Thị trường
21/03/2025 10:59

Hơn 1 thập kỷ gắn bó với cây khoai tây và câu chuyện hợp tác cùng doanh nghiệp

In bài viết

Đến xã Quảng Lập, huyện Đơn Dương, khi hỏi về anh Trần Tấn Đức - Tổ trưởng Tổ hợp tác xã khoai tây quê hương, hầu như ai cũng biết.

Anh Đức gắn bó với cây khoai tây hơn 13 năm, là người tiên phong hợp tác trồng khoai tây với doanh nghiệp, để lại dấu ấn với năng suất vượt trội 50 -52 tấn/ha, mang về doanh thu từ 600 triệu đến 1 tỷ đồng.

Ăn, ngủ cùng cây khoai tây

Bén duyên với khoai tây từ năm 2011, anh Đức hiện sở hữu 2,2 ha chuyên trồng khoai. Những năm đầu, anh đối mặt nhiều khó khăn vì khoai tây phụ thuộc lớn vào thời tiết, đất và giống. Những năm mưa sớm, rét kéo dài khiến củ nhỏ, kém chất lượng, cộng thêm dịch bệnh mốc sương, ghẻ củ, héo xanh thường xuyên đe dọa. Đặc biệt, khoai phát triển dưới đất nên nông dân phải dựa nhiều vào kinh nghiệm, khiến rủi ro cao khi đến lúc thu hoạch.

Hơn 1 thập kỷ gắn bó với cây khoai tây và câu chuyện hợp tác cùng doanh nghiệp- Ảnh 1.

Anh Trần Tấn Đức trong buổi phỏng vấn độc quyền với Orion (Ảnh: Orion)

Là người tiên phong trồng khoai tây, anh Đức mạnh dạn lựa chọn hợp tác với doanh nghiệp. Anh quan niệm: "Muốn cây khoai tây bền vững thì đầu ra ổn định là điều cốt lõi". Việc ký cam kết giá từ đầu vụ là giải pháp giúp bà con yên tâm sản xuất, không lo "được mùa mất giá".

Trước khi hợp tác với Orion, anh Đức đã có 10 năm làm việc với một doanh nghiệp khác, được đánh giá là nông dân tiêu biểu, thường xuyên tham gia hội thảo chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ nông dân.

Năm 2022, anh chính thức hợp tác cùng Orion khi nhận thấy doanh nghiệp có nhiều đầu tư bài bản. Anh là một trong những người đầu tiên thử nghiệm giống khoai Bliss. Chia sẻ về giống Bliss, anh Đức cho biết: "Đây là giống ngắn ngày, chỉ khoảng 90 - 100 ngày. Nếu chăm sóc tốt và có nguồn giống thuần sẽ cho tỷ lệ thương phẩm cao, đem lại hiệu quả kinh tế vượt trội". Theo anh, chất đất có độ pH và độ ẩm phù hợp đóng vai trò then chốt, quyết định hơn 50% thành công mùa vụ. Vườn nhà anh Đức có nhữ năm trúng vụ kỷ lục lên đến 52 tấn/ha - cao nhất khu vực. Nhưng với bản tính khiêm tốn, anh cho rằng phần lớn là nhờ vào đất, thời tiết thuận hòa.

Giải pháp từ hợp tác doanh nghiệp 

Chia sẻ về việc hợp tác cùng Orion, anh Đức cho biết ngoài việc được ký cam kết bao tiêu sản phẩm, nông dân còn nhận hỗ trợ lên đến 8,8 triệu đồng/ha phân bón, cùng đội ngũ kỹ thuật luôn tận tình đồng hành. Hằng năm, Orion cung cấp giống, hướng dẫn kỹ thuật canh tác, giúp nông dân chỉ cần tập trung vào nâng cao năng suất.

Nhờ đó, dù vụ đông 2025 năng suất thấp hơn mọi năm, anh Đức vẫn đảm bảo lợi nhuận ổn định cho gia đình. Ngoài khoai tây, anh còn trồng thêm hoa màu và rau củ, tuy nhiên anh nhận định khoai tây vẫn mang lại hiệu quả kinh tế tốt hơn, giúp bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Tổ trưởng Tổ hợp tác xã khoai tây quê hương

Với những đóng góp nổi bật, anh Đức hiện là Tổ trưởng Tổ hợp tác xã khoai tây quê hương tại thôn Quảng Lợi, xã Quảng Lập, hợp tác cùng Orion. Anh không chỉ cùng bà con thi đua sản xuất mà còn luôn chủ động chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ các hộ nông dân khác trong các hoạt động nông nghiệp.

Anh tâm niệm: "Ai làm nông cũng mong muốn cuộc sống ấm no, bền vững, và khoai tây cùng hợp tác doanh nghiệp là chìa khóa giúp bà con giải quyết bài toán đó".

Hơn 1 thập kỷ gắn bó với cây khoai tây và câu chuyện hợp tác cùng doanh nghiệp- Ảnh 3.

Dự án "Khoai tây quê hương" của Orion

Hơn 1 thập kỷ gắn bó với cây khoai tây và câu chuyện hợp tác cùng doanh nghiệp- Ảnh 4.

O’star và Swing đang là hai chính dùng nguyên liệu khoai tây tươi từ chương trình " Khoai tây quê hương"

Được khởi xướng từ 2007, ‘Khoai tây quê hương’ là dự án Orion hợp tác cùng người nông dân và chính quyền địa phương nhằm phát triển nguồn nguyên liệu khoai tây bền vững tại Việt Nam. Thông qua hình thức liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Orion không chỉ góp phần tạo ra công việc, thu nhập và gia tăng chất lượng đời sống cho người nông dân mà còn góp phần giảm thiểu các tác hại môi trường bằng các kế hoạch nông nghiệp xanh.

Dự án khoai tây quê hương đã góp phần tạo ra hơn 50,000 tấn khoai tây tươi mỗi năm dùng làm nguyên liệu cho sản phẩm bánh ăn nhẹ O’Star Và Swing của Orion - bánh ăn nhẹ số 1 Việt Nam.

PV
BHXH, BHYT: Một chạm kết nối, an tâm trọn đời

BHXH, BHYT: Một chạm kết nối, an tâm trọn đời

Nhịp sống 07:41

BHXH Việt Nam số hóa an sinh, mang đến trải nghiệm BHXH, BHYT trực tuyến tiện lợi chưa từng có, vì sự an tâm của người dân

Trạm Mì Acecook ra mắt tại cửa hàng Ministop với menu chuẩn nhà hàng, tiện lợi mọi lúc

Trạm Mì Acecook ra mắt tại cửa hàng Ministop với menu chuẩn nhà hàng, tiện lợi mọi lúc

Sản phẩm 18:42

Ngày 13-5, Acecook Việt Nam khai trương Trạm Mì Acecook tại Ministop - 59 Hoàng Việt, P.4, Q.Tân Bình, TP HCM, hoạt động từ 6 giờ đến 22 giờ mỗi ngày.

Giới trẻ ưa chuộng “tốc độ” giải trí xổ số Keno

Giới trẻ ưa chuộng “tốc độ” giải trí xổ số Keno

Sản phẩm 08:00

Xổ số quay nhanh Keno đang trở thành một loại hình giải trí nhanh gọn, linh hoạt trong 8 phút được giới trẻ ưa chuộng và mang đến trải nghiệm thú vị

Hưởng “lợi nhuận kép” và đặc quyền nghỉ dưỡng 5 sao từ Villa Le Corail

Hưởng “lợi nhuận kép” và đặc quyền nghỉ dưỡng 5 sao từ Villa Le Corail

Bất động sản 17:30

Sở hữu dinh thự bán đảo san hô - Nghỉ dưỡng 5 châu, sinh lời bền vững từ Villa Le Corail, A Gran Meliá Hotel

Kiến tạo mô hình đào tạo 70% thực hành của Trường ĐH Hùng Vương TP HCM

Kiến tạo mô hình đào tạo 70% thực hành của Trường ĐH Hùng Vương TP HCM

Thị trường 13:14

Trường ĐH Hùng Vương TP HCM khẳng định vị thế với mô hình ĐH thông minh, đào tạo ứng dụng gắn liền doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp

Charm resort Long Hải bàn giao những căn biệt thự biển đầu tiên

Charm resort Long Hải bàn giao những căn biệt thự biển đầu tiên

Thị trường 11:56

Charm Resort Long Hải với thiết kế chú trọng sự riêng tư, “view biển” rộng mở, tiện ích cao cấp, kỳ vọng tạo dấu ấn mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng phía Nam.

Techcombank xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và quốc tế

Techcombank xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và quốc tế

Doanh nghiệp 10:52

Ngày nay, thương hiệu không còn là khái niệm gắn với truyền thông đơn thuần, mà trở thành tài sản chiến lược, phản ánh nội lực, năng lực cạnh tranh của tổ chức