Du lịch
05/01/2021 07:27

Xu hướng du lịch Tết nguyên đán và sự đột phá của doanh nghiệp

Du lịch trong giai đoạn dịch Covid-19 đòi hỏi sự đột phá, tiên phong và nắm bắt nhanh nhu cầu thị trường, thậm chí dám làm khác biệt của doanh nghiệp để tồn tại và phát triển

Báo Người Lao Động đã trao đổi với ông Lại Minh Duy, Tổng Giám đốc Công ty TSTtourist, về góc nhìn của một doanh nghiệp (DN) chia sẻ về xu hướng du lịch Tết nguyên đán và sự "dám làm khác" trong giai đoạn dịch Covid-19.

* Phóng viên: Thưa ông, năm 2020 là một năm khác lạ - đặc biệt bởi tác động của dịch Covid-19. Và Tết nguyên đán năm nay cũng được đánh giá sẽ rất khác cả về thị trường, xu hướng lẫn nhu cầu của du khách, ông nghĩ sao?

- Ông LẠI MINH DUY: Đúng vậy. Năm 2020 có sự thay đổi hoàn toàn về nhiều phương diện, trong đó cao điểm Tết dương lịch và nguyên đán năm nay cho thấy sự thay đổi rõ rệt về thói quen, nhu cầu và hành vi tiêu dùng của du khách.

Xu hướng du lịch Tết nguyên đán và sự đột phá của doanh nghiệp - Ảnh 1.

Du khách có sự kỹ tính hơn trong việc chọn lọc đường tour, điểm đến an toàn và cả uy tín thương hiệu của DN đã từng tham gia tích cực trong công tác phòng dịch. Sự cảm tình thương hiệu cũng là một yếu tố được nhận thấy rõ nét.

Du khách có nhu cầu tự đi tour qua đặt dịch vụ từ DN như vé máy bay, khách sạn, resort với nhu cầu nghỉ dưỡng, ăn Tết cùng gia đình trong không gian thanh bình hơn là tìm đến sự náo nhiệt, đông đúc. Tính cá nhân hóa đang ngày càng cao trong chuyến du lịch.

Du khách có khuynh hướng nhạy cảm với thông tin và có tâm lý sợ mất tiền cọc nếu xảy ra tình huống phát sinh dịch bệnh. Khách ưu tiên tìm kiếm DN có thương hiệu, uy tín lâu năm, có sự cam kết rõ ràng về mặt tài chính, gia hạn thời gian sử dụng dịch vụ nếu xảy ra tình huống bất khả kháng do dịch bệnh.

* Đến thời điểm này, TSTtourist đang chuẩn bị về sản phẩm, dịch vụ, tour tuyến… cho dịp Tết nguyên đán, vốn được kỳ vọng góp phần phục hồi ngành du lịch nội địa?

- TSTtourist xác định Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ là khởi đầu cho một năm tập trung toàn lực để hoàn thiện và phát triển du lịch trong nước. Song song đó là chuẩn bị cho việc đón khách quốc tế từ một số thị trường đã tiến hành thử nghiệm chủng ngừa vắc-xin (nếu thành công). Ngay trong thời điểm Tết sắp tới, TSTtourist đã xây dựng 37 đường tour trải nghiệm trên hầu hết 3 miền Bắc Trung Nam với 5 nhóm sản phẩm tour du xuân, bao gồm:

Tour Du xuân sắm Tết: khởi hành trước Tết nguyên đán để du khách mua sắm đặc sản địa phương kết hợp du lịch, tận hưởng không khí những ngày giáp Tết.

Tour Xuất hành - Du xuân Phát Lộc: Xuất hành từ mùng 1 Tết với hàng loạt đường tour hấp dẫn, chất lượng khách sạn tiêu chuẩn từ 4 sao. Trong đó, bao gồm 2 nhóm sản phẩm tour bằng phương tiện ôtô và tour sử dụng phương tiện hàng không.

Đặc biệt, TSTtourist triển khai 2 dòng sản phẩm mang tính dẫn dắt thị trường trong năm 2021, phù hợp xu hướng du lịch dành cho doanh nhân và dành cho gia đình bao gồm:

Tour Cao cấp (Luxury Tour): Tiêu chuẩn khách sạn, resort cao cấp từ 5 sao, hàng không Vietnam Airlines, xe Limousine phục vụ khi tham quan. Ẩm thực đặc sắc và độc đáo. Tour Caravan: Với 2 hành trình miền Tây và Tây Nguyên, trải nghiệm Sa Đéc - Đón giao thừa Châu Đốc - Hà Tiên - Cần Thơ (6 ngày); Đắk Nông - Đón giao thừa Đà Lạt - Ninh Chữ (6 ngày).

Sự khác biệt của các đường tour trên so với trước đây chính là số ngày trong tour dài hơn, điểm đến được chọn lọc theo tiêu chí "xứng đáng và giá trị". Tuy đi ít điểm hơn nhưng du khách có thời gian nhiều hơn để trải nghiệm sự độc đáo, ấn tượng của từng điểm đến, tận hưởng tối đa thời gian sử dụng các dịch vụ chất lượng cao mà du khách được phục vụ.

Xu hướng du lịch Tết nguyên đán và sự đột phá của doanh nghiệp - Ảnh 2.

TSTtourist đã xây dựng 37 đường tour trải nghiệm trên hầu hết 3 miền Bắc Trung Nam phục vụ dịp Tết nguyên đán Ảnh: TSTtourist

* Dưới góc nhìn của một DN du lịch trong dịch Covid-19, rất cần sự đột phá và tiên phong để làm mới sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường và thay đổi cho phù hợp, ông thấy đúng không? Và TSTtourist đang đột phá ra sao?

- Sau một năm nhìn lại, bản thân tôi và toàn thể cán bộ - nhân viên nhận thấy chúng tôi đã có lựa chọn đúng, đã bền bỉ với ý chí "mình phải tồn tại và phải vượt lên mạnh mẽ". Không những xây dựng các kịch bản, tình huống để giải bài toán tồn tại trong năm 2020, chúng tôi nhận thấy phải tiếp tục hoàn thiện.

Trong đó, phát triển hệ thống sản phẩm tour du lịch mới, lạ trong nước nói chung và tour du lịch TP HCM nói riêng, như xây dựng hệ thống các tour tuyến từ ngắn đến dài ngày. Các tour được du khách lựa chọn hoàn toàn mới như Cánh đồng bất tận ở Mộc Hóa, Long An; Về Cần Đước thăm pháo đài lớn nhất Đông Dương; hay các đường tour tại TP HCM như Saigon Water Bus - Bảo tàng Áo dài - KDL BCR... và mới đây là tour Bình Liêu - Hạ Long, một địa chỉ khá quen thuộc của cộng đồng phượt nhưng chưa nhiều du khách biết đến.

Chúng tôi xác định đầu tư và tổ chức tour không lợi nhuận để đồng hành với ngành du lịch thành phố lôi kéo du khách ra khỏi nhà và sau đó là sự trở lại của những vị khách đã từng đi tour... Dù doanh thu năm 2020 giảm đến 60% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng đây là hạnh phúc vì đó chính là thành quả của sự cố gắng không ngừng của cả tập thể.

TSTtourist cũng luôn đồng hành cùng Sở Du lịch TP HCM và các DN lữ hành khảo sát khắp các tỉnh, thành cả nước để phát triển bộ sản phẩm mới nhằm hiện thực hóa việc khai thác nguồn khách hai chiều từ TP HCM đi các tỉnh và ngược lại. Có gần 50 tuyến du lịch mới đã được TSTtourist nghiên cứu và triển khai trong năm 2020, đó là con số không nhỏ và cũng chính là nền tảng để tăng tốc trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

* Theo ông, dám làm khác biệt lúc này có phải là sự mạo hiểm? Gần đây, khi các DN du lịch gặp nhau, câu đầu tiên họ hỏi nhau là "Có gì mới không? (về sản phẩm, dịch vụ, tour tuyến…), cho thấy yêu cầu bắt buộc phải thay đổi, khác biệt để tồn tại?

- Theo tôi, suy nghĩ và hành động khác biệt cần sự phân tích và lắng nghe hơi thở của thị trường, tâm tư khách hàng như chính mình. Dám làm khác, chính là dám vượt lên chính mình.

Vào thời khắc nhiều DN giải thể, lao đao trước những câu hỏi khách đâu? Tiền đâu? DN cầm cự bao lâu? Bao giờ dịch đi qua…? Chúng tôi nhận thấy mình cần phải thay đổi nhanh chóng phương thức tiếp cận mới: "Vì sự an toàn của khách hàng" và trung thành với chính sách kích cầu nhưng không có nghĩa là bán giá rẻ.

Chúng tôi tạo nên hệ thống sản phẩm tour chất lượng cao cấp dành cho giới doanh nhân chưa bị tác động mạnh bởi Covid-19; triển khai dòng tour chuẩn 4 sao, chất lượng, cam kết hoàn tiền cho du khách hoặc gia hạn dịch vụ nếu điểm đến phát sinh dịch vào thời điểm khách đi tour...

* Ông có thể chia sẻ về định hướng của TSTtourist trong năm 2021, khi dịch được dự báo sẽ được kiểm soát, qua đi và ngành du lịch phục hồi trở lại? TSTtourist đang làm gì để đón đầu, nắm bắt khi du lịch phục hồi?

- Năm 2020 là năm nền tảng được công ty tập trung đào tạo đội ngũ, duy trì chương trình huấn luyện của tất cả bộ phận kinh doanh, nghiệp vụ; phát triển hệ thống sản phẩm mới; ổn định nhân sự; phát triển các mối liên hệ với các tỉnh, thành; duy trì chính sách thăm hỏi, nắm bắt nhu cầu khách hàng cá nhân và DN...

Với sự chuẩn bị đó, chúng tôi đã sẵn sàng cho năm 2021 với 2 mục tiêu: Phát triển mạnh mẽ thị trường du lịch trong nước, bao gồm phát triển tour hai chiều với các tỉnh, thành đã ký kết, đặc biệt là thị trường khách từ vùng Đông Bắc.

Trong đó, đã phát triển hệ thống sản phẩm tour du lịch TP HCM, khai thác ít nhất một đêm khách lưu trú tại TP HCM, sau đó du lịch kết hợp các tỉnh Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ. Chiều ngược lại, phát triển hệ thống sản phẩm miền Trung và miền Bắc nhằm đưa khách đến các tỉnh, hỗ trợ du lịch miền Trung, đáp ứng nhu cầu khám phá danh thắng miền Bắc ngày càng cao của du khách.

Chúng tôi cũng chuẩn bị sản phẩm sẵn sàng cho các thị trường khách quốc tế, khi dịch được kiểm soát, vắc-xin phát huy hiệu quả.

Mỗi DN đang ra sức chuẩn bị lại thị trường, đón bắt một cơ hội phát triển mới theo cách của riêng mình. Thế giới đã khác, chúng ta cần nhanh chóng thay đổi góc nhìn và cách làm để tìm kiếm cơ hội thành công và bứt phá.

THÁI PHƯƠNG thực hiện
từ khóa :
TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.