Theo thống kê của Tổng cục du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 8 tiếp tục tăng trưởng mạnh, đạt hơn 1,32 triệu lượt người, tăng 11,3% so với tháng trước. Tính chung 8 tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế đến nước ta đạt 10,4 triệu lượt tăng 22,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, thống kê 7 tháng đầu năm, TP HCM thu hút hơn 4,3 triệu lượt khách quốc tế.
Khách quốc tế đến tiếp tục tăng mạnh đã giúp Việt Nam được đánh giá cao trên thị trường du lịch châu Á. Mới đây, trong buổi lễ trao giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) được tổ chức tại Đài Loan, Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu "Điểm đến châu Á". Đây là giải thưởng nhằm vinh danh những thành tựu xuất sắc trong ngành công nghiệp không khói.
Khách quốc tế tại ITE 2018. Ảnh: Linh Anh
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP HCM, cho biết đây là một tin hiệu đáng mừng, cho thấy công tác quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch Việt Nam những năm qua được thực hiện tốt. Đồng thời, một đơn vị lữ hành của Việt Nam được vinh danh đơn vị hàng đầu về du lịch, cho thấy doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh để có thể vươn ra thế giới.
Ông Lê Trương Hiền Hòa cho biết thêm Hội chợ Du lịch quốc tế TP HCM (ITE) 2018 sẽ diễn ra từ 6-9 đến 8-9 là sự kiện được kỳ vọng đóng góp rất lớn vào sự phát triển của ngành du lịch TP nói riêng và du lịch Việt Nam. Một trong những mục tiêu của ITE năm nay là tập trung mở rộng thị phần khách quốc tế, cụ thể là khu vực Đông Bắc Á với châu Âu.
Tối 4-9, đêm tiệc chào đón người mua (các hãng lữ hành quốc tế) và báo chí quốc tế đã diễn ra tại TP HCM, là hoạt động nằm trong khuôn khổ ITE 2018 với mục tiêu quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến khách mua hàng. Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết các khách quốc tế đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ thời gian qua.
Theo ông Lê Trương Hiền Hoà, Việt Nam có nhiều tiềm năng về du lịch nhưng chưa giới thiệu hết cho bạn bè quốc tế. Ngoài thế mạnh về du lịch biển, du lịch sinh thái thì du lịch nghỉ dưỡng cũng đang phát triển mạnh và được đánh giá cao. Riêng TP HCM đang tập trung phát triển du lịch đường sông.
"Còn nhiều hạn chế về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực cũng như việc khai thác, quảng bá điểm đến của du lịch TP chưa như kỳ vọng, chúng tôi đang tập trung đẩy mạnh khắc phục hạn chế đó để đưa du lịch TP ngày một khởi sắc hơn" – ông Hoà nói.
Ngày 5-9, các đơn vị báo chí quốc tế sẽ có tour tham quan TP, là cơ hội để đánh giá về tiềm năng du lịch Việt và quảng bá rộng rãi đến bạn bè trên thế giới.
Ẩm thực vào góp phần quảng bá du lịch
Theo ông Lã Quốc Khánh, đêm khai mạc ITE 2018 với chủ đề "Tinh hoa ẩm thực Việt" sẽ là điểm nhấn của hội chợ năm nay, với sự trình diễn của chuyên gia ẩm thực hàng đầu nhằm giới thiệu tinh hoa các món ăn Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Ẩm thực là một trong những yếu tố góp phần thúc đẩy thị trường du lịch phát triển. Với lợi thế phong phú về món ngon các vùng miền, ITE 2018 năm nay là cơ hội để giới thiệu, quảng bá sự đa dạng cũng như những nét đặc trưng về ẩm thực ở Việt Nam.