Du lịch
21/12/2018 07:15

Tết dương lịch: Tour ngắn ngày được chuộng

In bài viết

Phần lớn tour nước ngoài dịp Tết dương lịch đã khóa sổ, giá tour không tăng nhiều

Ngày 20-12, theo ghi nhận từ các công ty du lịch, những tour ngắn ngày được lựa chọn nhiều. Do kỳ nghỉ Tết dương lịch năm nay dài 4 ngày và khá gần với Tết âm lịch nên nhiều người có xu hướng ưu tiên chọn đặt tour Tết âm lịch.

Tour ngoại vẫn lấn lướt

Theo Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, đến thời điểm này, tour du lịch Tết dương lịch 2019 trong và ngoài nước gần như đã khóa sổ. Với tour trong nước, du khách tập trung đi các tuyến miền Bắc, miền Trung. Còn tour nước ngoài "sốt" ở những điểm đến như Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Úc, châu Âu, Mỹ và tour thuê bao nguyên chuyến (charter) tới Hàn Quốc. Thống kê của Saigontourist, lượng khách mua tour Giáng sinh, Tết dương lịch 2019 trong và ngoài nước là hơn 4.500 lượt khách, tăng hơn 10% so với cùng kỳ.

Tết dương lịch: Tour ngắn ngày được chuộng - Ảnh 1.

Du khách làm thủ tục mua tour tại công ty du lịch Ảnh: LINH ANH

Tại nhiều công ty du lịch khác như Vietravel, Fiditour, TST tourist…, lượng khách đăng ký tour nước ngoài vẫn lấn lướt so với tour trong nước. Các hành trình du lịch từ 4-6 ngày tới các điểm đến nước ngoài hút khách. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông TST, cho biết các tuyến được chọn nhiều nhất ở tour trong nước là đi miền Bắc, miền Trung (Huế - Đà Nẵng - Hội An), các tuyến biển như Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc, Côn Đảo…

Ngoài những điểm đến quen thuộc ở Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, liên tuyến Singapore - Malaysia, Brunei - Malaysia, năm nay Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản được du khách lựa chọn nhiều. "Xét về lượng khách đăng ký, tour nước ngoài vẫn chiếm ưu thế với tỉ lệ gần 65% so với du lịch trong nước" - ông Mẫn nói.

Đại diện Công ty Fiditour cũng thông báo các tour đã kín chỗ, không còn nhận khách. Du khách mua tour ở công ty này thường lựa chọn những tour gần, chủ yếu là các tour nghỉ dưỡng ở biển Phú Quốc, Nha Trang, Côn Đảo. Các tuyến tour ngoại đi Đông Nam Á, Đài Loan cũng được chọn lựa nhiều do chi phí hợp lý, thủ tục đơn giản.

Trong khi đó, một số công ty du lịch lại tập trung quảng bá, giới thiệu tour mới cho du khách. Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, cho biết bên cạnh những điểm đến quen thuộc, công ty đang mở bán tour mới đi Đắk Nông khám phá hồ Tà Đùng, thác Đắk G’Lum, thác Lưu Ly, nghe cồng chiêng của dân tộc M’Nông; trồng rừng và tham quan hang núi lửa…

"Với du lịch trong nước, những điểm đến quen thuộc được du khách đi nhiều nên chúng tôi giới thiệu tour mới để thêm sự lựa chọn, trải nghiệm" - ông Trần Thế Dũng nói.

Chậm đặt tour Tết nguyên đán

Ghi nhận từ nhiều công ty du lịch, thời điểm này những năm trước, lượng khách đặt tour Tết nguyên đán rất nhộn nhịp nhưng năm nay, không khí trầm lắng hơn. So sánh với các năm trước, lượng khách chậm đăng ký khoảng 1 tháng. Đại diện TST tourist cho biết hiện lượng khách đăng ký tour Tết nguyên đán đạt gần 50% kế hoạch.

"Nhiều du khách tham khảo tour và đăng ký rất sớm nhưng tâm lý đặt tour sát ngày vẫn khá phổ biến do chờ đợi cơ hội giảm giá" - đại diện TST tourist phân tích.

Dù vậy, theo các công ty du lịch, hiện giá tour đã cạnh tranh ở mức tốt nhất có thể để thu hút khách, thêm ưu đãi đi kèm nên sẽ không có sự đột biến giảm giá tour. Chưa kể, với các tour nước ngoài đi Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Bhutan, Morocco, Mỹ, châu Phi, Úc… phải xin visa nên du khách tìm hiểu sớm để thuận lợi làm thủ tục.

Một yếu tố khác khiến du khách cân nhắc chưa vội đặt tour Tết nguyên đán là giá tour. Thời gian qua, các hãng hàng không đã điều chỉnh một số loại phí, phụ phí khiến tổng chi phí đi lại bằng máy bay tăng lên, tác động không nhỏ đến giá tour và sự lựa chọn của du khách.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông và tiếp thị Công ty Fiditour, phân tích dịp Tết được xem là mùa cao điểm, giá vé máy bay chiếm khoảng 40% chi phí tour. Trong năm 2018, các hãng hàng không đã điều chỉnh tăng giá vé máy bay thông qua việc tăng các loại phí dịch vụ, phí quản lý… "Để chủ động xây dựng sản phẩm và giá tour, Fiditour đã liên tục theo dõi tình hình mở bán vé Tết của các hãng để chủ động lấy được vé tốt, vé nhiều theo nhu cầu của du khách. Dù vậy, giá tour Tết cũng tăng nhẹ, khoảng 5%-10% (tùy từng đường tour) so với cùng kỳ" - bà Thu nói. 

Tour nội bị đẩy giá

Theo ông Trần Thế Dũng, một số tour công ty phải "né" lịch khởi hành dịp nghỉ Tết dương lịch để giá tour không tăng cao. Tour trong nước vốn đã kém cạnh tranh so với nước ngoài, nay giá vé máy bay dịp cao điểm Tết nguyên đán tăng cao càng đẩy giá tour nội lên cao hơn. Do đó, du khách thích đi du lịch nước ngoài dịp Tết là dễ hiểu.

Tết dương lịch: Tour ngắn ngày được chuộng - Ảnh 3.
Tết dương lịch: Tour ngắn ngày được chuộng - Ảnh 4.
THÁI PHƯƠNG
từ khóa :
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.