Theo thông tin của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC), đây là kết quả đánh giá dựa trên Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của các doanh nghiệp thuộc CMSC.
Đạt chuyển đổi số mức 4/5
Theo đó, Hội đồng Thẩm định chuyển đổi số CMSC ghi nhận Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là doanh nghiệp đã thực hiện chuyển đổi số từ nhiều năm và đã có chiến lược chuyển đổi số cụ thể, rõ ràng. CMSC đã ban hành Quyết định số 64 ngày 3-2-2025, phê duyệt kết quả chuyển đổi số của EVN được ghi nhận đạt mức 4 (trong tổng số 5 mức độ), với tỉ lệ chuyển đổi số là 81,89%, đây là điểm số cao thuộc tốp dẫn đầu trong các doanh nghiệp nhà nước trên hệ thống đánh giá của CMSC.
Trước khi được CMSC đánh giá dẫn đầu về chuyển đổi số doanh nghiệp năm 2024, EVN cũng đã có 4 năm liên tiếp từ 2019 - 2022 đạt Giải thưởng Chuyển đổi số quốc gia. Tập đoàn cùng các đơn vị cũng có nhiều sản phẩm công nghệ được công nhận "Make in Vietnam" 2022, 2024…
![EVN ứng dụng công nghệ hiện đại trong vận hành các nhà máy điện EVN ứng dụng công nghệ hiện đại trong vận hành các nhà máy điện](https://nld.mediacdn.vn/thumb_w/640/291774122806476800/2025/2/13/chot-a-17394362877442069299156.jpeg)
EVN ứng dụng công nghệ hiện đại trong vận hành các nhà máy điện
Đây là "trái ngọt" từ những quyết sách đi trước đón đầu và đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số của tập đoàn. Năm 2021, Đảng ủy EVN đã ban hành Nghị quyết số 3 ngày 11-1-2021 về "Thực hiện chuyển đổi số trong EVN". Nghị quyết này đã nhanh chóng được đưa vào thực tiễn sản xuất - kinh doanh của tập đoàn. Theo đó, ngày 17-2-2021, Hội đồng thành viên tập đoàn đã có Nghị quyết số 68 thông qua Đề án tổng thể Chuyển đổi số trong EVN đến năm 2022, tính đến năm 2025.
Tập đoàn cũng đã xây dựng và ban hành Kế hoạch chuyển đổi số tổng thể trong EVN giai đoạn 2021 - 2025. Đây là cơ sở để các đơn vị trong EVN xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển đổi số của đơn vị mình, thống nhất theo định hướng, chỉ tiêu được tập đoàn giao. Lãnh đạo EVN cũng giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho từng đơn vị, sát sao theo dõi, đánh giá, chấm điểm từng hạng mục công việc, xếp hạng chuyển đổi số các đơn vị trong EVN.
Nhiều năm qua, lãnh đạo CMSC đều ghi nhận, đánh giá EVN là một trong các doanh nghiệp mạnh về nguồn lực dành cho chuyển đổi số, mạnh về hạ tầng số; có nhiều hoạt động tích cực triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06)...
![Hệ sinh thái dịch vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng của EVN Hệ sinh thái dịch vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng của EVN](https://nld.mediacdn.vn/thumb_w/640/291774122806476800/2025/2/13/chot-a-online-17394362877641543704678.jpeg)
Hệ sinh thái dịch vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng của EVN
Là doanh nghiệp số vào năm 2025
EVN đang tiến rất gần tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025. Tập đoàn sẽ tiếp tục lộ trình chuyển đổi số "lấy khách hàng làm trung tâm", đồng bộ với môi trường xã hội và chính sách quốc gia về đột phá phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tích cực đóng góp xây dựng nền kinh tế số đất nước.
Thực tế, không dễ dàng khi EVN triển khai đổi mới, chuyển đổi số doanh nghiệp với quy mô doanh nghiệp EVN rất lớn, trải dài trên cả nước với hàng vạn cán bộ - công nhân viên. Bên cạnh đó, nhận thức, trình độ công nghệ của mỗi người khác nhau. Do đó, chuyển đổi số EVN được thực hiện từ sự quyết tâm của người đứng đầu tập đoàn, đồng thời cũng phải được triển khai với sự quyết tâm, nỗ lực của mỗi cán bộ - công nhân viên ở từng vị trí công việc.
Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc EVN, nhấn mạnh để đáp ứng với quá trình đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, vai trò của người quản lý, người lãnh đạo là vô cùng quan trọng, đòi hỏi phải nhanh chóng thích ứng và bắt nhịp thời cuộc.
Lãnh đạo EVN cho biết sẽ tiếp tục tinh gọn hệ thống phần mềm trong tập đoàn, tăng trải nghiệm dễ sử dụng, tiện ích cho người dùng. Đặc biệt, trong nền kinh tế số hiện nay, dữ liệu số là nguồn tài nguyên, là tư liệu sản xuất rất quan trọng, do đó các đơn vị trong EVN sẽ phải tiếp tục chú trọng khai thác và bảo vệ dữ liệu, thực hiện tốt an ninh bảo mật song song với quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp.
Ứng dụng AI trong quản lý, vận hành
Hiện 100% dịch vụ điện trực tuyến đạt mức độ 4, được EVN cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; tỉ lệ giao dịch theo phương thức điện tử toàn EVN đến cuối năm 2024 đạt 99,53%; tỉ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt đạt khoảng 99,5%... Đáng chú ý, EVN đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp; áp dụng tin học hóa công tác sửa chữa theo phương pháp tin cậy hoặc có điều kiện (RCM/CBM). Toàn tập đoàn đã hoàn thành xây dựng 63/63 trung tâm điều khiển xa, tổng số trạm biến áp 220-110 KV không người trực là 967/996 trạm biến áp, đạt tỉ lệ 97%.