Du lịch
13/08/2020 16:12

Khiếu nại về vé máy bay tăng đột biến giữa dịch Covid-19

(NLĐO) – Số lượng vụ việc khiếu nại hoàn, hủy vé máy bay tăng đột biến do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công thương cho biết do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, thời gian qua, số lượng vụ việc khiếu nại hoàn, hủy vé máy bay tăng đột biến.

Nhằm bảo đảm hiệu quả và giảm thiểu thời gian phát sinh trong quá trình tiếp nhận, xác minh và giải quyết khiếu nại, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo các bước thực hiện việc khiếu nại.

Cụ thể, khi có tranh chấp phát sinh, trước hết, người tiêu dùng nên trực tiếp gửi yêu cầu khiếu nại đến các hãng hàng không hoặc tới đại lý bán vé máy bay (trong trường hợp mua vé qua đại lý trung gian, không phải mua trực tiếp từ hãng hàng không).

Khiếu nại về vé máy bay tăng đột biến giữa dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Nhiều người đã mua vé nhưng phải huỷ, rời lịch bay do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: Lam Giang

Trường hợp đã gửi phản ánh, khiếu nại tới hãng hàng không, người tiêu dùng nên đợi trong khoảng thời gian xử lý do hãng thông báo. Theo đó, một số hãng hàng không thông báo thời gian đợi xử lý là 90 ngày làm việc kể từ khi nhận thông tin, chưa bao gồm thời gian xử lý tại ngân hàng, tổ chức tín dụng liên quan.

Trường hợp không nhận được thông báo giải quyết vụ việc của hãng hàng không hoặc quá thời hạn nêu trên mà chưa nhận được kết quả xử lý, người tiêu dùng nên liên hệ lại để hãng hàng không kiểm tra tiến độ.

Người tiêu dùng cần xác định rõ chủ thể chịu trách nhiệm tiếp nhận và xử lý khiếu nại của mình, như các hãng sẽ chịu trách nhiệm khi người tiêu dùng trực tiếp đặt mua vé máy bay tại website chính thức của hãng, quầy bán vé của hãng tại sân bay hoặc các trường hợp phát sinh khi người tiêu dùng thực hiện thủ tục bổ sung tại sân bay và thanh toán trực tiếp với hãng.

Còn đại lý và các kênh trung gian khác là chủ thể chịu trách nhiệm khi người tiêu dùng đặt mua vé máy bay qua đại lý, phòng bán vé máy bay, ứng dụng cung ứng gói du lịch hoặc ứng dụng trung gian khác có tính năng đặt vé máy bay…

"Trường hợp gửi nhầm chủ thể chịu trách nhiệm, quá trình xử lý vụ việc của người tiêu dùng có thể bị kéo dài và gây bức xúc cho người tiêu dùng" - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể gửi khiếu nại tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi.

Theo ghi nhận thực tế của Báo Người Lao Động, trong khoảng 2 tuần qua, nhu cầu hoàn, huỷ vé máy bay là rất lớn khi dịch Covid-19 tái phát ở Đà Nẵng và lan ra một số địa phương khác. Nhiều người đã đặt vé máy bay đi du lịch, về quê, đi công tác… nhưng phải hủy giờ chót vì tâm lý lo ngại lây nhiễm dịch.

Đồng thời, do tác động của dịch Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng và một số địa phương khác, các hãng hàng không buộc phải điều chỉnh giảm tần suất khai thác, hủy các đường bay đi và đến Đà Nẵng… khiến nhu cầu hoàn, hủy hoặc rời lịch bay của hành khách tăng mạnh.

Thái Phương
Prudential tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với “mắt thần” OCR thế hệ mới

Prudential tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với “mắt thần” OCR thế hệ mới

Bảo hiểm 22:28

Công nghệ này giúp quy trình chi trả chỉ còn tính bằng phút nhờ rút ngắn thời gian đưa ra quyết định chi trả, mang lại trải nghiệm nhanh chóng cho khách hàng

Duy Tân lần thứ 7 thuộc Top Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Duy Tân lần thứ 7 thuộc Top Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Sản xuất - Kinh doanh 17:00

Theo công bố của Anphabe ngày 19-11-2024, Công ty CP Sản xuất Nhựa Duy Tân đứng thứ 4 trong nhóm sản xuất/công nghiệp chế biến, chế tạo.

Nhiệt điện Cần Thơ tổ chức huấn luyện PCCC cho đội cơ sở

Nhiệt điện Cần Thơ tổ chức huấn luyện PCCC cho đội cơ sở

Doanh nghiệp 15:59

Công ty Nhiệt điện Cần Thơ vừa tổ chức buổi huấn luyện PCCC và CNCH cho đội cơ sở và đội chuyên ngành của Công ty.

Vietbank tiếp tục tri ân khách hàng với loạt ưu đãi khủng

Vietbank tiếp tục tri ân khách hàng với loạt ưu đãi khủng

Ngân hàng 15:12

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) tung ưu đãi "Mùa hội, bội quà" nhằm tri ân khách hàng nhân mùa lễ hội sôi động cuối năm.

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

Doanh nghiệp 12:29

Tối 19-11-2024, theo công bố từ Anphabe, AEON Việt Nam được vinh danh Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại năm thứ 2 liên tiếp.

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh

Thị trường 12:28

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh gói “Triển khai chương trình tri ân các vị trí dịch vụ hỗ trợ năm 2024”

“Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” liên tục xướng tên Sun Group trong 5 năm liên tiếp

“Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” liên tục xướng tên Sun Group trong 5 năm liên tiếp

Sản xuất - Kinh doanh 11:19

Tại Lễ trao giải “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam” năm 2024 do Anphabe tổ chức, Sun Group và các đơn vị thành viên tiếp tục được xướng tên ở các hạng mục.