Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công thương cho biết do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, thời gian qua, số lượng vụ việc khiếu nại hoàn, hủy vé máy bay tăng đột biến.
Nhằm bảo đảm hiệu quả và giảm thiểu thời gian phát sinh trong quá trình tiếp nhận, xác minh và giải quyết khiếu nại, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo các bước thực hiện việc khiếu nại.
Cụ thể, khi có tranh chấp phát sinh, trước hết, người tiêu dùng nên trực tiếp gửi yêu cầu khiếu nại đến các hãng hàng không hoặc tới đại lý bán vé máy bay (trong trường hợp mua vé qua đại lý trung gian, không phải mua trực tiếp từ hãng hàng không).
Nhiều người đã mua vé nhưng phải huỷ, rời lịch bay do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: Lam Giang
Trường hợp đã gửi phản ánh, khiếu nại tới hãng hàng không, người tiêu dùng nên đợi trong khoảng thời gian xử lý do hãng thông báo. Theo đó, một số hãng hàng không thông báo thời gian đợi xử lý là 90 ngày làm việc kể từ khi nhận thông tin, chưa bao gồm thời gian xử lý tại ngân hàng, tổ chức tín dụng liên quan.
Trường hợp không nhận được thông báo giải quyết vụ việc của hãng hàng không hoặc quá thời hạn nêu trên mà chưa nhận được kết quả xử lý, người tiêu dùng nên liên hệ lại để hãng hàng không kiểm tra tiến độ.
Người tiêu dùng cần xác định rõ chủ thể chịu trách nhiệm tiếp nhận và xử lý khiếu nại của mình, như các hãng sẽ chịu trách nhiệm khi người tiêu dùng trực tiếp đặt mua vé máy bay tại website chính thức của hãng, quầy bán vé của hãng tại sân bay hoặc các trường hợp phát sinh khi người tiêu dùng thực hiện thủ tục bổ sung tại sân bay và thanh toán trực tiếp với hãng.
Còn đại lý và các kênh trung gian khác là chủ thể chịu trách nhiệm khi người tiêu dùng đặt mua vé máy bay qua đại lý, phòng bán vé máy bay, ứng dụng cung ứng gói du lịch hoặc ứng dụng trung gian khác có tính năng đặt vé máy bay…
"Trường hợp gửi nhầm chủ thể chịu trách nhiệm, quá trình xử lý vụ việc của người tiêu dùng có thể bị kéo dài và gây bức xúc cho người tiêu dùng" - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo.
Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể gửi khiếu nại tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi.
Theo ghi nhận thực tế của Báo Người Lao Động, trong khoảng 2 tuần qua, nhu cầu hoàn, huỷ vé máy bay là rất lớn khi dịch Covid-19 tái phát ở Đà Nẵng và lan ra một số địa phương khác. Nhiều người đã đặt vé máy bay đi du lịch, về quê, đi công tác… nhưng phải hủy giờ chót vì tâm lý lo ngại lây nhiễm dịch.
Đồng thời, do tác động của dịch Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng và một số địa phương khác, các hãng hàng không buộc phải điều chỉnh giảm tần suất khai thác, hủy các đường bay đi và đến Đà Nẵng… khiến nhu cầu hoàn, hủy hoặc rời lịch bay của hành khách tăng mạnh.