Doanh nghiệp
14/02/2025 08:02

EVN vào tốp đầu về chuyển đổi số

In bài viết

EVN là một trong các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đạt kết quả tốt nhất về chuyển đổi số doanh nghiệp năm 2024

Theo thông tin của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC), đây là kết quả đánh giá dựa trên Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của các doanh nghiệp thuộc CMSC.

Đạt chuyển đổi số mức 4/5

Theo đó, Hội đồng Thẩm định chuyển đổi số CMSC ghi nhận Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là doanh nghiệp đã thực hiện chuyển đổi số từ nhiều năm và đã có chiến lược chuyển đổi số cụ thể, rõ ràng. CMSC đã ban hành Quyết định số 64 ngày 3-2-2025, phê duyệt kết quả chuyển đổi số của EVN được ghi nhận đạt mức 4 (trong tổng số 5 mức độ), với tỉ lệ chuyển đổi số là 81,89%, đây là điểm số cao thuộc tốp dẫn đầu trong các doanh nghiệp nhà nước trên hệ thống đánh giá của CMSC.

Trước khi được CMSC đánh giá dẫn đầu về chuyển đổi số doanh nghiệp năm 2024, EVN cũng đã có 4 năm liên tiếp từ 2019 - 2022 đạt Giải thưởng Chuyển đổi số quốc gia. Tập đoàn cùng các đơn vị cũng có nhiều sản phẩm công nghệ được công nhận "Make in Vietnam" 2022, 2024…

EVN ứng dụng công nghệ hiện đại trong vận hành các nhà máy điện

EVN ứng dụng công nghệ hiện đại trong vận hành các nhà máy điện

Đây là "trái ngọt" từ những quyết sách đi trước đón đầu và đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số của tập đoàn. Năm 2021, Đảng ủy EVN đã ban hành Nghị quyết số 3 ngày 11-1-2021 về "Thực hiện chuyển đổi số trong EVN". Nghị quyết này đã nhanh chóng được đưa vào thực tiễn sản xuất - kinh doanh của tập đoàn. Theo đó, ngày 17-2-2021, Hội đồng thành viên tập đoàn đã có Nghị quyết số 68 thông qua Đề án tổng thể Chuyển đổi số trong EVN đến năm 2022, tính đến năm 2025.

Tập đoàn cũng đã xây dựng và ban hành Kế hoạch chuyển đổi số tổng thể trong EVN giai đoạn 2021 - 2025. Đây là cơ sở để các đơn vị trong EVN xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển đổi số của đơn vị mình, thống nhất theo định hướng, chỉ tiêu được tập đoàn giao. Lãnh đạo EVN cũng giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho từng đơn vị, sát sao theo dõi, đánh giá, chấm điểm từng hạng mục công việc, xếp hạng chuyển đổi số các đơn vị trong EVN.

Nhiều năm qua, lãnh đạo CMSC đều ghi nhận, đánh giá EVN là một trong các doanh nghiệp mạnh về nguồn lực dành cho chuyển đổi số, mạnh về hạ tầng số; có nhiều hoạt động tích cực triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06)...

Hệ sinh thái dịch vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng của EVN

Hệ sinh thái dịch vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng của EVN

Là doanh nghiệp số vào năm 2025

EVN đang tiến rất gần tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025. Tập đoàn sẽ tiếp tục lộ trình chuyển đổi số "lấy khách hàng làm trung tâm", đồng bộ với môi trường xã hội và chính sách quốc gia về đột phá phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tích cực đóng góp xây dựng nền kinh tế số đất nước.

Thực tế, không dễ dàng khi EVN triển khai đổi mới, chuyển đổi số doanh nghiệp với quy mô doanh nghiệp EVN rất lớn, trải dài trên cả nước với hàng vạn cán bộ - công nhân viên. Bên cạnh đó, nhận thức, trình độ công nghệ của mỗi người khác nhau. Do đó, chuyển đổi số EVN được thực hiện từ sự quyết tâm của người đứng đầu tập đoàn, đồng thời cũng phải được triển khai với sự quyết tâm, nỗ lực của mỗi cán bộ - công nhân viên ở từng vị trí công việc.

Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc EVN, nhấn mạnh để đáp ứng với quá trình đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, vai trò của người quản lý, người lãnh đạo là vô cùng quan trọng, đòi hỏi phải nhanh chóng thích ứng và bắt nhịp thời cuộc.

Lãnh đạo EVN cho biết sẽ tiếp tục tinh gọn hệ thống phần mềm trong tập đoàn, tăng trải nghiệm dễ sử dụng, tiện ích cho người dùng. Đặc biệt, trong nền kinh tế số hiện nay, dữ liệu số là nguồn tài nguyên, là tư liệu sản xuất rất quan trọng, do đó các đơn vị trong EVN sẽ phải tiếp tục chú trọng khai thác và bảo vệ dữ liệu, thực hiện tốt an ninh bảo mật song song với quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp.

Ứng dụng AI trong quản lý, vận hành

Hiện 100% dịch vụ điện trực tuyến đạt mức độ 4, được EVN cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; tỉ lệ giao dịch theo phương thức điện tử toàn EVN đến cuối năm 2024 đạt 99,53%; tỉ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt đạt khoảng 99,5%... Đáng chú ý, EVN đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp; áp dụng tin học hóa công tác sửa chữa theo phương pháp tin cậy hoặc có điều kiện (RCM/CBM). Toàn tập đoàn đã hoàn thành xây dựng 63/63 trung tâm điều khiển xa, tổng số trạm biến áp 220-110 KV không người trực là 967/996 trạm biến áp, đạt tỉ lệ 97%.



THÙY LINH
từ khóa :
TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Cơ hội an cư 16:01

Tuyến Vành đai 3 TP HCM đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30-4-2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.