Du lịch
08/08/2020 11:21

Sai lầm của khách du lịch mùa dịch bệnh

Đưa điện thoại nhờ người lạ chụp hình, quên đeo khẩu trang hoặc tip bằng tiền mặt là điều du khách nên tránh.

Hiện tại dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nhưng đã có nhiều quốc gia dần dần mở cửa đón khách trở lại với nhiều quy tắc mới mà du khách chưa thể thích ứng ngay. Dưới đây là 8 sai lầm du khách gặp phải khi du lịch mùa dịch bệnh và lời khuyên đi kèm.

Chưa tìm hiểu điểm đến đang kiểm soát dịch Covid-19 tới đâu

Các quốc gia, thành phố trên thế giới đều đang có biện pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh. Các công ty tour cũng có những luật lệ khác nhau và "du khách cần hiểu rõ nơi mình tới đang làm gì để giữ an toàn trong thời điểm này", theo Yan Katz, một hướng dẫn viên làm việc ở công ty GetYourGuide ở Berlin, Đức.

Du khách nên tìm hiểu trước những điều căn bản như: nơi mình tới thì cần đeo khẩu trang ngoài đường hay cả trong nhà? các điểm đến có mở đón khách không? hay các nhà hàng, điểm kinh doanh đã mở lại chưa? thành phố mình tới có giờ giới nghiêm không? mình có thể đi phương tiện công cộng không?

Zuzana Kaniokova, quản lý của GetYorGuide, cho hay: "Với bất kỳ tour nào du khách cũng nên biết thêm về hướng dẫn viên và người tham gia tour cùng mình". Để các thành viên trong tour biết bạn tới từ đâu, đã đi du lịch bao lâu và mong chờ điều gì. Không chỉ giúp mọi người biết nhau mà còn giúp hướng dẫn viên dễ quản lý khách cũng như giúp tất cả cùng đi tour an toàn hơn".

Quên đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với nhau

Khẩu trang trở thành một thứ không thể thiếu khi bạn di chuyển ở bất cứ đâu vì trong tình hình này, đây là biện pháp hiệu quả nhất để ngăn Covid-19 lây lan. Theo Assorgi, phần lớn khách của anh sẵn lòng đeo khẩu trang khi đi tour, tuy nhiên đôi khi, đặc biệt các bạn trẻ lại quên đeo, có khi bản thân anh cũng có lúc vậy.

Dù không phải quốc gia nào cũng yêu cầu đeo khẩu trang nhưng đó là hành động cần thiết khi bạn đi tour và nên nhớ đeo đúng cách để che cả miệng và mũi. Nhiều hướng dẫn viên còn khuyên khách đem thêm khẩu trang dự phòng nếu mất hoặc bị ướt, hỏng. Ngoài quên đeo khẩu trang, một số du khách còn chưa có ý thức giữ khoảng cách với người khác.

Du khách đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định ở bảo tàng Louvre, Pháp. Ảnh: EPA.

Chọn chờ và mua vé tham quan tại chỗ

Đặt mua vé trước sẽ giúp du khách đi lẻ hay đi tour đều không phải xếp hàng chờ đợi ở các cổng điểm tham quan. Hơn nữa, tránh mua vé trực tiếp cũng giúp du khách tránh được việc tiếp xúc với các nhân viên bán vé.

Tip cho hướng dẫn viên bằng tiền mặt

Yan Katz chia sẻ: "Bây giờ tôi rất để ý tới việc chạm vào tiền mặt. Tôi phải thường xuyên rửa tay và giữ vệ sinh hơn mỗi khi xong tour. Du khách khi tip cho tôi không phải ai cũng quan tâm đến chuyện vi khuẩn có thể truyền qua chính tiền giấy và xu".

Vì thế du khách có thể chọn các kênh chuyển tiền nhanh như PayPal để chuyển tiền tip. Tốt hơn hết là hãy hỏi hướng dẫn viên của bạn liệu họ nhận tiền qua chuyển khoản có ổn không bởi cách này sẽ an toàn hơn cho tất cả.

Bruno Gomes, chủ công ty We Hate Tourism Tours chuyên làm tour ở Bồ Đào Nha, khuyến khách khách tip cho hướng dẫn viên nhưng nên đổi qua các đồ khác như áo phông, đồ lưu niệm mà công ty bán thay vì tiền mặt trao trực tiếp.

Đưa điện thoại nhờ người lạ chụp hình

Khi du lịch điểm đến mới du khách thường chụp rất nhiều ảnh. Tuy nhiên, ở thời điểm dịch bệnh này không nên đưa điện thoại nhờ người lạ chụp hình. Stina Bang, một hướng dẫn viên ở Iceland, kể: "Chúng tôi thấy máy ảnh và điện thoại của khách cứ truyền qua lại khi họ chụp hình cho nhóm khác. Đưa đồ điện tử của mình cho người lạ là một hành vi rất nguy hiểm". Bây giờ du khách có lẽ nên dùng gậy selfie hoặc nhờ người quen đi cùng mình chụp hộ, tránh đưa người lạ.

Không mang theo tai nghe riêng và tải app trước khi đi tour

Các bảo tàng nghệ thuật, lâu đài hoặc những điểm du lịch nổi tiếng thường cung cấp tai nghe hướng dẫn cho du khách. Tuy nhiên đó là tai nghe mà nhiều người đã dùng sẽ không đảm bảo an toàn vệ sinh nên du khách hãy mang tai nghe riêng của mình, hoặc chọn các công ty tour có thiết kế app (ứng dụng di động) riêng để có thể nghe tư liệu hướng dẫn ngay trên thiết bị cá nhân.

LivTour đang xây dựng app riêng để tất cả khách đi tour của công ty đều có thể dùng tai nghe cá nhân để theo dõi. Bởi Audio guide (thiết bị thuyết minh bằng tai nghe) ngày càng phổ biến và quan trọng hơn khi mọi người cần thực hiện giãn cách xã hội.

Đi vệ sinh ở các điểm công cộng

Nhiều nhà hàng, quán bar, cửa hàng có quy định đóng WC của họ vì lý do an toàn vệ sinh cũng như đó là chỗ mà mọi người đụng chạm nhiều dẫn tới nguy cơ lây truyền virus. Các nhà vệ sinh ở nơi công cộng hay điểm có nhiều người dùng, dù sạch sẽ nhưng vẫn nên tránh sử dụng. Nhà ở, phòng khách sạn, hostel là các không gian ít người dùng nhà vệ sinh hơn và được lau dọn thường xuyên hơn so với các điểm tham quan. Vì thế du khách hãy hạn chế đi vệ sinh tại các điểm công cộng, thay vào đó dùng tại nhà và phòng khách sạn của mình.

Không cảm thông với hướng dẫn viên khi quy định thay đổi

Angelo Carotenuto, chủ công ty LivTour chuyên tổ chức tour Italy, Paris, Barcelona chia sẻ rằng quy định ở các nơi hiện nay thường xuyên thay đổi. Chỉ trong vòng 24 giờ mà bảo tàng Accademia ở Florence, Italy thay đổi chính sách từ cho phép nhóm khách 2 người vào tham quan lên nhóm khách 6 người. Vì thế các bên làm tour và hướng dẫn mong du khách đi du lịch thời gian này hãy có chút thông cảm và thích ứng nhanh với những thay đổi ở điểm đến.

Franco Assorgi, hướng dẫn viên của The Tour Guy, làm việc ở Italy đã hơn 30 năm nay hiện đang dẫn khách ở các điểm tại Rome như Vatican City hay đấu trường Colosseum cho biết: Trước đây các đám đông du khách sẽ được tự do di chuyển trong điểm tham quan không cần giới hạn thời gian, nhưng hiện Assorgi chỉ được phép đưa khách đi tour ở Colosseum trong vòng 40 phút. Assorgi phải dùng máy tính bảng để lưu trữ hình ảnh, thông tin về địa điểm để giới thiệu cho khách lúc hết thời gian. Điểm tích cực đi tour lúc này là không có quá đông du khách xung quanh.

Theo Khánh Trần (Insider/Vnexpress)

Viết bình luận

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Ngân hàng 21:39

Liên tục trong thời gian qua, nhiều người dân bị sập bẫy các kẻ lừa đảo trên mạng, bị chiếm quyền quản lý tài khoản ngân hàng cũng như chứng khoán, và rút hết tiền trong các tài khoản.

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Thị trường 19:25

(NLĐO) - Với mong muốn mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn cùng trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên GoFood, Gojek tiếp tục tổ chức livestream tung hàng loạt deal hời, đồng thời gợi ý nhiều quán ngon, chất lượng.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đi lại, lưu trú 16:24

Để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến với Điện Biên trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Vietjet tăng tần suất bay giữa Hà Nội và TP HCM với Điện Biên lên 28 chuyến bay/ tuần.

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngân hàng 14:06

Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

Doanh nghiệp 13:31

Với tâm niệm chăm sóc sức khỏe cho triệu người dân Việt, KingSport - một trong những thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu Việt Nam triển khai dự án cộng đồng “Hành trình Hạnh phúc”, trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp đến người cao tuổi trên khắp mọi miền, đồng hành cùng bậc cao niên theo dõi và chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

Sản xuất - Kinh doanh 11:49

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về thực hiện công tác tiết kiệm điện (TKĐ) năm 2023, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai nhiều giải pháp và đạt hiệu quả cao trong công tác tiết kiệm điện.