Du lịch
22/07/2021 15:36

Vì sao máy bay cấm hút thuốc nhưng vẫn có gạt tàn?

In bài viết

Gạt tàn xuất hiện để phòng trường hợp khách hút trộm, đặc biệt trong nhà vệ sinh

Theo CnTraveler, hút thuốc đã bị cấm trên các chuyến bay nội địa Mỹ từ năm 1990 và bây giờ là trên mọi chuyến bay quốc tế. Các tiếp viên thường xuyên đọc thông báo trước mỗi chuyến bay về việc hành khách không được phép hút thuốc trong cabin.

Vì sao máy bay cấm hút thuốc nhưng vẫn có gạt tàn? - Ảnh 1.

Luôn có gạt tàn phía bên trong cửa của nhà vệ sinh máy bay. Ảnh: Cntraveler


Tuy nhiên, trong mỗi phòng vệ sinh của máy bay đều có gạt tàn, được đặt ở phía bên trong cửa. Điều này khiến không ít người cảm thấy khó hiểu. Đã cấm, nhưng lại vẫn phục vụ gạt tàn khiến nhiều người tự hỏi, đây có phải là cách hãng bay "thử thách" sự tự giác của những người nghiện thuốc lá?

Câu trả lời ở đây là "không có sự thử thách nào cả". Có nhiều giả thuyết về vấn đề này. Một số người cho rằng hầu hết máy bay của các hãng đều đã cũ, hoặc được hoàn thiện trước khi luật cấm hút thuốc lá được ban hành. Và việc tháo bỏ những chiếc gạt tàn trên máy bay có thể gây tốn kém cho các hãng. Do đó, họ dán thêm tấm biển báo cấm hút thuốc trên chiếc gạt tàn.

Tuy nhiên, phương án này bị CnTraveler bác bỏ, vì hầu hết hãng hàng không lớn hiện giờ đều đặt mua nội thất trên máy bay phù hợp với yêu cầu của họ. Và việc loại bỏ gạt tàn thuốc lá là một điều vô cùng đơn giản. Vậy tại sao, những chiếc gạt tàn này vẫn còn tồn tại khi mà hút thuốc lá hầu như đã bị cấm?

Cục Hàng không Mỹ (FAA) quy định các hãng hàng không phải có gạt tàn trên cửa phòng vệ sinh của mọi máy bay. Trong một chỉ thị được cập nhật gần nhất vào năm 2000, gạt tàn là một phần của "thiết bị tối thiểu". Có nghĩa là nếu có điều gì đó xảy ra với bất kỳ chiếc gạt tàn nào, hãng hàng không phải thay thế cái mới trong vòng 3-10 ngày, tùy thuộc vào hoàn cảnh. Liên minh châu Âu cũng có quy định tương tự về vấn đề này.

Một phát ngôn viên của FAA cho biết dù việc hút thuốc bị cấm, nhiều người vẫn cố tình hút trộm. Nơi họ hay hút trộm nhất là trong nhà vệ sinh. Gạt tàn xuất hiện là để phòng trường hợp khách hút trộm, họ có thể gạt tàn thuốc lên đó, thay vì thùng rác hay bất cứ nơi nào, giảm thiểu tối đa việc tàn thuốc lá hoặc điếu thuốc hút dở có thể gây ra một vụ cháy.

Ross Cheit, Phó giáo sư Khoa học Chính trị và Chính sách Công của Đại học Brown, Mỹ cho biết: "Ngay cả khi chúng ta đưa ra các quy tắc nghiêm ngặt chống hút thuốc, cùng các thiết cảm biến phát hiện khói, một số người vẫn vi phạm. Nếu chúng ta cung cấp cho họ đầy đủ tiện nghi khi họ hút thuốc, thì dù họ vi phạm quy tắc nhưng sẽ không dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn nghiêm trọng. Nếu không có gạt tàn, họ có thể vứt điếu thuốc còn cháy vào trong hộp đựng khăn giấy".

Cheit cũng nói thêm rằng ngày nay các thiết bị cảm biến phát hiện khói rất nhạy. Vì vậy, việc ai đó lén lút hút thuốc trong phòng vệ sinh mà không bị phát hiện là điều rất khó xảy ra. Và vì lợi ích của chính mình cũng như những người khác trên chuyến bay, mọi hành khách nên thực hiện nghiêm túc các yêu cầu từ phi hành đoàn để có một hành trình suôn sẻ.

Và một câu hỏi khác cũng được đặt ra, là chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo nếu bạn cố tình hút thuốc? Rod Karolys, giảng viên tại Đại học Metropolitan, cho biết đầu tiên, chuông báo khói vang lên. Phi hành đoàn sẽ chạy ngay đến nhà vệ sinh và mang theo bình cứu hỏa. Những hành khách còn lại trên máy bay đều "trừng mắt" nhìn bạn, sau khi biết bạn vừa hút thuốc trong toilet. Và tất nhiên, bạn luôn bị theo dõi chặt chẽ từ lúc đó cho tới khi hạ cánh.

Khi hạ cánh, bạn sẽ được "chào đón" ngay tại cửa máy bay bởi an ninh sân bay. Nếu chuyến bay của bạn là nội địa, cảnh sát địa phương sẽ có mặt để "chào hỏi" bạn và nhắc nhở. Nếu chuyến bay hạ cánh tại sân bay quốc tế như tại Mỹ, cảnh sát sẽ có mặt và bạn bị buộc tội hút thuốc lá trên máy bay thương mại. Khoản tiền này có thể lên đến 20.000 USD. Và dù kết quả thế nào, tốt nhất bạn hãy mong rằng mình sẽ không phải đối mặt với một lệnh cấm bay suốt đời.

Theo Anh Minh (CnTraveler/Vnexpress)
TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Cơ hội an cư 16:01

Tuyến Vành đai 3 TP HCM đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30-4-2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.