Thị trường
12/12/2018 10:45

Trái vú sữa Việt Nam tại Mỹ có giá khoảng 350.000 đồng/kg

In bài viết

(NLĐO) – Để trái vú sữa Việt Nam có mặt trên kệ hàng của siêu thị Mỹ rất khó nhưng bù lại giá bán có thể đạt mức 15 USD/kg (khoảng 350.000 đồng/kg)

Thông tin từ các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu trái cây cho biết trái vú sữa tươi Việt Nam đã rất thành công trong mùa đầu tiên được Mỹ cấp visa vào thị trường này với sản lượng lên đến 240 tấn. Toàn bộ số vú sữa này được vận chuyển bằng đường hàng không do không thể để lâu.

Bước sang vụ mùa trái vú sữa 2018-2019, các DN xuất khẩu đã chuẩn bị vùng nguyên liệu từ đầu để tránh thiệt hại về uy tín cũng như kinh tế khi có lô hàng không đạt yêu cầu của thị trường.

Theo đó, ngày 12-12, lô trái vú sữa đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng xuất khẩu sang thị trường Mỹ được vận chuyển lên TP HCM để làm thủ tục kiểm dịch bởi chuyên gia Mỹ và cơ quan quản lý của Việt Nam trước khi chiếu xạ và đưa lên máy bay.

Trái vú sữa Việt Nam tại Mỹ có giá khoảng 350.000 đồng/kg - Ảnh 1.

Trái vú sữa Sóc Trăng lần đầu xuất khẩu sang Mỹ - Ảnh CTV

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Vina T&T (TP HCM), cho biết lô trái vú sữa xuất sang Mỹ có khối lượng 2 tấn được thu mua từ  HTX Trinh Phú (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng).

Theo hợp đồng, mỗi tuần công ty sẽ thu mua 10 tấn trái vú sữa từ HTX này để xuất khẩu với giá 36.000 đồng/kg. Tại lô đầu tiên, tỉ lệ hàng đạt chuẩn thu mua đến 65% (còn lại không đạt về mẫu mã) do DN và HTX đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ đầu vụ.

Trái vú sữa tươi xuất khẩu sang thị trường Mỹ phải được thu mua từ vùng nguyên liệu đã được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số. Vùng nguyên liệu này phải tuân thủ đúng việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo quy định của Mỹ để bảo đảm an toàn thực phẩm. Sau khi thu hoạch, quả phải được đóng gói tại nhà máy đã được Mỹ cấp mã số, bảo đảm không có dịch hại, sâu bệnh và xử lý chiếu xạ trước khi xuất khẩu.

Theo các DN, do trái vú sữa mua hư, vòng đời ngắn, nếu bảo quản tốt chỉ được 7 ngày kể từ thời điểm hái nên thời gian bán hàng tại Mỹ rất ngắn, tối đa chỉ được 4 ngày. Vì những yếu tố đặc thù trên, để bán được trái vú sữa vào thị trường Mỹ là không dễ dàng. Nhưng bù lại, thị trường lại chấp nhận giá cao để thưởng thức đặc sản của Việt Nam.

Ông Nguyễn Đình Tùng cho biết vào đầu vụ, tại Mỹ trái vú sữa có giá 60 USD/thùng 4 kg (tương đương 15 USD/kg, khoảng 350.000 đồng/kg). Thời điểm hiện tại vú sữa đã vào mùa nên giá giảm còn 50 USD/thùng 4 kg, vẫn bảo đảm hiệu quả cho DN xuất khẩu.

Với mức giá này, vú sữa Việt Nam nằm trong tốp những loại quả đắt đỏ ở thị trường Mỹ.

Trái vú sữa Việt Nam tại Mỹ có giá khoảng 350.000 đồng/kg - Ảnh 2.

Vú sữa đang rộ mùa được bán rong tại TP HCM

Tại TP HCM, do đang vào mùa thu hoạch rộ nên vú sữa tươi được bán rất nhiều ở các chợ, siêu thị và các xe đẩy. Hiện tại, hàng rong đang bán vú sữa có giá 30.000 đồng/kg, các loại hàng tuyển chọn có giá khoảng 50.000 đồng/kg. Cách đây 1 tháng, khi mới chớm vụ, vú sữa có giá lên đến 100.000 – 120.000 đồng/kg. Hầu hết các điểm bán đều giới thiệu là vú sữa Lò Rèn – Vĩnh Kim (Tiền Giang) nhưng thực tế nhiều địa phương khác như Sóc Trăng, Cần Thơ cũng trồng nhiều loại quả đặc sản này. Cùng với biện pháp canh tác rải vụ, vú sữa tuy là loại cây theo mùa nhưng không còn thu hoạch ngắn 1-2 tháng như trước đây mà tăng lên 4-5 tháng, giúp khâu bán hàng dễ hơn.

Ngọc Ánh
LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Ngân hàng 17:16

Với việc triển khai thực hành ESG, ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Ngân hàng 17:16

Việc chủ động nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế như Basel III, Techcombank tiếp tục củng cố nền tảng vốn, nâng cao năng lực quản trị

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Điểm đến hấp dẫn 16:33

Sheraton Hotels & Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu của Marriott Bonvoy, chính thức công bố khai trương Sheraton Vinh.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Tiêu dùng 13:38

Mondelez Kinh Đô chính thức ra mắt bộ quà Tết cao cấp Kinh Đô Lộc 2026, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu gắn bó lâu dài với mùa đoàn viên của người Việt.

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

Thị trường 13:30

Từ ngày 10 đến 12-12, Trường Tài năng UEH.ISB thành điểm gặp gỡ của hơn 300 học giả tại hội thảo quốc tế “IMAGINE! Shaping Tomorrow: Work and Well-Being”.