Du lịch
11/10/2017 07:35

Ra mắt Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam

Việt Nam ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trên trường quốc tế thông qua nền văn hóa giàu bản sắc được gìn giữ bao đời, đặc biệt là nền ẩm thực phong phú

Để góp phần tôn vinh và phát triển hơn nữa tinh hoa ẩm thực Việt, hôm nay, 11-10, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam chính thức ra mắt tại TP HCM.

Đưa Việt Nam trở thành "Bếp ăn của thế giới"

Cách đây hàng chục năm, khi đến Việt Nam, Philip Kotler - cha đẻ của marketing hiện đại - đã khuyến khích: "Việt Nam hãy là bếp ăn của thế giới". Quả thực, người Việt Nam có thể tự hào với thế giới về phở, bún chả, chả giò, gỏi cuốn, bún bò Huế, bánh mì kẹp thịt, bánh xèo... được các tạp chí du lịch uy tín vinh danh. Đầu năm 2017, chuyên mục du lịch của tờ The Telegraph xếp Hà Nội đứng thứ 2 trong số 18 thành phố có ẩm thực hấp dẫn thế giới.

Ẩm thực chuyên chở giá trị của quá khứ - hiện tại - tương lai và pha trộn hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Ngay cả những món ăn nước ngoài khi du nhập sẽ biến tấu cho hợp với khẩu vị, mang đậm bản sắc Việt. Điều làm nên nét khác biệt chính sự cân bằng âm - dương, chua - cay - mặn - ngọt hài hòa, chuyển tải trọn vẹn hương vị tự nhiên lại cân bằng giá trị dinh dưỡng. Mỗi vùng miền có những món ăn khác nhau, mang ý nghĩa riêng biệt tạo nên bản sắc của từng địa phương.

Ra mắt Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam - Ảnh 1.

Văn hóa ẩm thực tinh tế là cái hồn tạo nên nét hấp dẫn đối với thực khách

Các món ăn gần gũi với thiên nhiên, giàu dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe nhưng cũng rất thanh tao, phù hợp với xu thế hiện tại của thế giới đó là hạn chế chất béo, đáp ứng hầu hết yêu cầu về ẩm thực hiện đại. Cách chế biến rất đa dạng khi từ những nguyên liệu bình thường có thể chế biến thành những món ăn đặc sắc. Văn hóa ăn uống tinh tế là cái hồn tạo nên nét hấp dẫn đối với thực khách. Chính vì thế, Việt Nam xứng đáng với vai trò là "Bếp ăn của thế giới" - nơi du khách có thể trải nghiệm một nền văn hóa ẩm thực giàu bản sắc, phong phú, vừa ngon vừa lành...

Xây dựng thương hiệu quốc gia thông qua ẩm thực

Sau những sự kiện các chính khách, đầu bếp nổi tiếng thế giới "phải lòng" bún chả, phở…, ẩm thực Việt Nam đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông toàn cầu. Tuy nhiên, "cơn sốt" nào cũng phải hạ nhiệt và dần trôi vào lãng quên nếu không có một chiến dịch dài hơi, chương trình quảng bá chuyên nghiệp tiếp theo đó. Vì thế, sự ra đời của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam chính là "cơ hội vàng" để ẩm thực chính thức bước lên một tầm cao mới: trở thành thương hiệu quốc gia.

Sau 3 năm vận động, hiệp hội đã được cấp phép thành lập và có trên 300 hội viên. Ngày 11-10, tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM), hiệp hội chính thức tổ chức đại hội và lễ ra mắt. Mục tiêu của hiệp hội là khám phá, duy trì và phát triển để đưa văn hóa ẩm thực trở thành tài sản quốc gia vào năm 2030, xây dựng các kinh đô, thủ phủ và bảo tàng ẩm thực. Hiệp hội xây dựng một nền văn hóa ẩm thực đặc sắc, phong phú thông qua nhiều sự kiện, chương trình hành động thiết thực như mở trường đào tạo, tổ chức các cuộc thi, chương trình quảng bá rộng rãi trong và ngoài nước... để tạo ra một nền ẩm thực chuyên nghiệp.

Việt Nam là nước nông nghiệp, đứng đầu thế giới về các mặt hàng nông sản nên ngoài việc phát triển văn hóa ẩm thực, hiệp hội còn xác minh, chỉ rõ các nguồn cung cấp thực phẩm an toàn. Việc này vừa giúp bà con nông dân tiêu thụ nông sản, gia tăng giá trị xuất khẩu, vừa giúp người tiêu dùng an tâm với thực phẩm trên bàn ăn. Ở một góc độ khác, khi đã trở thành thương hiệu quốc gia, ẩm thực sẽ tác động rất lớn đến kinh tế, nhất là du lịch bởi phần ăn uống, dịch vụ chiếm đến 70% doanh thu của ngành.

Vietravel - thương hiệu du lịch hàng đầu Việt Nam - hân hạnh là nhà đồng sáng lập và tổ chức các sự kiện quan trọng của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam. Công ty muốn mang đến bước phát triển mới cho ẩm thực Việt, không chỉ sánh vai với bạn bè năm châu mà tạo nên bước đột phá, giá trị to lớn thúc đẩy văn hóa - kinh tế đất nước nói chung.

Bài và ảnh: Khanh Thảo
từ khóa :
MSI công bố loạt laptop mới trang bị NVIDIA GeForce RTX 50 Series

MSI công bố loạt laptop mới trang bị NVIDIA GeForce RTX 50 Series

Thị trường 14:00

Trải nghiệm sức mạnh đỉnh cao của NVIDIA GeForce RTX 50 Series trên 5 dòng laptop MSI mới nhất với hơn 30 model khác nhau.

VWS tặng quà Tết cho hàng trăm hộ còn khó khăn huyện Bình Chánh

VWS tặng quà Tết cho hàng trăm hộ còn khó khăn huyện Bình Chánh

Doanh nghiệp 11:19

200 gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Bình Chánh vừa nhận được quà Tết từ VWS.

Dấu ấn mới của FWD trong hành trình thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm

Dấu ấn mới của FWD trong hành trình thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm

Doanh nghiệp 11:00

Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam với quy trình tư vấn mới, giúp khách hàng tham gia bảo hiểm dựa trên sự hiểu biết đầy đủ về quyền lợi và trách nhiệm.

Ngành điện tăng tốc trong năm 2025

Ngành điện tăng tốc trong năm 2025

Doanh nghiệp 07:33

Với mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 ở mức cao là 8% hoặc 2 con số, theo đó cung ứng điện phải đạt mức 14%-15%

Vì sao Phú Quốc đông nghịt khách ngay đầu năm mới

Vì sao Phú Quốc đông nghịt khách ngay đầu năm mới

Điểm đến hấp dẫn 20:35

Những ngày đầu năm mới, Phú Quốc tắc đường từ sân bay tới các con phố ở thị trấn Hoàng Hôn.

Dịp Tết này, Thẻ tín dụng Happy Lady hoàn tiền lên đến 20%

Dịp Tết này, Thẻ tín dụng Happy Lady hoàn tiền lên đến 20%

Ngân hàng 20:35

Nam A Bank triển khai ưu đãi hoàn tiền lên đến 20% cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác cho chủ thẻ tín dụng Happy Lady.

Những chính sách giá vé chưa từng có tại DIFF 2025

Những chính sách giá vé chưa từng có tại DIFF 2025

Điểm đến hấp dẫn 20:34

Diễn ra từ ngày 31-5 đến 12-7-2025, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025 được dự đoán sẽ là sự kiện hấp dẫn nhất mùa hè năm nay tại Đà Nẵng.