Du lịch
13/08/2020 16:12

Khiếu nại về vé máy bay tăng đột biến giữa dịch Covid-19

In bài viết

(NLĐO) – Số lượng vụ việc khiếu nại hoàn, hủy vé máy bay tăng đột biến do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công thương cho biết do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, thời gian qua, số lượng vụ việc khiếu nại hoàn, hủy vé máy bay tăng đột biến.

Nhằm bảo đảm hiệu quả và giảm thiểu thời gian phát sinh trong quá trình tiếp nhận, xác minh và giải quyết khiếu nại, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo các bước thực hiện việc khiếu nại.

Cụ thể, khi có tranh chấp phát sinh, trước hết, người tiêu dùng nên trực tiếp gửi yêu cầu khiếu nại đến các hãng hàng không hoặc tới đại lý bán vé máy bay (trong trường hợp mua vé qua đại lý trung gian, không phải mua trực tiếp từ hãng hàng không).

Khiếu nại về vé máy bay tăng đột biến giữa dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Nhiều người đã mua vé nhưng phải huỷ, rời lịch bay do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: Lam Giang

Trường hợp đã gửi phản ánh, khiếu nại tới hãng hàng không, người tiêu dùng nên đợi trong khoảng thời gian xử lý do hãng thông báo. Theo đó, một số hãng hàng không thông báo thời gian đợi xử lý là 90 ngày làm việc kể từ khi nhận thông tin, chưa bao gồm thời gian xử lý tại ngân hàng, tổ chức tín dụng liên quan.

Trường hợp không nhận được thông báo giải quyết vụ việc của hãng hàng không hoặc quá thời hạn nêu trên mà chưa nhận được kết quả xử lý, người tiêu dùng nên liên hệ lại để hãng hàng không kiểm tra tiến độ.

Người tiêu dùng cần xác định rõ chủ thể chịu trách nhiệm tiếp nhận và xử lý khiếu nại của mình, như các hãng sẽ chịu trách nhiệm khi người tiêu dùng trực tiếp đặt mua vé máy bay tại website chính thức của hãng, quầy bán vé của hãng tại sân bay hoặc các trường hợp phát sinh khi người tiêu dùng thực hiện thủ tục bổ sung tại sân bay và thanh toán trực tiếp với hãng.

Còn đại lý và các kênh trung gian khác là chủ thể chịu trách nhiệm khi người tiêu dùng đặt mua vé máy bay qua đại lý, phòng bán vé máy bay, ứng dụng cung ứng gói du lịch hoặc ứng dụng trung gian khác có tính năng đặt vé máy bay…

"Trường hợp gửi nhầm chủ thể chịu trách nhiệm, quá trình xử lý vụ việc của người tiêu dùng có thể bị kéo dài và gây bức xúc cho người tiêu dùng" - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể gửi khiếu nại tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi.

Theo ghi nhận thực tế của Báo Người Lao Động, trong khoảng 2 tuần qua, nhu cầu hoàn, huỷ vé máy bay là rất lớn khi dịch Covid-19 tái phát ở Đà Nẵng và lan ra một số địa phương khác. Nhiều người đã đặt vé máy bay đi du lịch, về quê, đi công tác… nhưng phải hủy giờ chót vì tâm lý lo ngại lây nhiễm dịch.

Đồng thời, do tác động của dịch Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng và một số địa phương khác, các hãng hàng không buộc phải điều chỉnh giảm tần suất khai thác, hủy các đường bay đi và đến Đà Nẵng… khiến nhu cầu hoàn, hủy hoặc rời lịch bay của hành khách tăng mạnh.

Thái Phương
TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Cơ hội an cư 16:01

Tuyến Vành đai 3 TP HCM đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30-4-2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.