25/08/2015 22:52

Bán hàng trực tuyến tăng tốc

Bán hàng trực tuyến sẽ còn phát triển mạnh trong thời gian tới với điều kiện các doanh nghiệp cạnh tranh, cung cấp thêm nhiều tiện ích và xây dựng được sự tin cậy

Theo Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương, TMĐT tại Việt Nam phát triển rất nhanh với sự tham gia tích cực của đông đảo người tiêu dùng. Năm 2014, tổng doanh thu từ TMĐT B2C (giữa doanh nghiệp - DN - với khách hàng) tại Việt Nam đạt 2,97 tỉ USD, chiếm 2,12% tổng mức bán lẻ cả nước và được đánh giá là chưa thể hiện hết tiềm năng.

Tăng trưởng nóng

Có mặt ở Việt Nam từ năm 2013, Zalora đạt mức tăng trưởng cao ngất ngưởng: hơn 100% trong năm 2013 và hơn 170% trong năm 2014. Các trang web Lazada, Cdiscount, Lingo, Tiki, Sendo và website mua theo nhóm như muachung, cungmua, nhommua, hotdeal… cũng có lượng truy cập, giao dịch ngày càng cao.

Không chỉ các trang web bán hàng trực tuyến nước ngoài mà website của DN trong nước cũng thu hút ngày càng đông khách mua sắm online. Thegioididong.com (Thế giới Di Động), nguyenkim.com (siêu thị điện máy Nguyễn Kim) luôn duy trì mức tăng trưởng cao, dienmaythienhoa.vn (hệ thống Trung tâm Điện máy Thiên Hòa) tăng trưởng 50%/năm…

Mua bán hàng hóa qua mạng tại Việt Nam phát triển rất nhanh với sự tham gia tích cực của đông đảo người tiêu dùng
 Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Mua bán hàng hóa qua mạng tại Việt Nam phát triển rất nhanh với sự tham gia tích cực của đông đảo người tiêu dùng Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Trang mua sắm trực tuyến coophomeshophing.vn của Công ty TNHH Truyền thông Saigon Co.op vừa được đưa vào hoạt động trên cơ sở nâng cấp website cũ (hình ảnh bắt mắt hơn, gia tăng số lượng, chủng loại mặt hàng và kết nối thanh toán online bằng thẻ ATM, master card). Tập đoàn Vingroup cũng đã nhảy vào lĩnh vực này bằng việc ra mắt trang bán hàng trực tuyến Adayroi.com, kinh doanh hầu hết các ngành hàng từ điện tử, điện máy, thời trang, hàng công nghệ, nội thất, thực phẩm, sách đến thực phẩm tươi sống, ô tô, xe máy, phụ tùng, phụ kiện ô tô, xe máy… Bước đầu, Adayroi.com mới giao hàng tại khu vực TP HCM, Hà Nội và cam kết giao hàng trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận đơn hàng của khách.

Ông Jose R. Finch, Giám đốc điều hành Zalora Việt Nam, cho rằng một trong những rào cản lớn khiến TMĐT chưa phát triển được như tiềm năng là người tiêu dùng thiếu niềm tin khi mua sắm trên mạng. Khi mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng lo ngại chất lượng hàng hóa không giống như quảng cáo, vấn đề bảo mật thông tin và các quy định liên quan đến đổi, trả hàng...

Cạnh tranh bằng chất lượng, dịch vụ

Theo ông Trần Vinh Nhung, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, hiện cả nước có khoảng 7.500 website đăng ký hoạt động TMĐT, riêng ở TP HCM có 3.600 website. Đây chỉ là số website có đăng ký chính thức, trên thực tế có đến 91.000 website có hoạt động TMĐT hoặc liên quan đến TMĐT chưa được sàng lọc.

Trong chương trình phát triển TMĐT trên địa bàn TP HCM giai đoạn 2011-2015, Sở Công Thương đã xin phép TP xây dựng cơ sở dữ liệu các website TMĐT nhưng đến nay chưa làm được. Trong năm 2014, Sở Công Thương đã xử lý 62 vụ vi phạm liên quan đến lĩnh vực TMĐT (chủ yếu là khuyến mãi không đúng thực chất, nhiều DN thổi giá lên trước khi khuyến mãi) với tổng số tiền xử phạt 1,2 tỉ đồng.

Trong khi nhà nước chưa có chính sách hữu hiệu để kiểm soát hoạt động TMĐT, bảo vệ quyền lợi khách hàng mua sắm trực tuyến, các DN đã tự xây dựng, khẳng định thương hiệu, niềm tin với người tiêu dùng. Chẳng hạn, Zalora cung cấp cho khách hàng những sản phẩm thời trang quốc tế nhập khẩu từ chính hãng; chú trọng trải nghiệm của người tiêu dùng trên website, bảo đảm hàng hóa nhìn thấy trên website giống như sản phẩm khách hàng nhận được. Zalora đầu tư rất nhiều cho hệ thống hình ảnh với những sản phẩm bán trên website và có bộ phận chuyên phụ trách chăm sóc khách hàng, cho người mua đổi trả hàng trong 30 ngày…

Với một số trang web vừa bán hàng trực tiếp vừa bán hàng qua mạng, thương hiệu của DN chính là sự bảo chứng tốt nhất cho giao dịch. Theo ông Trần Tấn Hoàng Hậu, Giám đốc marketing hệ thống trung tâm điện máy Thiên Hòa, cạnh tranh giữa các DN TMĐT hiện không còn là cạnh tranh về giá mà đã tiến tới cạnh tranh bằng dịch vụ, chất lượng. Giá bán hàng giữa các DN tương đương nhau nhưng sẽ hơn thua nhau ở tiến độ giao hàng, dịch vụ hậu mãi… Chính sự cạnh tranh này đẩy hoạt động TMĐT phát triển nhanh hơn và cung cấp nhiều tiện ích cho khách hàng.

Dồn dập khuyến mãi online

Là một trong những hoạt động của kế hoạch triển khai Online Friday 2015 diễn ra vào ngày 4-12, Ngày mua sắm trực tuyến mùa thu do Cục TMĐT và Công nghệ thông tin tổ chức vào ngày 28-8, đến nay đã thu hút hơn 500 DN trên cả nước. Hơn 50.000 sản phẩm khuyến mãi (trong đó có 2.015 sản phẩm siêu giảm giá) sẽ được cập nhật và sắp xếp theo nhóm ngành hàng trên www.OnlineFriday.vn để người mua dễ lựa chọn.

Liền sau Ngày mua sắm mùa thu, ngày 29-8, Sở Công Thương TP HCM tổ chức chương trình khuyến mãi trực tuyến “Vui là mua, tin là sắm”. 21 website TMĐT uy tín của TP HCM sẽ giảm giá gần 10.000 sản phẩm thuộc 31 nhóm khác nhau. “Website www.khuyenmaitructuyenhcm.gov.vn sẽ giới thiệu với người tiêu dùng những chương trình khuyến mãi đã được DN cam kết về chất lượng, bảo đảm nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và được Sở Công Thương giám sát quá trình giao dịch để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên. Chương trình vừa giữ vai trò tập hợp DN để định hướng, làm lành mạnh hơn hoạt động khuyến mãi trực tuyến vừa giúp củng cố, tăng cường lòng tin người tiêu dùng đối với TMĐT” - ông Trần Vinh Nhung cho biết.

 

Thanh Nhân

Tin liên quan

Viết bình luận

Giá vàng hôm nay 8-3: Vàng SJC tăng mạnh đầu tuần
8 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Vừa mở cửa giao dịch ngày đầu tuần, các doanh nghiệp đồng loạt niêm yết giá vàng SJC tăng mạnh.
Quảng Ngãi thống nhất đề xuất mở tuyến đường thủy Đà Nẵng – Lý Sơn
8 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Mặc dù Sở GTVT không đồng ý nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh thống nhất với đề xuất mở tuyến đường thủy Đà Nẵng – Lý Sơn.
Thị trường bán lẻ Việt sàng lọc khốc liệt
10 giờ trước 548 1k
Những thương hiệu bán lẻ đình đám thế giới lần lượt biến mất khỏi Việt Nam, thay vào đó là sự xuất hiện thương hiệu của những người chủ mới. Cuộc sàng lọc vẫn đang tiếp diễn, thị trường bán lẻ Việt chưa bao giờ bớt sôi động
Tranh luận việc không có hệ thống sân bay chuyên dùng trong quy hoạch sân bay
11 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Nhiều chuyên gia hàng không đặt vấn đề tại sao trong quy hoạch sân bay không đề cập đến việc phát triển các sân bay chuyên dùng ở Việt Nam trong khi tiềm năng đối với loại hình sân bay này khá lớn.
Giá hoa hồng tăng mạnh dịp 8-3

Giá hoa hồng tăng mạnh dịp 8-3

Tại TP HCM, từ giữa tuần qua, giá hoa hồng đã bắt đầu được "đẩy" lên, đến cuối tuần đã tăng gấp 4-5 lần so với ngày thường. Tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10), ngày thường hoa hồng chỉ 50.000 -...