Du lịch 21/12/2018 07:15

Tết dương lịch: Tour ngắn ngày được chuộng

Phần lớn tour nước ngoài dịp Tết dương lịch đã khóa sổ, giá tour không tăng nhiều

Ngày 20-12, theo ghi nhận từ các công ty du lịch, những tour ngắn ngày được lựa chọn nhiều. Do kỳ nghỉ Tết dương lịch năm nay dài 4 ngày và khá gần với Tết âm lịch nên nhiều người có xu hướng ưu tiên chọn đặt tour Tết âm lịch.

Tour ngoại vẫn lấn lướt

Theo Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, đến thời điểm này, tour du lịch Tết dương lịch 2019 trong và ngoài nước gần như đã khóa sổ. Với tour trong nước, du khách tập trung đi các tuyến miền Bắc, miền Trung. Còn tour nước ngoài "sốt" ở những điểm đến như Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Úc, châu Âu, Mỹ và tour thuê bao nguyên chuyến (charter) tới Hàn Quốc. Thống kê của Saigontourist, lượng khách mua tour Giáng sinh, Tết dương lịch 2019 trong và ngoài nước là hơn 4.500 lượt khách, tăng hơn 10% so với cùng kỳ.

Tết dương lịch: Tour ngắn ngày được chuộng - Ảnh 1.

Du khách làm thủ tục mua tour tại công ty du lịch Ảnh: LINH ANH

Tại nhiều công ty du lịch khác như Vietravel, Fiditour, TST tourist…, lượng khách đăng ký tour nước ngoài vẫn lấn lướt so với tour trong nước. Các hành trình du lịch từ 4-6 ngày tới các điểm đến nước ngoài hút khách. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông TST, cho biết các tuyến được chọn nhiều nhất ở tour trong nước là đi miền Bắc, miền Trung (Huế - Đà Nẵng - Hội An), các tuyến biển như Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc, Côn Đảo…

Ngoài những điểm đến quen thuộc ở Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, liên tuyến Singapore - Malaysia, Brunei - Malaysia, năm nay Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản được du khách lựa chọn nhiều. "Xét về lượng khách đăng ký, tour nước ngoài vẫn chiếm ưu thế với tỉ lệ gần 65% so với du lịch trong nước" - ông Mẫn nói.

Đại diện Công ty Fiditour cũng thông báo các tour đã kín chỗ, không còn nhận khách. Du khách mua tour ở công ty này thường lựa chọn những tour gần, chủ yếu là các tour nghỉ dưỡng ở biển Phú Quốc, Nha Trang, Côn Đảo. Các tuyến tour ngoại đi Đông Nam Á, Đài Loan cũng được chọn lựa nhiều do chi phí hợp lý, thủ tục đơn giản.

Trong khi đó, một số công ty du lịch lại tập trung quảng bá, giới thiệu tour mới cho du khách. Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, cho biết bên cạnh những điểm đến quen thuộc, công ty đang mở bán tour mới đi Đắk Nông khám phá hồ Tà Đùng, thác Đắk G’Lum, thác Lưu Ly, nghe cồng chiêng của dân tộc M’Nông; trồng rừng và tham quan hang núi lửa…

"Với du lịch trong nước, những điểm đến quen thuộc được du khách đi nhiều nên chúng tôi giới thiệu tour mới để thêm sự lựa chọn, trải nghiệm" - ông Trần Thế Dũng nói.

Chậm đặt tour Tết nguyên đán

Ghi nhận từ nhiều công ty du lịch, thời điểm này những năm trước, lượng khách đặt tour Tết nguyên đán rất nhộn nhịp nhưng năm nay, không khí trầm lắng hơn. So sánh với các năm trước, lượng khách chậm đăng ký khoảng 1 tháng. Đại diện TST tourist cho biết hiện lượng khách đăng ký tour Tết nguyên đán đạt gần 50% kế hoạch.

"Nhiều du khách tham khảo tour và đăng ký rất sớm nhưng tâm lý đặt tour sát ngày vẫn khá phổ biến do chờ đợi cơ hội giảm giá" - đại diện TST tourist phân tích.

Dù vậy, theo các công ty du lịch, hiện giá tour đã cạnh tranh ở mức tốt nhất có thể để thu hút khách, thêm ưu đãi đi kèm nên sẽ không có sự đột biến giảm giá tour. Chưa kể, với các tour nước ngoài đi Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Bhutan, Morocco, Mỹ, châu Phi, Úc… phải xin visa nên du khách tìm hiểu sớm để thuận lợi làm thủ tục.

Một yếu tố khác khiến du khách cân nhắc chưa vội đặt tour Tết nguyên đán là giá tour. Thời gian qua, các hãng hàng không đã điều chỉnh một số loại phí, phụ phí khiến tổng chi phí đi lại bằng máy bay tăng lên, tác động không nhỏ đến giá tour và sự lựa chọn của du khách.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông và tiếp thị Công ty Fiditour, phân tích dịp Tết được xem là mùa cao điểm, giá vé máy bay chiếm khoảng 40% chi phí tour. Trong năm 2018, các hãng hàng không đã điều chỉnh tăng giá vé máy bay thông qua việc tăng các loại phí dịch vụ, phí quản lý… "Để chủ động xây dựng sản phẩm và giá tour, Fiditour đã liên tục theo dõi tình hình mở bán vé Tết của các hãng để chủ động lấy được vé tốt, vé nhiều theo nhu cầu của du khách. Dù vậy, giá tour Tết cũng tăng nhẹ, khoảng 5%-10% (tùy từng đường tour) so với cùng kỳ" - bà Thu nói. 

Tour nội bị đẩy giá

Theo ông Trần Thế Dũng, một số tour công ty phải "né" lịch khởi hành dịp nghỉ Tết dương lịch để giá tour không tăng cao. Tour trong nước vốn đã kém cạnh tranh so với nước ngoài, nay giá vé máy bay dịp cao điểm Tết nguyên đán tăng cao càng đẩy giá tour nội lên cao hơn. Do đó, du khách thích đi du lịch nước ngoài dịp Tết là dễ hiểu.

Tết dương lịch: Tour ngắn ngày được chuộng - Ảnh 3.
Tết dương lịch: Tour ngắn ngày được chuộng - Ảnh 4.
THÁI PHƯƠNG
từ khóa :

Viết bình luận

Vinhomes Grand Park - Điểm hẹn cuối tuần cho cả gia đình
2/7/2022 548 1k
Nằm tại vị trí trung tâm TP Thủ Đức, Đại đô thị Vinhomes Grand Park không chỉ là nơi an cư lý tưởng của cộng đồng cư dân Vinhomes mà đã trở thành một “điểm hẹn cuối tuần” lý tưởng cho nhiều gia đình tại TP HCM và khu vực lân cận.
Tropical Trekking – thành viên mới của Hiệp hội Du lịch Châu Á Thái Bình Dương.
1/7/2022 548 1k
Ngày 28-6 vừa qua đơn vị Tropical Trekking đã vinh dự trở thành thành viên của Hiệp hội Du lịch Châu Á Thái Bình Dương. Bước đi này không chỉ khẳng định vị thế thương hiệu nói riêng mà còn là cú hích để đẩy nhanh sự phát triển của các doanh nghiệp du lịch Việt nói chung trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau Covid19.
Siêu "thiên đường giải trí về đêm" ở Thanh Hóa đạt giải thưởng IPA danh giá nhất thế giới
27/6/2022 548 1k
(NLĐO)- Flamingo Hải Tiến (Thanh Hóa) - siêu "thiên đường giải trí về đêm" hơn 3.300 tỉ đồng của Tập đoàn Flamingo vừa xuất sắc vượt qua hàng trăm nhà phát triển bất động sản trên khắp thế giới đạt giải thưởng bất động sản danh giá nhất thế giới IPA 2022.
Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam tái khởi động du lịch Mice
25/6/2022 548 1k
Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) tái khởi động quảng bá du lịch khen thưởng, hội họp thông qua chương trình Roadshow quảng bá Du lịch Khen thưởng Hàn Quốc và xúc tiến trao đổi giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam – Hàn Quốc tại thủ đô Hà Nội và TPHCM cuối tuần qua. Tham dự sự kiện có 25 đơn vị xúc tiến du lịch của tỉnh Gyeonggi, Gangwon, các đơn vị du lịch tại Hàn Quốc cùng hơn 150 đơn vị lữ hành Việt Nam. Đây là chương trình quy mô lớn đầu tiên mà KTO tổ chức tại nước ngoài sau khi đại dịch diễn ra, chứng tỏ mạnh mẽ tầm quan trọng của thị trường Việt Nam đối với du lịch MICE Hàn Quốc.
Khởi công dự án 1.400 tỉ đồng tại Thanh Hóa

Khởi công dự án 1.400 tỉ đồng tại Thanh Hóa

(NLĐO)- Một khu Resort nghỉ dưỡng sinh thái, văn hóa đẳng cấp quốc tế tiêu chuẩn 5 sao với tổng mức đầu tư 1.400 tỉ đồng vừa được Tập đoàn Sao Mai khởi công tại Thanh Hóa.