Du lịch
14/07/2018 13:59

Thời của du lịch canh nông

In bài viết

Không chỉ sản xuất nông nghiệp, nhiều nông hộ và doanh nghiệp ở TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) đang biến trang trại của mình thành điểm du lịch hấp dẫn.

Những ngày hè này, không chỉ các điểm tham quan du lịch thắng cảnh, kiến trúc, tâm linh ở TP.Đà Lạt tấp nập du khách, tại các mô hình du lịch canh nông cũng nhộn nhịp khách đến tham quan, trải nghiệm và mua sắm nông sản.

Thời của du lịch canh nông - Ảnh 1.

Du khách khám phá công nghệ trồng rau thủy canh ẢNH: LÂM VIÊN

Nhiều mô hình du lịch canh nông ở TP.Đà Lạt được du khách tìm đến như Vườn rau và dâu thủy canh Đức Tín (đường Mai Anh Đào), Định Farm, Vườn dâu Hiệp Lực (đường Vòng Lâm Viên), Vườn lan YSA Orchid, Vườn dâu Thành Trung (đường Hồ Xuân Hương)... mỗi ngày thu hút hàng trăm lượt khách tham quan trải nghiệm. Tại đồi chè cổ của Cầu Đất Farm (xã Trạm Hành) thu hút khoảng 1.000 du khách/ngày, Khu du lịch Trang trại rau và hoa (làng hoa Vạn Thành), dù bán vé vào cổng khá cao, nhưng mỗi ngày thu hút từ 3.500 - 6.000 du khách.

Ông Nguyễn Trọng An, Phó giám đốc Khu du lịch Trang trại rau và hoa, cho biết dù mới đi vào hoạt động từ đầu năm 2017, nhưng hiện nay mỗi tháng trang trại thu hút khoảng 100.000 lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm và mua sắm dâu tây, dưa Pepino, cà chua, rau sạch… Ông An cho biết thêm, có một số công ty du lịch lữ hành ký kết hợp đồng đưa khách đến trang trại trong tour du lịch của họ.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Lâm Đồng, cho biết từ năm 2015 tỉnh Lâm Đồng khởi động chương trình phát triển du lịch gắn kết với nông nghiệp công nghệ cao, với các tên gọi như du lịch làng hoa, du lịch nhà vườn, du lịch trải nghiệm canh tác rau hoa, vườn dâu tây... Từ tháng 10.2017, UBND tỉnh ban hành Bộ tiêu chí công nhận mô hình tuyến du lịch canh nông và điểm du lịch canh nông. Theo bà Ngọc, sau khi thẩm định, đến tháng 6.2018, toàn tỉnh có 22 đơn vị, tổ chức, cá nhân được công nhận mô hình du lịch canh nông, trong đó riêng TP.Đà Lạt có 17 đơn vị. Ngoài ra có hàng chục đơn vị khác đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực để được thẩm định và công nhận mô hình du lịch canh nông hoặc điểm du lịch canh nông.

Thời của du lịch canh nông - Ảnh 2.

Du khách chụp hình trong trang trại hoa

Ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định du lịch canh nông là hướng đi đúng của Lâm Đồng; lợi ích kinh tế mang lại từ mô hình này cao hơn nhiều so với sản xuất nông nghiệp thuần túy. Để phát triển du lịch canh nông trở thành sản phẩm du lịch mới, có nét đặc trưng khác biệt mang thương hiệu du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng, tỉnh đã tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, mời các chuyên gia về du lịch canh nông khảo sát tư vấn cho các đơn vị, nông hộ trên địa bàn tỉnh nhằm hình thành các mô hình “tuyến du lịch canh nông” và “điểm du lịch canh nông”.

Làng hoa trong đô thị di sản Giải pháp đột phá phát triển du lịch An Giang Đánh thức du lịch đường sông

Ông Phạm S cho biết thêm, cuối tháng 7-2018, tỉnh phối hợp với Tạp chí Cộng sản tổ chức hội thảo quốc tế về du lịch canh nông, mục đích để rút ra những ưu, khuyết điểm, đồng thời tạo “đòn bẩy” phát triển du lịch canh nông mang tầm khu vực và quốc tế. Song song đó, thúc đẩy các mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương phát triển.

Lâm Đồng có trên 50.000 ha nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chiếm 18% diện tích canh tác, là tỉnh dẫn đầu cả nước về phát triển loại hình nông nghiệp này. Được sự hỗ trợ của Tổ chức JICA (Nhật Bản), tỉnh đã triển khai kế hoạch quảng bá thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” từ cuối năm 2017 đến năm 2020. Địa bàn triển khai chủ yếu là TP.Đà Lạt và các huyện lân cận như Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và Lâm Hà; 4 sản phẩm, loại hình chọn quảng bá gồm rau, hoa, cà phê được cấp chứng nhận arabica và du lịch canh nông.

Theo Lâm Viên (Thanh Niên)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.