Tiêu dùng
03/09/2024 10:03

Người dùng chi tiêu thận trọng dịp cuối năm, sàn TMĐT gia tăng ưu đãi đi đôi với nâng cấp dịch vụ

Phần lớn người Việt vẫn còn lo ngại về tình hình kinh tế không ổn định và có xu hướng cắt giảm chi tiêu vào những mặt hàng không thiết yếu. Để đáp ứng các “thượng đế”, việc giảm giá là chưa đủ, cần thiết phải có thêm nhiều giá trị phụ trội đi kèm.

Chia sẻ tại Diễn đàn Xu hướng tiêu dùng Việt Nam tháng 6 vừa qua, đại diện NielsenIQ Việt Nam cho biết, người tiêu dùng khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang gặp áp lực về việc chi phí sinh hoạt tăng, dẫn tới việc cắt giảm chi tiêu các mặt hàng tùy ý để cân bằng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu, đồng thời đưa ra những quyết định mua sắm cẩn trọng hơn. Cụ thể, 89% người tiêu dùng tìm kiếm mức giá thấp hơn, 72% giảm tổng chi tiêu.

Người dùng chi tiêu thận trọng dịp cuối năm, sàn TMĐT gia tăng ưu đãi đi đôi với nâng cấp dịch vụ- Ảnh 1.

Theo NielsenIQ, 36% người tiêu dùng ở Việt Nam còn lo ngại về tình hình suy thoái kinh tế.

Cắt giảm không phải là ngừng mua sắm, người dùng tiết kiệm bằng cách "săn sale"

Cùng góp mặt tại Diễn đàn Xu hướng tiêu dùng Việt Nam, đại diện khối kinh doanh Kantar Việt Nam nhận định rằng, người tiêu dùng Việt ngày càng xem việc tìm kiếm ưu đãi trực tuyến là một trong các giải pháp tối ưu để tiết kiệm hiệu quả, nhất là với các mặt hàng thiết yếu và sử dụng hàng ngày. 

"Mình vẫn mua sắm trên sàn TMĐT cho gia đình và bản thân, chỉ là cách mua khác đi", Thanh Huyền (26 tuổi) trả lời về vấn đề chi tiêu thận trọng. Thay vì mua sắm theo cảm xúc, 9X học cách viết thứ cần mua ra giấy, ưu tiên đồ cần thiết như tã bỉm, đồ gia dụng, sản phẩm vệ sinh nhà cửa và chọn thời điểm sale mạnh nhất để chốt đơn tiết kiệm. Huyền cũng nhấn mạnh rằng, cô ưu tiên lựa chọn sàn TMĐT đáng tin cậy để mua sắm. 

Quý 2 năm nay, Kantar Profiles phối hợp với Shopee thực hiện khảo sát hành vi mua sắm của Gen Z tại Việt Nam, trong đó có 2/3 Gen Z xem các nền tảng TMĐT là điểm khởi đầu cho hành trình mua sắm và họ dành ít nhất 5 ngày để tìm hiểu về sản phẩm trước khi mua, bao gồm đọc đánh giá (26%), xem video giới thiệu sản phẩm (20%) và tìm thông tin giá cả. Đặc biệt, 4/5 người cho biết giá cả thấp khuyến khích họ thêm sản phẩm vào giỏ hàng. "Vì thế, doanh nghiệp cần quan tâm và khai thác hiệu quả kênh TMĐT để gia tăng doanh số", đại diện Kantar nhấn mạnh.

Người dùng chi tiêu thận trọng dịp cuối năm, sàn TMĐT gia tăng ưu đãi đi đôi với nâng cấp dịch vụ- Ảnh 3.

Sale số đôi trên các sàn TMĐT là địa chỉ mua sắm thường xuyên của người dùng thuộc đa dạng lứa tuổi.

Đầu tháng 9, nhiều sàn TMĐT bước vào chu kỳ khuyến mãi quen thuộc. Nhiều nơi quảng cáo giảm giá lên tới 50% và mang đến nhiều quà tặng bất ngờ cho khách hàng. Đơn cử tại sự kiện "9.9 Ngày Siêu Mua Sắm" đang diễn ra trên Shopee, bên cạnh các bộ sưu tập sản phẩm hàng hiệu giảm giá sâu, sàn tiếp tục đầu tư mạnh cho ưu đãi miễn phí vận chuyển 0 đồng, nổi bật là các mã freeship đến 500.000 đồng được tung ra hàng ngày để hỗ trợ người mua sắm sản phẩm nặng, cồng kềnh và khoảng cách xa.

Ngoài ra, người dùng còn có cơ hội săn thêm các mã giảm giá đến 50% khi lướt xem Shopee Video, tham gia vòng quay may mắn để nhận quà tặng 99 iPhone trị giá hàng tỷ đồng.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, việc chỉ chú trọng vào kích cầu giảm giá trong bối cảnh người dùng chi tiêu dè sẻn là chưa đủ mạnh để thúc đẩy tăng trưởng hiệu quả. Giữa thị trường TMĐT đầy tính cạnh tranh, việc tạo ra các giá trị vượt trội về mặt chính sách, dịch vụ và hướng đến trải nghiệm mua sắm hoàn thiện cho người dùng là điều cần thiết để tạo ra sự khác biệt.

Shopee chú trọng nâng cấp dịch vụ và hoàn thiện trải nghiệm mua sắm

Bản chất là nền tảng mua sắm, nhưng sàn TMĐT có thị phần số 1 Việt Nam không hề "hụt hơi" mà ngược lại tỏ ra vượt trội trên đường đua mang lại trải nghiệm giải trí thú vị cho người dùng. Đặc biệt từ giai đoạn ảnh hưởng bởi COVID-19 đến nay, càng ngày yếu tố giải trí qua livestream, game tương tác…càng được sàn đầu tư trọng điểm.

"Rất khó để giữ chân người dùng ở lại lâu trên nền tảng nếu trải nghiệm mua hàng đơn điệu hoặc nhàm chán. Mục tiêu của chúng tôi là tạo nên trải nghiệm mua sắm vui vẻ, liền mạch và mang đến nhiều lợi ích nhất cho tất cả các bên tham gia TMĐT", đại diện Shopee cho hay.

Người dùng chi tiêu thận trọng dịp cuối năm, sàn TMĐT gia tăng ưu đãi đi đôi với nâng cấp dịch vụ- Ảnh 4.

Bên cạnh ưu đãi, Shopee cũng đi đầu trong việc gia tăng trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí, mặt khác kiện toàn các chính sách mua bán trên sàn.

Tại siêu sale 9.9 năm nay, người dùng Shopee sẽ được thưởng thức các chương trình mua sắm kết hợp giải trí qua Shopee Live, Shopee Video với tần suất liên tục. Nổi bật là như "Shopee Live 9.9 Siêu Nhạc Hội - Cặp Đôi Bí Ẩn", "Sao thoát được", "Chuyện Đại Gia Đình Sốp Pi 9.9"...với sự góp mặt của nhiều gương mặt đình đám trong showbiz Việt.

Theo sau là việc cải tổ hàng loạt chính sách nhằm nâng cấp dịch vụ và trải nghiệm mua sắm. Từ đầu năm đến nay, Shopee là đơn vị dẫn đầu ngành TMĐT khi nhắc đến khía cạnh ban hành chính sách, trong đó có Trả hàng hoàn tiền 15 ngày, Trả hàng đổi ý, Giao nhanh đúng hẹn…được lòng đông đảo người dùng. Song song, sàn cũng điều chỉnh nhẹ một số biểu phí nhằm nâng cao chất lượng kinh doanh toàn sàn và hướng đến xây dựng môi trường TMĐT chuyên nghiệp cho cộng đồng người bán. 

Nhận định về điều này, Chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển cho biết, những quy định này tưởng như làm khó người bán, nhưng thực chất giúp người mua mạnh dạn mua sắm trên sàn hơn bởi người tiêu dùng biết rằng họ được bảo vệ.

Thực tế, việc sàn thay đổi chính sách chắc chắn tạo ra nhiều làn sóng ý kiến trái chiều nhưng là điều cần thiết để định hình sân chơi TMĐT chuyên nghiệp về lâu về dài. Làm quen được với sự thay đổi này, doanh nghiệp càng dễ đối diện và tìm ra giải pháp trước các bất ổn về kinh tế hay sự biến đổi trong thói quen tiêu dùng.

Nhung Nguyễn
từ khóa : Shopee, Shopee Live
Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Ngân hàng 16:42

Việc hợp tác sẽ giúp đơn giản hóa quy trình thu phí, lệ phí, đồng thời tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp tiếp cận các phương thức thanh toán hiện đại

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Thị trường 16:01

Khảo sát gần đây của JobsGO đã chỉ ra rằng, người lao động vẫn ưu tiên ổn định sự nghiệp trong năm 2025 bất chấp kỳ vọng chưa được đáp ứng.

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Tài chính 09:37

Shinhan Life Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đóng phí định kỳ Shinhan – An Thịnh với quyền lợi kép, giải pháp bảo vệ tối ưu cho khách hàng.

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

CEO PNJ Lê Trí Thông cho biết phân khúc khách hàng nam giới có rất nhiều tiềm năng để nỗ lực khai phá.

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

Ngày 27-2-2025, Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình trao đổi với Lãnh đạo Tập đoàn FPT hướng đến hợp tác chuyển đổi số và đầu tư giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Moody's tiếp tục giữ mức đánh giá “triển vọng ổn định” dành cho Nam A Bank

Moody's tiếp tục giữ mức đánh giá “triển vọng ổn định” dành cho Nam A Bank

Ngân hàng 18:50

Ngày 20-2-2025, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã công bố xếp hạng tín nhiệm với Nam A Bank (mã NAB – HoSE) ở mức triển vọng ổn định.

Người dùng taxi điện: Xanh SM dẫn đầu thị trường taxi công nghệ là “kết quả được dự báo trước”

Người dùng taxi điện: Xanh SM dẫn đầu thị trường taxi công nghệ là “kết quả được dự báo trước”

Sản phẩm 18:50

Nhiều người dùng cho rằng vị trí số 1 thị trường taxi công nghệ trong quý IV-2024 của Xanh SM là thành quả xứng đáng