Thị trường
05/05/2025 17:41

Đường dài với nghề KOL/KOC

In bài viết

Trong bối cảnh nền kinh tế số đang được thúc đẩy mạnh mẽ, nghề KOL/KOC đầy tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức.

Dù nghề KOL/KOC (Key Opinion Leader/Key Opinion Consumer) - những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đang gặp khó khăn nhưng bình tâm nhìn nhận, đây là giai đoạn thanh lọc cần thiết để phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.

"Bí kíp" của Sammy

Sammy, tên thật là Võ Văn Mẫn là một trong những nhà sáng tạo nội dung (Creator) có hàng triệu người theo dõi trên các nền tảng số xác nhận thu nhập của nghề gần đây giảm mạnh. Nhưng anh cũng lạc quan nhìn nhận đây là giai đoạn thị trường đi chậm lại một cách cần thiết để củng cố nội lực trước khi bước vào giai đoạn phát triển mới. Đây cũng là cơ hội để các Creator đầu tư chiều sâu, cạnh tranh bằng chất lượng chứ không phải giá rẻ.

Đường dài với nghề KOL/KOC- Ảnh 1.

Sammy livestream bán gạo tại nhà máy ở An Giang

Sammy và ekip luôn có nguyên tắc ưu tiên quyền lợi của khách hàng, cũng là để giữ uy tín bản thân.

"Khi chúng tôi muốn hợp tác với một nhãn hàng nào đó, thường chủ động lên livestream của họ để mua hàng. Qua đó, đánh giá được không chỉ sản phẩm mà còn đóng gói, giao hàng,… bên cạnh các giấy tờ cần thiết. Điều này, tránh trường hợp nhãn hàng gửi sản phẩm mẫu cho Creator tốt hơn, đẹp hơn sản phẩm bán" – Sammy nêu kinh nghiệm.

Thảo Mola - Ưu tiên sản phẩm địa phương

Chị Nguyễn Thị Tường Thảo (Thảo Mola), được giải Lương Định Của năm 2023 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng dành cho các thanh niên nông thôn xuất sắc – là Creator nổi bật ở mảng nông sản.

Thảo Mola có 2 tấm bằng đại học nên có nền tảng kiến cơ bản trước khi chuyển sang làm một Creator chuyên nghiệp. Nguyên tắc của Thảo Mola là chỉ chọn những sản phẩm cô có sự am hiểu sâu, đặc biệt là sản phẩm địa phương.

Đường dài với nghề KOL/KOC- Ảnh 2.

Thảo Mola tham quan nhà máy gạo, nhận biết các loại gạo

Ngoài xem xét về giấy tờ pháp lý, trải nghiệm mẫu sản phẩm, Thảo Mola còn ưu tiên các nhãn hàng mà cô có thể đến khảo sát trực tiếp sản xuất để có thể tự đánh giá. Từ đó, cung cấp thông tin cho người tiêu dùng sâu hơn.

Thảo Mola cũng tin tưởng các thương hiệu lâu năm, sản phẩm có các chứng nhận uy tín. Ví dụ, thị trường có nhiều loại mật ong, cô hợp tác với mật ong Phương Di (Gia Lai) được chứng nhận OCOP 5 sao – mức cao nhất.

Theo Thảo Mola, các KOL/KOC rất nên tham gia các khóa tập huấn kiến thức về pháp luật, đặc biệt về an toàn thực phẩm,… để theo nghề một cách bền vững hơn.

Huyền Phi – chỉn chu, nâng chất lượng  

Creator Huyền Phi (Lê Nguyễn Mỹ Huyền, nhận giải Lương Định Của năm 2024) xuất phát là nhà bán hàng trên TikTok Shop.

Huyền Phi cho biết hiện khán giả khó tính hơn trước rất nhiều. Với các sản phẩm đặc sản địa phương như pate, dừa sáp khán giả vẫn hỏi nhiều về giấy tờ, chất lượng,… Theo cô, qua những sự cố gần đây của KOL/KOC, dân trong nghề sẽ tập trung "ăn chắc mặc bền" thay vào chạy đua doanh số và khắt khe hơn ở tất cả các khâu.

Huyền Phi đang tập trung bán các sản phẩm của chính mình, chỉ khoảng 10% doanh số từ tiếp thị liên kết. Ngoài ra, do kênh chuyên về nấu ăn nên cô nhận thực hiện một số clip quảng cáo chứ không tham gia bán hàng.

"Gần đây KOL/KOC nở rộ, nhiều người chỉ cần biết cách nói chuyện, có điện thoại biết quay chụp, làm video đơn giản là tham gia nghề khiến nghề trở nên đại trà, cạnh tranh gay gắt. Giờ đây thị trường thanh lọc, chỉ những ai nghiêm túc, đầu tư chiều sâu mới tồn tại được" – Huyền Phi nói.

Bản thân kênh của Huyền Phi cũng nâng chất lượng nội dung và hình ảnh để giữ khán giả.

Min Mặn Mồi – Chỉ số khách hàng quay lại 

Min Mặn Mồi (tên thật Tiêu Hoàng Minh) cho biết anh gặp khá nhiều áp lực khi livestream gần đây vì nhận được nhiều bình luận tiêu cực từ khán giả, ngay cả các phiên live do các cơ quan nhà nước tổ chức, kiểm soát sản phẩm bán rất chặt.

Anh hiểu rằng, thị trường đang vào giai đoạn thanh lọc với nhiều thử thách nhưng cũng kỳ vọng giai đoạn tới, nghề KOC/KOL sẽ đi vào nề nếp, những Creator có tâm sẽ được khán giả nhận ra và yêu mến hơn.

Anh là nhà bán hàng trực tiếp cũng sẽ chăm chút sản phẩm hơn để khách hàng thử qua sẽ khen và khi sản phẩm hết sẽ quay lại mua tiếp. Min Mặn Mồi đề xuất tất cả các khâu đều nâng trách nhiệm của chính mình để thương mại điện tử phát triển bền vững hơn, trong đó có KOL/KOC là một mắt xích quan trọng.

Chiến dịch "An tâm vui sắm"

TikTok Shop đang phối hợp với Tạp chí Công Thương tổ chức chiến dịch "An tâm vui sắm" nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, các nhà bán hàng, người có tầm ảnh hưởng và người tiêu dùng về quyền lợi của người tiêu dùng khi tham gia mua sắm trực tuyến. Chiến dịch cho thấy nỗ lực của nền tảng này trong việc kiến tạo trải nghiệm mua sắm đáng tin cậy, là tín hiệu đáng mừng cho thấy thương mại điện tử tại Việt Nam đang không chỉ "tăng trưởng nóng" mà còn theo hướng ngày càng chuyên nghiệp hơn.


Bài và ảnh: TÂN XUÂN
từ khóa : Tiktok
200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn

Keyshu khuấy đảo thị trường skincare với sự kiện "Tinh Túy Hồn Việt, Phục Hồi Đỉnh Cao"

Keyshu khuấy đảo thị trường skincare với sự kiện "Tinh Túy Hồn Việt, Phục Hồi Đỉnh Cao"

Thị trường 16:00

Keyshu chính thức ra mắt Cicamax Refine Serum, mang tinh túy rau má Việt kết hợp khoa học hiện đại, hướng tới phục hồi da chuyên sâu.

Giàn khoan PV DRILLING IX về đến Vũng Tàu sau khi vượt 12.855,6 hải lý

Giàn khoan PV DRILLING IX về đến Vũng Tàu sau khi vượt 12.855,6 hải lý

Doanh nghiệp 14:14

6 giờ sáng 25-12-2025, giàn khoan tự nâng PV DRILLING IX của Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã về đến Vũng Tàu, TP HCM

Vinmec Central Park: 10 năm tiên phong chuẩn quốc tế, mở lối cho y học dựa trên giá trị

Vinmec Central Park: 10 năm tiên phong chuẩn quốc tế, mở lối cho y học dựa trên giá trị

Dinh dưỡng – Sức khỏe 14:13

Ngày 26-12-2015, Vinmec Central Park chính thức mở cửa đón những bệnh nhân đầu tiên.