác, nhiều loại hoa lan có được mùi hương cực kỳ thu hút" – Trưởng ban giám khảo cuộc thi chia sẻ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, Festival Hoa lan TP HCM lần II-2023 đã diễn ra thành công, thu hút công chúng đến thưởng lãm trong không khí vui tươi, an toàn.

Rất nhiều người còn đến khu vực kinh doanh hoa lan – cây kiểng để mua về những chậu hoa xinh đẹp để trồng hoặc biếu tặng, tạo nên một không gian đẹp, thanh bình cho TP HCM trong dịp nghỉ lễ trọng đại.

Ban tổ chức lễ hội cho biết trong 5 ngày diễn ra sự kiện, có khoảng 100.000 du khách, trong đó có khoảng 2.000 khách quốc tế đã đến tham quan, mua sắm tại Festival Hoa lan TP HCM lần II-2023.

Mãn nhãn tại Festival Hoa lan TP HCM lần II - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND Võ Văn Hoan (bìa phải) và ông Nguyễn Hữu Hoài Phú (bìa trái), Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM- Trưởng ban tổ chức Festival Hoa lan lần II-2023 tham quan lễ hội.

Mãn nhãn tại Festival Hoa lan TP HCM lần II - Ảnh 2.

Hội thi Hoa lan năm nay thu hút được rất nhiều mẫu dự thi chất lượng

Mãn nhãn tại Festival Hoa lan TP HCM lần II - Ảnh 3.

Nhiều du khách quốc tế tham quan lễ hội

Mãn nhãn tại Festival Hoa lan TP HCM lần II - Ảnh 4.

Khách nước ngoài hào hứng với các trò chơi dân gian tại không gian du lịch.

Mãn nhãn tại Festival Hoa lan TP HCM lần II - Ảnh 5.

Không khí sôi động tại khu vực kinh doanh hoa – cây kiểng cho thấy sự thành công trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Mãn nhãn tại Festival Hoa lan TP HCM lần II - Ảnh 6.

Khách tham quan "check-in" với "hoa trên đất thép"

Mãn nhãn tại Festival Hoa lan TP HCM lần II - Ảnh 7.

Festival Hoa lan TP HCM lần II-2023 về đêm.

Tấn Đạt
Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Doanh nghiệp 09:40

Ngày 22-12-2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025.

UTH mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao

UTH mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao

Giáo dục - Cộng đồng 09:01

Chuẩn bị nhân lực và công nghệ cho đường sắt tốc độ cao là yêu cầu chiến lược, đặt ra thách thức với đào tạo, nghiên cứu và hội nhập của các trường đại học.

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Sản phẩm 09:01

Khi các phương pháp chăm sóc da với quy trình cầu kỳ khiến người tiêu dùng mệt mỏi. Seyoul thiết kế thói quen hiện đại mới với triết lý tối giản nhưng hiệu quả.

Sau ánh hào quang, Ngô Thanh Vân chia sẻ những phút giây đầy bỡ ngỡ khi bước vào hành trình làm mẹ

Sau ánh hào quang, Ngô Thanh Vân chia sẻ những phút giây đầy bỡ ngỡ khi bước vào hành trình làm mẹ

Thị trường 08:00

Trong những ngày đầu sau sinh, Ngô Thanh Vân thừa nhận cô từng căng thẳng khi sữa về chậm, bé thức đêm nhiều và bản thân chưa quen với nhịp sinh hoạt mới.

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Thị trường 21:35

Hành trình của MoMo - một trong số ít các kỳ lân của giới startup Việt Nam - là bài học về sức mạnh của việc “tập trung vào điều quan trọng”.

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

Thị trường 19:31

Ngày 17-12-2025, tại Louis Palace (Hà Nội), May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển, đồng thời ra mắt Bộ sưu tập Xuân Hè 2026 “Green Flag”.

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Nhịp sống 18:14

Champa Island là lựa chọn lý tưởng cho kỳ nghỉ lưu trú trong dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán