Thị trường
12/12/2018 10:45

Trái vú sữa Việt Nam tại Mỹ có giá khoảng 350.000 đồng/kg

(NLĐO) – Để trái vú sữa Việt Nam có mặt trên kệ hàng của siêu thị Mỹ rất khó nhưng bù lại giá bán có thể đạt mức 15 USD/kg (khoảng 350.000 đồng/kg)

Thông tin từ các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu trái cây cho biết trái vú sữa tươi Việt Nam đã rất thành công trong mùa đầu tiên được Mỹ cấp visa vào thị trường này với sản lượng lên đến 240 tấn. Toàn bộ số vú sữa này được vận chuyển bằng đường hàng không do không thể để lâu.

Bước sang vụ mùa trái vú sữa 2018-2019, các DN xuất khẩu đã chuẩn bị vùng nguyên liệu từ đầu để tránh thiệt hại về uy tín cũng như kinh tế khi có lô hàng không đạt yêu cầu của thị trường.

Theo đó, ngày 12-12, lô trái vú sữa đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng xuất khẩu sang thị trường Mỹ được vận chuyển lên TP HCM để làm thủ tục kiểm dịch bởi chuyên gia Mỹ và cơ quan quản lý của Việt Nam trước khi chiếu xạ và đưa lên máy bay.

Trái vú sữa Việt Nam tại Mỹ có giá khoảng 350.000 đồng/kg - Ảnh 1.

Trái vú sữa Sóc Trăng lần đầu xuất khẩu sang Mỹ - Ảnh CTV

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Vina T&T (TP HCM), cho biết lô trái vú sữa xuất sang Mỹ có khối lượng 2 tấn được thu mua từ  HTX Trinh Phú (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng).

Theo hợp đồng, mỗi tuần công ty sẽ thu mua 10 tấn trái vú sữa từ HTX này để xuất khẩu với giá 36.000 đồng/kg. Tại lô đầu tiên, tỉ lệ hàng đạt chuẩn thu mua đến 65% (còn lại không đạt về mẫu mã) do DN và HTX đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ đầu vụ.

Trái vú sữa tươi xuất khẩu sang thị trường Mỹ phải được thu mua từ vùng nguyên liệu đã được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số. Vùng nguyên liệu này phải tuân thủ đúng việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo quy định của Mỹ để bảo đảm an toàn thực phẩm. Sau khi thu hoạch, quả phải được đóng gói tại nhà máy đã được Mỹ cấp mã số, bảo đảm không có dịch hại, sâu bệnh và xử lý chiếu xạ trước khi xuất khẩu.

Theo các DN, do trái vú sữa mua hư, vòng đời ngắn, nếu bảo quản tốt chỉ được 7 ngày kể từ thời điểm hái nên thời gian bán hàng tại Mỹ rất ngắn, tối đa chỉ được 4 ngày. Vì những yếu tố đặc thù trên, để bán được trái vú sữa vào thị trường Mỹ là không dễ dàng. Nhưng bù lại, thị trường lại chấp nhận giá cao để thưởng thức đặc sản của Việt Nam.

Ông Nguyễn Đình Tùng cho biết vào đầu vụ, tại Mỹ trái vú sữa có giá 60 USD/thùng 4 kg (tương đương 15 USD/kg, khoảng 350.000 đồng/kg). Thời điểm hiện tại vú sữa đã vào mùa nên giá giảm còn 50 USD/thùng 4 kg, vẫn bảo đảm hiệu quả cho DN xuất khẩu.

Với mức giá này, vú sữa Việt Nam nằm trong tốp những loại quả đắt đỏ ở thị trường Mỹ.

Trái vú sữa Việt Nam tại Mỹ có giá khoảng 350.000 đồng/kg - Ảnh 2.

Vú sữa đang rộ mùa được bán rong tại TP HCM

Tại TP HCM, do đang vào mùa thu hoạch rộ nên vú sữa tươi được bán rất nhiều ở các chợ, siêu thị và các xe đẩy. Hiện tại, hàng rong đang bán vú sữa có giá 30.000 đồng/kg, các loại hàng tuyển chọn có giá khoảng 50.000 đồng/kg. Cách đây 1 tháng, khi mới chớm vụ, vú sữa có giá lên đến 100.000 – 120.000 đồng/kg. Hầu hết các điểm bán đều giới thiệu là vú sữa Lò Rèn – Vĩnh Kim (Tiền Giang) nhưng thực tế nhiều địa phương khác như Sóc Trăng, Cần Thơ cũng trồng nhiều loại quả đặc sản này. Cùng với biện pháp canh tác rải vụ, vú sữa tuy là loại cây theo mùa nhưng không còn thu hoạch ngắn 1-2 tháng như trước đây mà tăng lên 4-5 tháng, giúp khâu bán hàng dễ hơn.

Ngọc Ánh

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.