Nhịp sống
30/08/2023 17:13

Khảo sát của Robert Walters: 71% người Việt Nam ở nước ngoài mong muốn trở về làm việc tại quê hương

In bài viết

Khảo sát mới đây của Tập đoàn Tư vấn tuyển dụng Robert Walters cho thấy 71% người Việt Nam sống ở nước ngoài đang tích cực xem xét khả năng quay trở lại quê hương sinh sống và làm việc trong vòng 5 năm tới.

Đáng chú ý, tỷ lệ này cao hơn đáng kể so với ba quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á cùng được thực hiện khảo sát lần này, bao gồm Indonesia (60%), Philippines (62%) và Singapore (58%).

Khảo sát của Robert Walters: 71% người Việt Nam ở nước ngoài mong muốn trở về làm việc tại quê hương - Ảnh 1.

Ông Phạm Tuấn Phúc - Giám đốc điều hành của Robert Walters Việt Nam cho biết: "Với mức tăng trưởng GDP dự kiến duy trì ở khoảng 6% trong trung hạn và ngày càng có nhiều công ty đạt doanh thu vượt qua 1 tỉ USD, Việt Nam đang trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư và nhân tài quốc tế.

Để khuyến khích và hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài về quê lập nghiệp, từ năm 2014, Robert Walters Việt Nam đã khởi xướng sáng kiến "Come Home Phở Good". Đây là nỗ lực của chúng tôi trong việc đồng hành với doanh nghiệp nội địa dễ dàng tiếp cận nguồn nhân lực người Việt có trình độ cao, có kinh nghiệm hoạt động trong môi trường quốc tế, đồng thời hỗ trợ những cá nhân tài năng trong quá trình tìm kiếm cơ hội việc làm tại quê hương. Theo đó, khảo sát của chúng tôi cũng cho thấy 60% trong số họ cho biết tình hình kinh tế sẽ ảnh hưởng đến quyết định có quay trở về Việt Nam hay không".

Khảo sát của Robert Walters: 71% người Việt Nam ở nước ngoài mong muốn trở về làm việc tại quê hương - Ảnh 2.

Sự phát triển của nền kinh tế: Yếu tố then chốt thúc đẩy người Việt hồi hương

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều biến động, sự phát triển ổn định với nhiều lĩnh vực nổi bật trong nước đã giúp củng cố quyết định trở về đóng góp cho quê hương của một bộ phận lớn người Việt Nam ở nước ngoài. Theo Robert Walters, trong số những người khảo sát cho rằng yếu tố kinh tế tác động tích cực đến họ, có đến 66% cho biết họ tin tưởng vào sự ổn định và phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Trong khi đó, các chính sách của Chính phủ nhằm khuyến khích khởi nghiệp và thúc đẩy các hoạt động kinh doanh cũng là một động lực cho việc trở về của người Việt ở nước ngoài. Những chính sách này góp phần tạo ra môi trường kinh tế sôi động và cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội cho những người muốn khẳng định bản thân và góp phần vào sự phát triển của quê hương. Ngoài ra, tỷ lệ giữa mức lương cao và chi phí sinh hoạt thấp tại Việt Nam cũng là một yếu tố hấp dẫn đối với 44% người khảo sát (trên tổng số những người cho rằng yếu tố kinh tế tác động tích cực đến họ).

Mong muốn gắn kết với quê hương và khát khao "trở về nhà"

Khảo sát của Robert Walters cũng cho thấy có nhiều yếu tố then chốt khác làm tăng mong muốn quay về quê hương của người Việt ở nước ngoài. Cụ thể, 62% người được khảo sát cho rằng sự gắn kết về mặt cảm xúc, xã hội và văn hóa với Việt Nam thôi thúc họ trở về quê nhà – tăng 13% so với lần gần nhất được khảo sát vào năm 2021. Ngoài ra, 40% cũng cho biết họ muốn về nước để thuận tiện chăm sóc và gần gũi hơn với gia đình, người thân ở Việt Nam.

Khảo sát của Robert Walters: 71% người Việt Nam ở nước ngoài mong muốn trở về làm việc tại quê hương - Ảnh 3.

Cơ hội cho doanh nghiệp trong nước thu hút nhân tài chất lượng cao

Với xu hướng người Việt ở nước ngoài trở về quê hương trong 5 năm tới, các doanh nghiệp trong nước đang đứng trước cơ hội vàng để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Khảo sát cũng chỉ ra những yếu tố về công việc, mức lương và phúc lợi mà nhóm nhân lực này quan tâm. Về mức lương, 27% người Việt Nam ở nước ngoài cho biết họ có thể chấp nhận giảm lương 30% hoặc ít hơn so với mức lương hiện tại nếu trở về. Trong khi đó, 26% cho biết họ muốn có mức lương phù hợp với kinh nghiệm và vai trò của họ cũng như mặt bằng chung của thị trường lao động.

Theo thứ tự ưu tiên, người Việt ở nước ngoài khi trở về Việt Nam mong muốn có cơ hội tham gia vào những dự án hấp dẫn, trải nghiệm thực tế và có trách nhiệm cụ thể trong công việc; mức lương và đãi ngộ hấp dẫn; văn hoá doanh nghiệp và phong cách lãnh đạo tạo điều kiện để nhân tài phát triển; cơ hội thăng tiến rộng mở; quy mô và tính chất của công việc, ngành nghề phù hợp… Nếu có thể đáp ứng được những nhu cầu này, doanh nghiệp trong nước có thể thu hút và giữ chân được những nhân tài này.

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập tại: https://bit.ly/RobertWalters_IMC2023_VI


Xuân Hoà
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.