Du lịch
13/08/2020 16:12

Khiếu nại về vé máy bay tăng đột biến giữa dịch Covid-19

In bài viết

(NLĐO) – Số lượng vụ việc khiếu nại hoàn, hủy vé máy bay tăng đột biến do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công thương cho biết do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, thời gian qua, số lượng vụ việc khiếu nại hoàn, hủy vé máy bay tăng đột biến.

Nhằm bảo đảm hiệu quả và giảm thiểu thời gian phát sinh trong quá trình tiếp nhận, xác minh và giải quyết khiếu nại, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo các bước thực hiện việc khiếu nại.

Cụ thể, khi có tranh chấp phát sinh, trước hết, người tiêu dùng nên trực tiếp gửi yêu cầu khiếu nại đến các hãng hàng không hoặc tới đại lý bán vé máy bay (trong trường hợp mua vé qua đại lý trung gian, không phải mua trực tiếp từ hãng hàng không).

Khiếu nại về vé máy bay tăng đột biến giữa dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Nhiều người đã mua vé nhưng phải huỷ, rời lịch bay do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: Lam Giang

Trường hợp đã gửi phản ánh, khiếu nại tới hãng hàng không, người tiêu dùng nên đợi trong khoảng thời gian xử lý do hãng thông báo. Theo đó, một số hãng hàng không thông báo thời gian đợi xử lý là 90 ngày làm việc kể từ khi nhận thông tin, chưa bao gồm thời gian xử lý tại ngân hàng, tổ chức tín dụng liên quan.

Trường hợp không nhận được thông báo giải quyết vụ việc của hãng hàng không hoặc quá thời hạn nêu trên mà chưa nhận được kết quả xử lý, người tiêu dùng nên liên hệ lại để hãng hàng không kiểm tra tiến độ.

Người tiêu dùng cần xác định rõ chủ thể chịu trách nhiệm tiếp nhận và xử lý khiếu nại của mình, như các hãng sẽ chịu trách nhiệm khi người tiêu dùng trực tiếp đặt mua vé máy bay tại website chính thức của hãng, quầy bán vé của hãng tại sân bay hoặc các trường hợp phát sinh khi người tiêu dùng thực hiện thủ tục bổ sung tại sân bay và thanh toán trực tiếp với hãng.

Còn đại lý và các kênh trung gian khác là chủ thể chịu trách nhiệm khi người tiêu dùng đặt mua vé máy bay qua đại lý, phòng bán vé máy bay, ứng dụng cung ứng gói du lịch hoặc ứng dụng trung gian khác có tính năng đặt vé máy bay…

"Trường hợp gửi nhầm chủ thể chịu trách nhiệm, quá trình xử lý vụ việc của người tiêu dùng có thể bị kéo dài và gây bức xúc cho người tiêu dùng" - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể gửi khiếu nại tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi.

Theo ghi nhận thực tế của Báo Người Lao Động, trong khoảng 2 tuần qua, nhu cầu hoàn, huỷ vé máy bay là rất lớn khi dịch Covid-19 tái phát ở Đà Nẵng và lan ra một số địa phương khác. Nhiều người đã đặt vé máy bay đi du lịch, về quê, đi công tác… nhưng phải hủy giờ chót vì tâm lý lo ngại lây nhiễm dịch.

Đồng thời, do tác động của dịch Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng và một số địa phương khác, các hãng hàng không buộc phải điều chỉnh giảm tần suất khai thác, hủy các đường bay đi và đến Đà Nẵng… khiến nhu cầu hoàn, hủy hoặc rời lịch bay của hành khách tăng mạnh.

Thái Phương
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.