Doanh nghiệp
19/06/2024 16:29

Kinh tế tuần hoàn về rác thải nhựa: nỗ lực nâng cao nhận thức người dân về “vòng xoay của hạt nhựa”

In bài viết

Tọa đàm “Kinh tế tuần hoàn về rác thải nhựa tại Việt Nam” trong khuôn khổ Ngày hội Sống xanh Thành phố Hồ Chí Minh lần 4 đã ghi nhận nhiều ý kiến chia sẻ các giải pháp thực tế để phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Chương trình Ngày hội Sống xanh lần 4 do Sở Tài nguyên - Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp UBND Quận 5 tổ chức tại công viên Văn Lang (Quận 5) với nhiều hoạt động thú vị. Buổi tọa đàm là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ sự kiện, là nơi đại diện các sở ngành liên quan, chính quyền địa phương và doanh nghiệp như Unilever Việt Nam, CTCP Nhựa Tái Chế Duy Tân cùng ngồi lại trao đổi, chia sẻ các giải pháp, sáng kiến trong lĩnh vực xử lý rác thải; những thành công của Mô hình kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa ở Quận 7 (TP.HCM)...

Kinh tế tuần hoàn về rác thải nhựa: nỗ lực nâng cao nhận thức người dân về “vòng xoay của hạt nhựa”- Ảnh 1.

Tọa đàm tổng kết nhiều thành quả đạt được của Dự án phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa theo mô hình kinh tế tuần hoàn. Ảnh: Lê Quân

Chia sẻ trong tọa đàm, Bà Võ Lương Bình Nguyên - Trưởng phòng Phát triển bền vững Unilever Việt Nam chia sẻ: "Unilever Việt Nam là một doanh nghiệp có các nhãn hàng rất thân thuộc với gia đình Việt như: Lifebuoy, Sunlight hay Omo. Trong gần 3 thập kỷ hoạt động tại Việt Nam, phát triển bền vững là tiêu chí hàng đầu cũng như là khung chiến lược trong vận hành của Unilever. Trong đó, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa/nhựa là trọng tâm. Unilever Việt Nam cũng xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn để giảm thiểu việc ô nhiễm nhựa, thông qua việc phối hợp với các nhà sản xuất, nhà bán lẻ, nhà thu gom tái chế như Duy Tân Tái Chế… và người dân, cũng như sự chỉ đạo và phối hợp của chính quyền địa phương". 

Unilever Việt Nam là doanh nghiệp thường xuyên đồng hành cùng chính quyền thành phố trong việc lan tỏa các giải pháp sản xuất và tiêu dùng bền vững đến cộng đồng. Từ năm 2023, Unilever đã đề xuất cùng đồng hành, xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa ở Quận 7 với mong muốn mang rác thải nhựa trở về lại vòng tuần hoàn và giảm thiểu việc ô nhiễm rác thải nhựa ở Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. 

Bà Hà Thị Thanh Thủy, Ủy viên ban thường vụ hội liên hiệp phụ nữ quận 7, cho biết: "Là đơn vị phối hợp với Unilever Việt Nam cho Dự án phân loại thu gom tái chế rác thải nhựa, chúng tôi đã triển khai hoạt động xuống hội liên hiệp phụ nữ 10 phường và vận động người dân và cán bộ hội tham gia các hoạt động. Dự án đã tổ chức 8 buổi tập huấn tại các cơ sở của Hội liên hiệp phụ nữ Quận 7 và tập huấn ở các phường về phân loại rác thải nhựa, tổ chức tuyên truyền cũng như lắp đặt thùng rác phân loại tại UBND quận, UBND phường, các khu dân cư trường học, trung tâm thương mại, siêu thị."

Kinh tế tuần hoàn về rác thải nhựa: nỗ lực nâng cao nhận thức người dân về “vòng xoay của hạt nhựa”- Ảnh 3.

Tọa đàm thu hút sự quan tâm, lắng nghe của nhiều người tham gia Ngày hội Sống xanh Ảnh: Lê Quân

Nhờ triển khai hàng loạt các giải pháp, đến nay, dự án đã tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa cho nhiều hộ dân. Khi người dân hiểu rõ vai trò quan trọng của việc phân loại rác nhựa tại nhà một cách triệt để, tiến hành phân loại tốt thì việc tái chế sẽ thuận lợi, đỡ tốn kém hơn, hạn chế ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa. 

Bà Huỳnh Thị Kim Oanh, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ khu phố 3, phường Tân Quy (Quận 7), chia sẻ: "Khi bà con hiểu được ý nghĩa chương trình mọi người rất nhiệt tình đồng hành cùng với Hội, bắt đầu tách nhựa riêng ra để hàng tháng hoặc đem rác thải nhựa đổi cho Duy Tân Tái Chế để lấy quà của Unilever Việt Nam tài trợ, những phần quà thiết yếu cũng phần nào giúp bà con giảm được chi tiêu trong gia đình."

Kinh tế tuần hoàn về rác thải nhựa: nỗ lực nâng cao nhận thức người dân về “vòng xoay của hạt nhựa”- Ảnh 4.

Người tham gia sử dụng máy tái chế rác thải nhựa tại gian hàng của Unilever. Ảnh: Lê Quân

Đại diện đơn vị tái chế, ông Lê Viết Đông Hiếu - Trưởng phòng Marketing và PTBV Duy Tân Tái Chế cũng cho biết: "Duy Tân Tái Chế là một trong những doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam áp dụng công nghệ tái chế "Bottle-to-Bottle", tức là những chai nhựa sau khi sử dụng sẽ được thu gom và tái chế thành các chai nhựa mới, qua đó khép kín vòng lặp tuần hoàn của chai nhựa, giúp giảm thiểu việc sử dụng nguồn nguyên liệu hóa thạch. Tương tự với các sản phẩm của Unilever như chai sữa tắm Dove, chai nước rửa chén Sunlight… những sản phẩm này hiện nay đã được Unilever sử dụng nhựa tái chế 100%, đó cũng là một số tín hiệu tích cực cho ngành tái chế tại Việt Nam".

Sự thành công bước đầu của mô hình xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa ở Quận 7 là cơ sở quan trọng để những người thực hiện nhân rộng mô hình khắp TP.HCM và toàn quốc. Đại diện Duy Tân Tái Chế cho biết thêm: " Ngoài những chương trình dành cho Hội liên hiệp phụ nữ quận 7, hiện nay, cùng với Unilever Việt Nam và Hiệp hội tái chế rác thải Việt Nam, chúng tôi đã thực hiện thêm những chương trình dành cho các em học sinh quận 7 và sẽ phát triển mạnh mẽ vào năm sau."

Được biết, Ngày hội Sống xanh là sự kiện môi trường thường niên, nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và ngày Môi trường thế giới (5-6) với mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu. Các hoạt động trong ngày hội hướng đến các tiêu chí bền vững như chú trọng sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa. Đây là nơi các nhà sản xuất, đơn vị thu gom tái chế, các tổ chức đoàn thể và người dân cùng chung mục tiêu bảo vệ môi trường.

PV
AIA Việt Nam và Vinmec hợp tác chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cao cấp

AIA Việt Nam và Vinmec hợp tác chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cao cấp

Tài chính 17:01

Xây dựng gói sản phẩm và chương trình bảo hiểm chuyên biệt, được thiết kế dựa trên nhu cầu đa dạng của từng nhóm khách hàng

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.