Nghiên cứu khoa học (NCKH) được các trường ĐH coi như là một phần hoạt động không thể thiếu trong hoạt động của mình, tuy nhiên, không phải trường nào cũng có đầy đủ năng lực. Nhận định trên được đưa ra tại hội nghị các trường ĐH ngoài công lập vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ở TP HCM.
Nhiều trường không có NCKH
Độ lệch chuẩn về số đề tài giữa các trường khá lớn, nhất là số đề tài cấp trường, số bài báo trong nước và quốc tế. Riêng đề tài cấp nhà nước, nghị định thư, cấp bộ/tỉnh độ lệch nhỏ một phần là vì rất ít trường có đề tài ở cấp này.
Khá nhiều trường cho biết giảng viên, cán bộ của trường có tham gia các đề tài với tư cách thành viên nhưng để có thể chủ trì đề tài cấp bộ hay nhà nước trở lên thì rất khó khăn. Có 51 trường cho biết họ chưa từng thực hiện đề tài nào cấp nhà nước, 2 trường đã từng có đề tài nghị định thư, 42 trường có đề tài cấp tỉnh. Có tới 26 trường chưa từng tài trợ hay đầu tư cho thực hiện các đề tài, điều này có nghĩa là gần như không có NCKH. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là có 33 trường có bài báo quốc tế, 59 trường có các giải pháp hữu ích, 57 trường có bằng độc quyền sáng chế, 50 trường có hợp đồng chuyển giao công nghệ...
Hoạt động NCKH của các trường ngoài công lập được đánh giá ở mức khá. Trong 3 khía cạnh lớn là định hướng, chính sách và đầu tư cho NCKH; hỗ trợ cho NCKH và thực tế hoạt động NCKH của giảng viên và sinh viên thì định hướng, chính sách và đầu tư cho NCKH của nhà trường được đánh giá cao nhất; tính tích cực và chủ động trong NCKH của giảng viên và sinh viên bị đánh giá thấp nhất.
Chưa có nhiều trường ĐH ngoài công lập đầu tư mạnh mẽ cho hoạt động nghiên cứu khoa học
Thiếu chiến lược
Hoạt động NCKH được các trường ĐH coi như là một phần hoạt động không thể thiếu trong hoạt động của mình. Tuy nhiên, phần lớn các trường ĐH ngoài công lập chỉ mới ở giai đoạn đầu tiên hình thành định hướng đầu tư phát triển cho hoạt động này. Về cơ bản, các trường đều đặt chỉ tiêu xem NCKH là một phần nhiệm vụ của các giảng viên. Đối với sinh viên, một bộ phận lớn chưa xem NCKH là công việc quan trọng hoặc đem lại nhiều giá trị cho quá trình học tập. Đồng thời cũng cho thấy hoạt động NCKH chưa được triển khai rộng rãi và trở thành phong trào trong các trường ĐH ngoài công lập.
Các chuyên gia cho rằng tại các trường ĐH ngoài công lập, NCKH là vấn đề ít được chú trọng đầu tư. Bản thân nhà trường có thể thiếu chiến lược cơ bản cho NCKH hoặc thiếu kinh phí đầu tư. Đây là mảng hoạt động dường như bị khá nhiều trường bỏ qua trong thời gian qua và gần đây mới bắt đầu quan tâm hơn. Chính vì thế, hoạt động NCKH ở các trường tuy được đánh giá là khá nhưng đó là đánh giá trong giai đoạn hiện tại. Một số trường ĐH đã quan tâm tới NCKH nhưng thực tế tư duy về NCKH cần được thúc đẩy và triển khai nhanh hơn, mạnh hơn và bảo đảm mức chi cho NCKH chiếm 5% tổng chi của trường. Khi đó, sứ mệnh sáng tạo và chia sẻ tri thức, kết nối tri thức của các trường ĐH ngoài công lập sẽ được thực hiện một cách xác đáng hơn, giúp các trường khẳng định trên bản đồ đào tạo thế giới.