Thị trường
12/12/2018 10:45

Trái vú sữa Việt Nam tại Mỹ có giá khoảng 350.000 đồng/kg

In bài viết

(NLĐO) – Để trái vú sữa Việt Nam có mặt trên kệ hàng của siêu thị Mỹ rất khó nhưng bù lại giá bán có thể đạt mức 15 USD/kg (khoảng 350.000 đồng/kg)

Thông tin từ các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu trái cây cho biết trái vú sữa tươi Việt Nam đã rất thành công trong mùa đầu tiên được Mỹ cấp visa vào thị trường này với sản lượng lên đến 240 tấn. Toàn bộ số vú sữa này được vận chuyển bằng đường hàng không do không thể để lâu.

Bước sang vụ mùa trái vú sữa 2018-2019, các DN xuất khẩu đã chuẩn bị vùng nguyên liệu từ đầu để tránh thiệt hại về uy tín cũng như kinh tế khi có lô hàng không đạt yêu cầu của thị trường.

Theo đó, ngày 12-12, lô trái vú sữa đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng xuất khẩu sang thị trường Mỹ được vận chuyển lên TP HCM để làm thủ tục kiểm dịch bởi chuyên gia Mỹ và cơ quan quản lý của Việt Nam trước khi chiếu xạ và đưa lên máy bay.

Trái vú sữa Việt Nam tại Mỹ có giá khoảng 350.000 đồng/kg - Ảnh 1.

Trái vú sữa Sóc Trăng lần đầu xuất khẩu sang Mỹ - Ảnh CTV

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Vina T&T (TP HCM), cho biết lô trái vú sữa xuất sang Mỹ có khối lượng 2 tấn được thu mua từ  HTX Trinh Phú (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng).

Theo hợp đồng, mỗi tuần công ty sẽ thu mua 10 tấn trái vú sữa từ HTX này để xuất khẩu với giá 36.000 đồng/kg. Tại lô đầu tiên, tỉ lệ hàng đạt chuẩn thu mua đến 65% (còn lại không đạt về mẫu mã) do DN và HTX đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ đầu vụ.

Trái vú sữa tươi xuất khẩu sang thị trường Mỹ phải được thu mua từ vùng nguyên liệu đã được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số. Vùng nguyên liệu này phải tuân thủ đúng việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo quy định của Mỹ để bảo đảm an toàn thực phẩm. Sau khi thu hoạch, quả phải được đóng gói tại nhà máy đã được Mỹ cấp mã số, bảo đảm không có dịch hại, sâu bệnh và xử lý chiếu xạ trước khi xuất khẩu.

Theo các DN, do trái vú sữa mua hư, vòng đời ngắn, nếu bảo quản tốt chỉ được 7 ngày kể từ thời điểm hái nên thời gian bán hàng tại Mỹ rất ngắn, tối đa chỉ được 4 ngày. Vì những yếu tố đặc thù trên, để bán được trái vú sữa vào thị trường Mỹ là không dễ dàng. Nhưng bù lại, thị trường lại chấp nhận giá cao để thưởng thức đặc sản của Việt Nam.

Ông Nguyễn Đình Tùng cho biết vào đầu vụ, tại Mỹ trái vú sữa có giá 60 USD/thùng 4 kg (tương đương 15 USD/kg, khoảng 350.000 đồng/kg). Thời điểm hiện tại vú sữa đã vào mùa nên giá giảm còn 50 USD/thùng 4 kg, vẫn bảo đảm hiệu quả cho DN xuất khẩu.

Với mức giá này, vú sữa Việt Nam nằm trong tốp những loại quả đắt đỏ ở thị trường Mỹ.

Trái vú sữa Việt Nam tại Mỹ có giá khoảng 350.000 đồng/kg - Ảnh 2.

Vú sữa đang rộ mùa được bán rong tại TP HCM

Tại TP HCM, do đang vào mùa thu hoạch rộ nên vú sữa tươi được bán rất nhiều ở các chợ, siêu thị và các xe đẩy. Hiện tại, hàng rong đang bán vú sữa có giá 30.000 đồng/kg, các loại hàng tuyển chọn có giá khoảng 50.000 đồng/kg. Cách đây 1 tháng, khi mới chớm vụ, vú sữa có giá lên đến 100.000 – 120.000 đồng/kg. Hầu hết các điểm bán đều giới thiệu là vú sữa Lò Rèn – Vĩnh Kim (Tiền Giang) nhưng thực tế nhiều địa phương khác như Sóc Trăng, Cần Thơ cũng trồng nhiều loại quả đặc sản này. Cùng với biện pháp canh tác rải vụ, vú sữa tuy là loại cây theo mùa nhưng không còn thu hoạch ngắn 1-2 tháng như trước đây mà tăng lên 4-5 tháng, giúp khâu bán hàng dễ hơn.

Ngọc Ánh
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.