Du lịch
05/01/2021 07:27

Xu hướng du lịch Tết nguyên đán và sự đột phá của doanh nghiệp

Du lịch trong giai đoạn dịch Covid-19 đòi hỏi sự đột phá, tiên phong và nắm bắt nhanh nhu cầu thị trường, thậm chí dám làm khác biệt của doanh nghiệp để tồn tại và phát triển

Báo Người Lao Động đã trao đổi với ông Lại Minh Duy, Tổng Giám đốc Công ty TSTtourist, về góc nhìn của một doanh nghiệp (DN) chia sẻ về xu hướng du lịch Tết nguyên đán và sự "dám làm khác" trong giai đoạn dịch Covid-19.

* Phóng viên: Thưa ông, năm 2020 là một năm khác lạ - đặc biệt bởi tác động của dịch Covid-19. Và Tết nguyên đán năm nay cũng được đánh giá sẽ rất khác cả về thị trường, xu hướng lẫn nhu cầu của du khách, ông nghĩ sao?

- Ông LẠI MINH DUY: Đúng vậy. Năm 2020 có sự thay đổi hoàn toàn về nhiều phương diện, trong đó cao điểm Tết dương lịch và nguyên đán năm nay cho thấy sự thay đổi rõ rệt về thói quen, nhu cầu và hành vi tiêu dùng của du khách.

Xu hướng du lịch Tết nguyên đán và sự đột phá của doanh nghiệp - Ảnh 1.

Du khách có sự kỹ tính hơn trong việc chọn lọc đường tour, điểm đến an toàn và cả uy tín thương hiệu của DN đã từng tham gia tích cực trong công tác phòng dịch. Sự cảm tình thương hiệu cũng là một yếu tố được nhận thấy rõ nét.

Du khách có nhu cầu tự đi tour qua đặt dịch vụ từ DN như vé máy bay, khách sạn, resort với nhu cầu nghỉ dưỡng, ăn Tết cùng gia đình trong không gian thanh bình hơn là tìm đến sự náo nhiệt, đông đúc. Tính cá nhân hóa đang ngày càng cao trong chuyến du lịch.

Du khách có khuynh hướng nhạy cảm với thông tin và có tâm lý sợ mất tiền cọc nếu xảy ra tình huống phát sinh dịch bệnh. Khách ưu tiên tìm kiếm DN có thương hiệu, uy tín lâu năm, có sự cam kết rõ ràng về mặt tài chính, gia hạn thời gian sử dụng dịch vụ nếu xảy ra tình huống bất khả kháng do dịch bệnh.

* Đến thời điểm này, TSTtourist đang chuẩn bị về sản phẩm, dịch vụ, tour tuyến… cho dịp Tết nguyên đán, vốn được kỳ vọng góp phần phục hồi ngành du lịch nội địa?

- TSTtourist xác định Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ là khởi đầu cho một năm tập trung toàn lực để hoàn thiện và phát triển du lịch trong nước. Song song đó là chuẩn bị cho việc đón khách quốc tế từ một số thị trường đã tiến hành thử nghiệm chủng ngừa vắc-xin (nếu thành công). Ngay trong thời điểm Tết sắp tới, TSTtourist đã xây dựng 37 đường tour trải nghiệm trên hầu hết 3 miền Bắc Trung Nam với 5 nhóm sản phẩm tour du xuân, bao gồm:

Tour Du xuân sắm Tết: khởi hành trước Tết nguyên đán để du khách mua sắm đặc sản địa phương kết hợp du lịch, tận hưởng không khí những ngày giáp Tết.

Tour Xuất hành - Du xuân Phát Lộc: Xuất hành từ mùng 1 Tết với hàng loạt đường tour hấp dẫn, chất lượng khách sạn tiêu chuẩn từ 4 sao. Trong đó, bao gồm 2 nhóm sản phẩm tour bằng phương tiện ôtô và tour sử dụng phương tiện hàng không.

Đặc biệt, TSTtourist triển khai 2 dòng sản phẩm mang tính dẫn dắt thị trường trong năm 2021, phù hợp xu hướng du lịch dành cho doanh nhân và dành cho gia đình bao gồm:

Tour Cao cấp (Luxury Tour): Tiêu chuẩn khách sạn, resort cao cấp từ 5 sao, hàng không Vietnam Airlines, xe Limousine phục vụ khi tham quan. Ẩm thực đặc sắc và độc đáo. Tour Caravan: Với 2 hành trình miền Tây và Tây Nguyên, trải nghiệm Sa Đéc - Đón giao thừa Châu Đốc - Hà Tiên - Cần Thơ (6 ngày); Đắk Nông - Đón giao thừa Đà Lạt - Ninh Chữ (6 ngày).

Sự khác biệt của các đường tour trên so với trước đây chính là số ngày trong tour dài hơn, điểm đến được chọn lọc theo tiêu chí "xứng đáng và giá trị". Tuy đi ít điểm hơn nhưng du khách có thời gian nhiều hơn để trải nghiệm sự độc đáo, ấn tượng của từng điểm đến, tận hưởng tối đa thời gian sử dụng các dịch vụ chất lượng cao mà du khách được phục vụ.

Xu hướng du lịch Tết nguyên đán và sự đột phá của doanh nghiệp - Ảnh 2.

TSTtourist đã xây dựng 37 đường tour trải nghiệm trên hầu hết 3 miền Bắc Trung Nam phục vụ dịp Tết nguyên đán Ảnh: TSTtourist

* Dưới góc nhìn của một DN du lịch trong dịch Covid-19, rất cần sự đột phá và tiên phong để làm mới sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường và thay đổi cho phù hợp, ông thấy đúng không? Và TSTtourist đang đột phá ra sao?

- Sau một năm nhìn lại, bản thân tôi và toàn thể cán bộ - nhân viên nhận thấy chúng tôi đã có lựa chọn đúng, đã bền bỉ với ý chí "mình phải tồn tại và phải vượt lên mạnh mẽ". Không những xây dựng các kịch bản, tình huống để giải bài toán tồn tại trong năm 2020, chúng tôi nhận thấy phải tiếp tục hoàn thiện.

Trong đó, phát triển hệ thống sản phẩm tour du lịch mới, lạ trong nước nói chung và tour du lịch TP HCM nói riêng, như xây dựng hệ thống các tour tuyến từ ngắn đến dài ngày. Các tour được du khách lựa chọn hoàn toàn mới như Cánh đồng bất tận ở Mộc Hóa, Long An; Về Cần Đước thăm pháo đài lớn nhất Đông Dương; hay các đường tour tại TP HCM như Saigon Water Bus - Bảo tàng Áo dài - KDL BCR... và mới đây là tour Bình Liêu - Hạ Long, một địa chỉ khá quen thuộc của cộng đồng phượt nhưng chưa nhiều du khách biết đến.

Chúng tôi xác định đầu tư và tổ chức tour không lợi nhuận để đồng hành với ngành du lịch thành phố lôi kéo du khách ra khỏi nhà và sau đó là sự trở lại của những vị khách đã từng đi tour... Dù doanh thu năm 2020 giảm đến 60% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng đây là hạnh phúc vì đó chính là thành quả của sự cố gắng không ngừng của cả tập thể.

TSTtourist cũng luôn đồng hành cùng Sở Du lịch TP HCM và các DN lữ hành khảo sát khắp các tỉnh, thành cả nước để phát triển bộ sản phẩm mới nhằm hiện thực hóa việc khai thác nguồn khách hai chiều từ TP HCM đi các tỉnh và ngược lại. Có gần 50 tuyến du lịch mới đã được TSTtourist nghiên cứu và triển khai trong năm 2020, đó là con số không nhỏ và cũng chính là nền tảng để tăng tốc trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

* Theo ông, dám làm khác biệt lúc này có phải là sự mạo hiểm? Gần đây, khi các DN du lịch gặp nhau, câu đầu tiên họ hỏi nhau là "Có gì mới không? (về sản phẩm, dịch vụ, tour tuyến…), cho thấy yêu cầu bắt buộc phải thay đổi, khác biệt để tồn tại?

- Theo tôi, suy nghĩ và hành động khác biệt cần sự phân tích và lắng nghe hơi thở của thị trường, tâm tư khách hàng như chính mình. Dám làm khác, chính là dám vượt lên chính mình.

Vào thời khắc nhiều DN giải thể, lao đao trước những câu hỏi khách đâu? Tiền đâu? DN cầm cự bao lâu? Bao giờ dịch đi qua…? Chúng tôi nhận thấy mình cần phải thay đổi nhanh chóng phương thức tiếp cận mới: "Vì sự an toàn của khách hàng" và trung thành với chính sách kích cầu nhưng không có nghĩa là bán giá rẻ.

Chúng tôi tạo nên hệ thống sản phẩm tour chất lượng cao cấp dành cho giới doanh nhân chưa bị tác động mạnh bởi Covid-19; triển khai dòng tour chuẩn 4 sao, chất lượng, cam kết hoàn tiền cho du khách hoặc gia hạn dịch vụ nếu điểm đến phát sinh dịch vào thời điểm khách đi tour...

* Ông có thể chia sẻ về định hướng của TSTtourist trong năm 2021, khi dịch được dự báo sẽ được kiểm soát, qua đi và ngành du lịch phục hồi trở lại? TSTtourist đang làm gì để đón đầu, nắm bắt khi du lịch phục hồi?

- Năm 2020 là năm nền tảng được công ty tập trung đào tạo đội ngũ, duy trì chương trình huấn luyện của tất cả bộ phận kinh doanh, nghiệp vụ; phát triển hệ thống sản phẩm mới; ổn định nhân sự; phát triển các mối liên hệ với các tỉnh, thành; duy trì chính sách thăm hỏi, nắm bắt nhu cầu khách hàng cá nhân và DN...

Với sự chuẩn bị đó, chúng tôi đã sẵn sàng cho năm 2021 với 2 mục tiêu: Phát triển mạnh mẽ thị trường du lịch trong nước, bao gồm phát triển tour hai chiều với các tỉnh, thành đã ký kết, đặc biệt là thị trường khách từ vùng Đông Bắc.

Trong đó, đã phát triển hệ thống sản phẩm tour du lịch TP HCM, khai thác ít nhất một đêm khách lưu trú tại TP HCM, sau đó du lịch kết hợp các tỉnh Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ. Chiều ngược lại, phát triển hệ thống sản phẩm miền Trung và miền Bắc nhằm đưa khách đến các tỉnh, hỗ trợ du lịch miền Trung, đáp ứng nhu cầu khám phá danh thắng miền Bắc ngày càng cao của du khách.

Chúng tôi cũng chuẩn bị sản phẩm sẵn sàng cho các thị trường khách quốc tế, khi dịch được kiểm soát, vắc-xin phát huy hiệu quả.

Mỗi DN đang ra sức chuẩn bị lại thị trường, đón bắt một cơ hội phát triển mới theo cách của riêng mình. Thế giới đã khác, chúng ta cần nhanh chóng thay đổi góc nhìn và cách làm để tìm kiếm cơ hội thành công và bứt phá.

THÁI PHƯƠNG thực hiện
từ khóa :

Viết bình luận

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

Dinh dưỡng – Sức khỏe 19:24

Ngày 18-4, Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Mỹ).

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Văn hóa – Giải trí 17:02

Hướng về Lễ giỗ Tổ tại Đền Hùng, Phú Thọ, trên vùng đất Tây Nguyên, cháu, con của các dân tộc anh em, của đồng bào nơi đây thành kính tổ chức Lễ giỗ Tổ tại quần thể di tích Đền Hùng trên núi Phượng Hoàng (thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

Điểm đến hấp dẫn 18:35

Vào dịp hè 2024, POP MART - một trong những thương hiệu bán đồ chơi “art toy” đình đám nhất thị trường quốc tế hiện nay sẽ chính thức ra mắt tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), với một “flagship store” đậm tính nghệ thuật.

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Sản phẩm 18:34

Dù bị chê “sai thị trường, nhầm thời điểm và sản phẩm không dành cho số đông”, sau 5 năm, start-up xe máy điện Dat Bike đang chứng minh điều ngược lại.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Sản phẩm 18:34

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã - tốt cho sức khỏe.

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Sản phẩm 14:43

Đến hẹn lại lên, vào mỗi dịp đầu hè nhiều người trẻ vừa chạy deadline vừa lên kế hoạch du lịch giải nhiệt cuộc sống. Dù đối mặt với khối lượng công việc tăng lên gấp 2,3 lần so với ngày thường nhưng gen Z vẫn có những cách riêng để xua tan căng thẳng mệt mỏi để xử gọn deadline, cân đẹp stress.

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

Sản xuất - Kinh doanh 14:42

EPS đã và đang tập trung mọi nguồn lực, chủ động thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm Nhà máy điện Phú Mỹ 3 vận hành ổn định, tin cậy, sẵn sàng đáp ứng huy động của hệ thống điện quốc gia.