Tiêu dùng
03/09/2024 10:03

Người dùng chi tiêu thận trọng dịp cuối năm, sàn TMĐT gia tăng ưu đãi đi đôi với nâng cấp dịch vụ

In bài viết

Phần lớn người Việt vẫn còn lo ngại về tình hình kinh tế không ổn định và có xu hướng cắt giảm chi tiêu vào những mặt hàng không thiết yếu. Để đáp ứng các “thượng đế”, việc giảm giá là chưa đủ, cần thiết phải có thêm nhiều giá trị phụ trội đi kèm.

Chia sẻ tại Diễn đàn Xu hướng tiêu dùng Việt Nam tháng 6 vừa qua, đại diện NielsenIQ Việt Nam cho biết, người tiêu dùng khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang gặp áp lực về việc chi phí sinh hoạt tăng, dẫn tới việc cắt giảm chi tiêu các mặt hàng tùy ý để cân bằng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu, đồng thời đưa ra những quyết định mua sắm cẩn trọng hơn. Cụ thể, 89% người tiêu dùng tìm kiếm mức giá thấp hơn, 72% giảm tổng chi tiêu.

Người dùng chi tiêu thận trọng dịp cuối năm, sàn TMĐT gia tăng ưu đãi đi đôi với nâng cấp dịch vụ- Ảnh 1.

Theo NielsenIQ, 36% người tiêu dùng ở Việt Nam còn lo ngại về tình hình suy thoái kinh tế.

Cắt giảm không phải là ngừng mua sắm, người dùng tiết kiệm bằng cách "săn sale"

Cùng góp mặt tại Diễn đàn Xu hướng tiêu dùng Việt Nam, đại diện khối kinh doanh Kantar Việt Nam nhận định rằng, người tiêu dùng Việt ngày càng xem việc tìm kiếm ưu đãi trực tuyến là một trong các giải pháp tối ưu để tiết kiệm hiệu quả, nhất là với các mặt hàng thiết yếu và sử dụng hàng ngày. 

"Mình vẫn mua sắm trên sàn TMĐT cho gia đình và bản thân, chỉ là cách mua khác đi", Thanh Huyền (26 tuổi) trả lời về vấn đề chi tiêu thận trọng. Thay vì mua sắm theo cảm xúc, 9X học cách viết thứ cần mua ra giấy, ưu tiên đồ cần thiết như tã bỉm, đồ gia dụng, sản phẩm vệ sinh nhà cửa và chọn thời điểm sale mạnh nhất để chốt đơn tiết kiệm. Huyền cũng nhấn mạnh rằng, cô ưu tiên lựa chọn sàn TMĐT đáng tin cậy để mua sắm. 

Quý 2 năm nay, Kantar Profiles phối hợp với Shopee thực hiện khảo sát hành vi mua sắm của Gen Z tại Việt Nam, trong đó có 2/3 Gen Z xem các nền tảng TMĐT là điểm khởi đầu cho hành trình mua sắm và họ dành ít nhất 5 ngày để tìm hiểu về sản phẩm trước khi mua, bao gồm đọc đánh giá (26%), xem video giới thiệu sản phẩm (20%) và tìm thông tin giá cả. Đặc biệt, 4/5 người cho biết giá cả thấp khuyến khích họ thêm sản phẩm vào giỏ hàng. "Vì thế, doanh nghiệp cần quan tâm và khai thác hiệu quả kênh TMĐT để gia tăng doanh số", đại diện Kantar nhấn mạnh.

Người dùng chi tiêu thận trọng dịp cuối năm, sàn TMĐT gia tăng ưu đãi đi đôi với nâng cấp dịch vụ- Ảnh 3.

Sale số đôi trên các sàn TMĐT là địa chỉ mua sắm thường xuyên của người dùng thuộc đa dạng lứa tuổi.

Đầu tháng 9, nhiều sàn TMĐT bước vào chu kỳ khuyến mãi quen thuộc. Nhiều nơi quảng cáo giảm giá lên tới 50% và mang đến nhiều quà tặng bất ngờ cho khách hàng. Đơn cử tại sự kiện "9.9 Ngày Siêu Mua Sắm" đang diễn ra trên Shopee, bên cạnh các bộ sưu tập sản phẩm hàng hiệu giảm giá sâu, sàn tiếp tục đầu tư mạnh cho ưu đãi miễn phí vận chuyển 0 đồng, nổi bật là các mã freeship đến 500.000 đồng được tung ra hàng ngày để hỗ trợ người mua sắm sản phẩm nặng, cồng kềnh và khoảng cách xa.

Ngoài ra, người dùng còn có cơ hội săn thêm các mã giảm giá đến 50% khi lướt xem Shopee Video, tham gia vòng quay may mắn để nhận quà tặng 99 iPhone trị giá hàng tỷ đồng.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, việc chỉ chú trọng vào kích cầu giảm giá trong bối cảnh người dùng chi tiêu dè sẻn là chưa đủ mạnh để thúc đẩy tăng trưởng hiệu quả. Giữa thị trường TMĐT đầy tính cạnh tranh, việc tạo ra các giá trị vượt trội về mặt chính sách, dịch vụ và hướng đến trải nghiệm mua sắm hoàn thiện cho người dùng là điều cần thiết để tạo ra sự khác biệt.

Shopee chú trọng nâng cấp dịch vụ và hoàn thiện trải nghiệm mua sắm

Bản chất là nền tảng mua sắm, nhưng sàn TMĐT có thị phần số 1 Việt Nam không hề "hụt hơi" mà ngược lại tỏ ra vượt trội trên đường đua mang lại trải nghiệm giải trí thú vị cho người dùng. Đặc biệt từ giai đoạn ảnh hưởng bởi COVID-19 đến nay, càng ngày yếu tố giải trí qua livestream, game tương tác…càng được sàn đầu tư trọng điểm.

"Rất khó để giữ chân người dùng ở lại lâu trên nền tảng nếu trải nghiệm mua hàng đơn điệu hoặc nhàm chán. Mục tiêu của chúng tôi là tạo nên trải nghiệm mua sắm vui vẻ, liền mạch và mang đến nhiều lợi ích nhất cho tất cả các bên tham gia TMĐT", đại diện Shopee cho hay.

Người dùng chi tiêu thận trọng dịp cuối năm, sàn TMĐT gia tăng ưu đãi đi đôi với nâng cấp dịch vụ- Ảnh 4.

Bên cạnh ưu đãi, Shopee cũng đi đầu trong việc gia tăng trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí, mặt khác kiện toàn các chính sách mua bán trên sàn.

Tại siêu sale 9.9 năm nay, người dùng Shopee sẽ được thưởng thức các chương trình mua sắm kết hợp giải trí qua Shopee Live, Shopee Video với tần suất liên tục. Nổi bật là như "Shopee Live 9.9 Siêu Nhạc Hội - Cặp Đôi Bí Ẩn", "Sao thoát được", "Chuyện Đại Gia Đình Sốp Pi 9.9"...với sự góp mặt của nhiều gương mặt đình đám trong showbiz Việt.

Theo sau là việc cải tổ hàng loạt chính sách nhằm nâng cấp dịch vụ và trải nghiệm mua sắm. Từ đầu năm đến nay, Shopee là đơn vị dẫn đầu ngành TMĐT khi nhắc đến khía cạnh ban hành chính sách, trong đó có Trả hàng hoàn tiền 15 ngày, Trả hàng đổi ý, Giao nhanh đúng hẹn…được lòng đông đảo người dùng. Song song, sàn cũng điều chỉnh nhẹ một số biểu phí nhằm nâng cao chất lượng kinh doanh toàn sàn và hướng đến xây dựng môi trường TMĐT chuyên nghiệp cho cộng đồng người bán. 

Nhận định về điều này, Chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển cho biết, những quy định này tưởng như làm khó người bán, nhưng thực chất giúp người mua mạnh dạn mua sắm trên sàn hơn bởi người tiêu dùng biết rằng họ được bảo vệ.

Thực tế, việc sàn thay đổi chính sách chắc chắn tạo ra nhiều làn sóng ý kiến trái chiều nhưng là điều cần thiết để định hình sân chơi TMĐT chuyên nghiệp về lâu về dài. Làm quen được với sự thay đổi này, doanh nghiệp càng dễ đối diện và tìm ra giải pháp trước các bất ổn về kinh tế hay sự biến đổi trong thói quen tiêu dùng.

Nhung Nguyễn
từ khóa : Shopee, Shopee Live
KOC Gen-Z: Duy Nhất và hành trình truyền cảm hứng nâng tầm thương hiệu Việt

KOC Gen-Z: Duy Nhất và hành trình truyền cảm hứng nâng tầm thương hiệu Việt

Thị trường 16:58

Duy Nhất sẵn sàng đi cùng các dự án cộng đồng phát triển các mặt hàng nông sản nói riêng và hàng Việt nói chung

Vì sao các quỹ ngoại sẵn sàng hỗ trợ vốn cho F88?

Vì sao các quỹ ngoại sẵn sàng hỗ trợ vốn cho F88?

Tài chính 16:58

F88 vừa công bố việc đã huy động thành công khoản vay trị giá 30 triệu USD, tương đương 780 tỉ đồng, từ quỹ tín dụng Lendable với kỳ hạn 3 năm.

Nhà đầu tư săn đón BDS sinh thái Hòa Bình ở sự kiện ra mắt Chine Riverside

Nhà đầu tư săn đón BDS sinh thái Hòa Bình ở sự kiện ra mắt Chine Riverside

Thị trường 15:30

Ngày 18-5, dự án Chine Riverside với chủ đề “Khơi mạch phồn hoa, Đón dòng tài lộc” đã thu hút sự tham gia của hơn 150 khách hàng và nhà đầu tư.

Cấp cứu tại chỗ - VWS chú trọng huấn luyện kỹ năng cho người lao động

Cấp cứu tại chỗ - VWS chú trọng huấn luyện kỹ năng cho người lao động

Nhịp sống 11:23

VWS nâng cao kiến thức và kỹ năng ứng phó với các tình huống khẩn cấp trong lao động cho CB-CNV

Cùng Vietjet tận hưởng Trung Quốc đắm say

Cùng Vietjet tận hưởng Trung Quốc đắm say

Nhịp sống 10:43

Đón mùa du lịch hè sôi động, Vietjet chính thức mở bán đường bay mới từ thủ đô Hà Nội đến Thành Đô và Tây An của Trung Quốc.

Kim Oanh Land khởi công 1.200 căn nhà phố, 3 block căn hộ và tổ hợp thể thao dự án K-Home New City

Kim Oanh Land khởi công 1.200 căn nhà phố, 3 block căn hộ và tổ hợp thể thao dự án K-Home New City

Dự án mới 22:03

Sáng 20-5-2025, Kim Oanh Land (thành viên Kim Oanh Group) tổ chức Lễ khởi công 1.200 căn nhà phố, 3 block căn hộ và tổ hợp thể thao thuộc dự án K-Home New City.

Agribank hướng dẫn chức năng bán ngoại tệ trên ứng dụng Agribank Plus

Agribank hướng dẫn chức năng bán ngoại tệ trên ứng dụng Agribank Plus

Tài chính 17:22

Khách hàng cá nhân Agribank có thể bán ngoại tệ trên ứng dụng Agribank Plus một cách nhanh chóng, an toàn và miễn phí