Tại hội nghị công nghệ di động (Mobile World Congress - MWC 2014), mẫu smartphone cao cấp Samsung Galaxy S5 được công bố và giới công nghệ rất quan tâm. Mẫu smartphone này có vai trò như một nỗ lực tìm cách giữ vững vị thế số 1 thế giới của hãng công nghệ di động Hàn Quốc. Điều này vô cùng quan trọng bởi vị thế số một của Samsung đang có dấu hiệu đi xuống. Doanh số của Galaxy S4 hồi năm ngoái cho thấy người tiêu dùng không còn quá mặn mà với cái mác Samsung. Thế nhưng có vẻ như Galaxy S5 vẫn không cho thấy được sự thay đổi trong phong cách sáng tạo sản phẩm.
Chiến thuật quen thuộc
Dẫu sao Galaxy S5 vẫn là một sản phẩm tốt chứ không phải rất tệ. Nếu bạn đã từng yêu thích mẫu S3 và S4, cũng sẽ tìm thấy các điểm tương tự ở mẫu S5 nhưng đó cũng chính là lý do tại sao S5 là một sự thất vọng. Điều này liên quan đến chiến thuật cạnh tranh của Samsung trên thị trường di động.
Mẫu Samsung Galaxy S5 Nguồn: SAMSUNG
Giới công nghệ đã nhanh chóng gán cho Samsung tên gọi “kẻ chạy theo kiệt xuất” bởi hãng này đã có thể khéo léo tích hợp bất kỳ một tính năng độc đáo nào của các sản phẩm đối thủ vào sản phẩm của mình. Hơn thế nữa, những mẫu sản phẩm cao cấp của Samsung luôn tìm cách “ôm” thêm gần như tất cả các loại công nghệ, tính năng có trên thị trường. Điều này làm cho các tính năng của sản phẩm cạnh tranh nghe như thua kém các sản phẩm của Samsung rất nhiều. Ngoài ra, Samsung làm mọi cách để chiều lòng người tiêu dùng, như kèm theo các tính năng pin có thể tháo lắp được, khe đọc thẻ nhớ… Mặc cho các tính năng này liệu có được tinh chỉnh cho thân thiện và dễ sử dụng hay không, có thực tế hay không, cuối cùng, S5 vẫn là một smartphone “đa năng” với mọi tính năng nổi bật nhất trên thị trường và vẫn được hỗ trợ bởi chiến thuật marketing rầm rộ của Samsung. Thế nhưng đó không phải là cái mà Samsung cần thay đổi.
Không có nhiều thay đổi
Thay đổi lại là thứ mà Samsung cần nhất vào lúc này, khi mà Sony, HTC, Motorola đang liên tục tung ra các sản phẩm ngày càng vượt trội. |
Samsung đã thay đổi giao diện Galaxy S5 nhưng chỉ mang lại dáng dấp “phẳng” hơn cho phần menu thiết lập Setting với các biểu tượng tròn trên nền trắng. Điều này chỉ gây rối rắm thêm bởi menu dạng danh sách trước đó của Setting dễ sử dụng hơn, mà menu Setting “phẳng” này lại trông hoàn toàn xa lạ với các mảng giao diện khác của Android. Còn lại thì giao diện Touchwiz của Galaxy S5 chả có mấy thay đổi.
Mấy tháng trước, Apple nhảy lên trang đầu mặt báo khi họ tung ra mẫu iPhone 5S, với tâm điểm là một cảm biến đọc dấu vân tay trên nút Home. Và cứ y như rằng Samsung Galaxy S5 nay cũng có thêm cảm biến tương tự, cũng trên nút Home. Kèm theo đó là cảm biến đọc nhịp tim ở mặt sau. Đây có thể được xem là một điểm mạnh của hãng này khi họ có thể nhanh chóng đưa công nghệ đang “nóng” vào sản phẩm. Thế nhưng, số lượng tính năng khổng lồ mà S5 sở hữu không phải cái nào cũng được người dùng sử dụng và chúng cũng không hẳn thực sự dễ sử dụng. Tính năng đọc dấu vân tay của mẫu S5 là một thí dụ điển hình. Cảm biến này không dễ sử dụng như iPhone 5S bởi nó là cảm biến quét dấu vân tay, nghĩa là người dùng phải quét từ trên màn hình xuống nút Home mới nhận diện được.
Cũng như đời S4, S5 cũng được trang bị cấu hình cao cấp nhất trên thị trường. Với những tiêu chuẩn cao cấp nhất, cả quay video ở chuẩn 4K nhưng màn hình thì vẫn giữ độ phân giải 1080p chứ không lên 4K. Câu hỏi đặt ra là liệu người tiêu dùng có còn quan tâm đến cấu hình sản phẩm nữa hay không khi hiện nay việc tận dụng tối đa cấu hình sản phẩm để đưa ra trải nghiệm chất lượng mới là quan trọng?
Cuộc đua của Samsung
Thực ra vẫn có một số điều thú vị mà Samsung mang lại trong sự kiện giới thiệu sản phẩm của mình. Riêng mẫu smartphone Galaxy S5, công nghệ tự động tìm điểm focus của camera rất đáng nể. Khả năng chống thấm nước cao sẽ làm thỏa mãn nhiều người dùng. Hy vọng lớn hơn lại được đặt về 2 mẫu đồng hồ thông minh Samsung Gear 2 và Gear 2 Neo. Hai sản phẩm này vận hành hệ điều hành Tizen và cho thấy nhiều điểm độc đáo khác hẳn chiêu thức “vơ đũa cả nắm” mà Samsung ứng dụng trên các dòng smartphone.
Liệu Samsung có tiếp tục đạt các mức doanh số kỷ lục mà họ đã từng đạt được với các sản phẩm trước kia khi mà sản phẩm của họ không thay đổi nhiều?
Blackphone - smartphone bảo mật
Tại Mobile World Congress 2014, nhiều chi tiết của mẫu smartphone bảo mật Blackphone được công bố. Công ty đứng đằng sau sản phẩm này cũng có tên Blackphone. Smartphone Blackphone có phần cứng được chế tạo bởi hãng Geeksphone, với cấu hình 2 GHz quad-core SoC, màn hình IPS 4,7 inch HD, 2GB RAM, 16 GB bộ nhớ, camera mặt sau 8 MP và camera mặt trước 1.3 MP. Smartphone này sẽ có giá 629 USD, không hợp đồng nhà mạng, hoàn toàn unlock, tương thích với mọi nhà mạng. Điểm mạnh của Blackphone là tính bảo mật. Blackphone không sử dụng bất kỳ phần cứng nào từ các hãng bên ngoài, tất cả bộ phận đều được sản xuất bởi Geeksphone. Điều này cũng cho phép Blackphone có thể tung ra phần lớn mã nguồn của họ, hoàn toàn minh bạch. Phần mềm sẽ được đảm nhiệm bởi hãng Silent Circle. Hãng này tạo ra một hệ điều hành nhánh của Android mang tên PrivatOS. Ngoài việc không kèm theo các dịch vụ của Google và không thu thập bất kỳ thông tin gì, Silent Circle cũng cài theo Blackphone một loạt các dịch vụ giúp hỗ trợ mã hóa cuộc gọi, tin nhắn, dữ liệu gửi đi… Blackphone cũng có khả năng truy cập mạng qua VPN, cùng khả năng khóa, xóa toàn bộ dữ liệu từ xa. X.Nhi |