Nhịp sống
30/08/2023 17:13

Khảo sát của Robert Walters: 71% người Việt Nam ở nước ngoài mong muốn trở về làm việc tại quê hương

In bài viết

Khảo sát mới đây của Tập đoàn Tư vấn tuyển dụng Robert Walters cho thấy 71% người Việt Nam sống ở nước ngoài đang tích cực xem xét khả năng quay trở lại quê hương sinh sống và làm việc trong vòng 5 năm tới.

Đáng chú ý, tỷ lệ này cao hơn đáng kể so với ba quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á cùng được thực hiện khảo sát lần này, bao gồm Indonesia (60%), Philippines (62%) và Singapore (58%).

Khảo sát của Robert Walters: 71% người Việt Nam ở nước ngoài mong muốn trở về làm việc tại quê hương - Ảnh 1.

Ông Phạm Tuấn Phúc - Giám đốc điều hành của Robert Walters Việt Nam cho biết: "Với mức tăng trưởng GDP dự kiến duy trì ở khoảng 6% trong trung hạn và ngày càng có nhiều công ty đạt doanh thu vượt qua 1 tỉ USD, Việt Nam đang trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư và nhân tài quốc tế.

Để khuyến khích và hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài về quê lập nghiệp, từ năm 2014, Robert Walters Việt Nam đã khởi xướng sáng kiến "Come Home Phở Good". Đây là nỗ lực của chúng tôi trong việc đồng hành với doanh nghiệp nội địa dễ dàng tiếp cận nguồn nhân lực người Việt có trình độ cao, có kinh nghiệm hoạt động trong môi trường quốc tế, đồng thời hỗ trợ những cá nhân tài năng trong quá trình tìm kiếm cơ hội việc làm tại quê hương. Theo đó, khảo sát của chúng tôi cũng cho thấy 60% trong số họ cho biết tình hình kinh tế sẽ ảnh hưởng đến quyết định có quay trở về Việt Nam hay không".

Khảo sát của Robert Walters: 71% người Việt Nam ở nước ngoài mong muốn trở về làm việc tại quê hương - Ảnh 2.

Sự phát triển của nền kinh tế: Yếu tố then chốt thúc đẩy người Việt hồi hương

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều biến động, sự phát triển ổn định với nhiều lĩnh vực nổi bật trong nước đã giúp củng cố quyết định trở về đóng góp cho quê hương của một bộ phận lớn người Việt Nam ở nước ngoài. Theo Robert Walters, trong số những người khảo sát cho rằng yếu tố kinh tế tác động tích cực đến họ, có đến 66% cho biết họ tin tưởng vào sự ổn định và phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Trong khi đó, các chính sách của Chính phủ nhằm khuyến khích khởi nghiệp và thúc đẩy các hoạt động kinh doanh cũng là một động lực cho việc trở về của người Việt ở nước ngoài. Những chính sách này góp phần tạo ra môi trường kinh tế sôi động và cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội cho những người muốn khẳng định bản thân và góp phần vào sự phát triển của quê hương. Ngoài ra, tỷ lệ giữa mức lương cao và chi phí sinh hoạt thấp tại Việt Nam cũng là một yếu tố hấp dẫn đối với 44% người khảo sát (trên tổng số những người cho rằng yếu tố kinh tế tác động tích cực đến họ).

Mong muốn gắn kết với quê hương và khát khao "trở về nhà"

Khảo sát của Robert Walters cũng cho thấy có nhiều yếu tố then chốt khác làm tăng mong muốn quay về quê hương của người Việt ở nước ngoài. Cụ thể, 62% người được khảo sát cho rằng sự gắn kết về mặt cảm xúc, xã hội và văn hóa với Việt Nam thôi thúc họ trở về quê nhà – tăng 13% so với lần gần nhất được khảo sát vào năm 2021. Ngoài ra, 40% cũng cho biết họ muốn về nước để thuận tiện chăm sóc và gần gũi hơn với gia đình, người thân ở Việt Nam.

Khảo sát của Robert Walters: 71% người Việt Nam ở nước ngoài mong muốn trở về làm việc tại quê hương - Ảnh 3.

Cơ hội cho doanh nghiệp trong nước thu hút nhân tài chất lượng cao

Với xu hướng người Việt ở nước ngoài trở về quê hương trong 5 năm tới, các doanh nghiệp trong nước đang đứng trước cơ hội vàng để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Khảo sát cũng chỉ ra những yếu tố về công việc, mức lương và phúc lợi mà nhóm nhân lực này quan tâm. Về mức lương, 27% người Việt Nam ở nước ngoài cho biết họ có thể chấp nhận giảm lương 30% hoặc ít hơn so với mức lương hiện tại nếu trở về. Trong khi đó, 26% cho biết họ muốn có mức lương phù hợp với kinh nghiệm và vai trò của họ cũng như mặt bằng chung của thị trường lao động.

Theo thứ tự ưu tiên, người Việt ở nước ngoài khi trở về Việt Nam mong muốn có cơ hội tham gia vào những dự án hấp dẫn, trải nghiệm thực tế và có trách nhiệm cụ thể trong công việc; mức lương và đãi ngộ hấp dẫn; văn hoá doanh nghiệp và phong cách lãnh đạo tạo điều kiện để nhân tài phát triển; cơ hội thăng tiến rộng mở; quy mô và tính chất của công việc, ngành nghề phù hợp… Nếu có thể đáp ứng được những nhu cầu này, doanh nghiệp trong nước có thể thu hút và giữ chân được những nhân tài này.

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập tại: https://bit.ly/RobertWalters_IMC2023_VI


Xuân Hoà
DatVietVAC cùng Quỹ Nam Phương khánh thành cầu Khang Hưng tại Cà Mau

DatVietVAC cùng Quỹ Nam Phương khánh thành cầu Khang Hưng tại Cà Mau

Hoạt động cộng đồng 16:17

Tinh thần kiến tạo giá trị thiết thực cho cộng đồng của DatVietVAC cùng Quỹ Nam Phương được tiếp nối trong lễ khánh thành cầu Khang Hưng diễn ra vào ngày 21-12.

Từ ý tưởng đến quán cà phê thành công: bí quyết cho người mơ ước khởi nghiệp

Từ ý tưởng đến quán cà phê thành công: bí quyết cho người mơ ước khởi nghiệp

Khởi nghiệp 16:16

Từ ý tưởng đến thành công không còn xa vời khi chọn mô hình cà phê nhượng quyền, giúp tiết kiệm vốn, giảm rủi ro và vận hành hiệu quả ngay từ đầu.

EVNHCMC gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Phú Mỹ Hưng

EVNHCMC gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Phú Mỹ Hưng

Doanh nghiệp 16:15

Sau khi thay 2 máy biến thế và cáp lực, Trạm biến áp 110/22kV Phú Mỹ Hưng sẽ giúp giảm tổn thất điện năng, phù hợp với phát triển lâu dài của khu vực

Chương trình đi bộ Đinh Thiện Lý lần 21 - 2026 sắp diễn ra

Chương trình đi bộ Đinh Thiện Lý lần 21 - 2026 sắp diễn ra

Doanh nghiệp 16:14

Chương trình đi bộ từ thiện Đinh Thiện Lý lần thứ 21 dự kiến diễn ra ngày 24-1-2026 tại khu Hồ Bán Nguyệt, đô thị Phú Mỹ Hưng, Phường Tân Mỹ, TP HCM

Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội

Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội

Hoạt động cộng đồng 13:47

Từ năm 2000 đến nay, Prudential đã đóng góp hơn 15 tỉ đồng cho các sáng kiến chung, mang lại lợi ích cho hàng chục ngàn trẻ em

Chung tay vì cộng đồng, ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”

Chung tay vì cộng đồng, ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”

Hoạt động cộng đồng 13:47

Tiếp nối hoạt động hợp tác với các tổ chức xã hội, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tổ chức giải golf thiện nguyện ACB Invitational 2025 - Drive with Heart.

Case-study về “AI-first” của fintech Việt

Case-study về “AI-first” của fintech Việt

Thị trường 13:46

5 năm trở lại đây, AI đã trở thành lực kéo công nghệ quan trọng, định hình sự phát triển của ngành dịch vụ tài chính toàn cầu.