Không phải cao lương mỹ vị, cũng không phải những món ăn độc lạ, bánh mì là món ăn dân dã quen thuộc, ngày càng được biến tấu đa dạng tạo nên những hương vị mới lạ.
Tại Hà Nội, không khó để bắt gặp các hàng quán bánh mì với đủ loại: bánh mì cay Hải Phòng, bánh mì que Đà Nẵng, bánh mì xíu mại Đà Lạt hay đơn giản là bánh mì pa-tê truyền thống,... Có khi chỉ một con phố nhỏ xuất hiện tới hàng chục hàng bánh mì khác nhau.
Song, nếu ai đi qua phố Chùa Láng (Hà Nội), chắc hẳn sẽ thấy quán bánh mì nướng muối ớt (loại bánh mì đang "làm mưa làm gió" ở TP.HCM) với vài ba chiếc ghế nhựa nhưng khách thì đông nghịt. Bên trong quán, mùi bánh mì nướng tỏa ra thơm phức, béo ngậy. Vào giờ cao điểm, dòng người xếp hàng càng đông làm sôi động cả một góc phố, khiến ai đi qua cũng phải tò mò ngoái lại nhìn.
Bánh mì nướng muối ớt - món ăn đang làm mưa làm gió ở TP.HCM
Anh Bùi Trịnh Minh - chủ quán rất niềm nở đón khách. Tay vừa thoăn thoắt nướng bánh anh vừa kể mới bán bánh mì này gần 3 năm nay. Nghe tên "bánh mì muối ớt" nhiều người sẽ nghĩ ngay đến vị mặn và cay, nhưng hương vị đã được anh chế biến theo công thức riêng để ai cũng có thể ăn được.
Sinh sống và làm việc ở TP.HCM một thời gian, anh Minh quyết định ra Hà Nội lập nghiệp. Trước đây anh làm cho một nhà hàng, công việc gò bó không đúng với sở thích, vì vậy anh tính toán tìm phương án kinh doanh với vốn đầu tư thấp lại ít rủi ro.
Nhận thấy bánh mì là món ăn phổ biến, bình dân, tiện lợi, nhất là ở các thành phố lớn và mỗi quán lại có hương vị đặc trưng riêng, song để tạo nên cái mới hút khách trên lối đi cũ không phải chuyện dễ dàng.
Vốn có sở thích tìm tòi, thưởng thức những món ăn mới lạ, quãng thời gian sống trong TP.HCM cho anh nhiều trải nghiệm. Anh biết đến những món ăn vặt đường phố đa dạng, mới mẻ của Sài Gòn, trong đó có bánh mì nướng muối ớt. Loại bánh này đã có từ lâu nhưng vẫn được rất nhiều người ưa chuộng.
Năm 2017, anh Minh quyết định mở quán bánh mì nướng muối ớt trên phố Chùa Láng để theo đuổi đam mê, sở thích của mình.
Ban đầu, anh giữ nguyên công thức làm bánh trong Nam. Khi một vài vị khách góp ý anh mới nhận ra, bánh có vị mặn và cay chưa phù hợp với khẩu vị đa số người dân Thủ đô, hơn nữa quán lại chưa quen khách nên mỗi ngày anh chỉ bán được khoảng 100 chiếc.
"Kinh nghiệm học hỏi từ trước đã giúp tôi dần sáng tạo được gia vị theo cách riêng của mình cho mới lạ, giảm độ cay và mặn cho phù hợp. Cứ thế, người này giới thiệu người kia, họ thấy lạ đến ăn một vài lần rồi thành quen, quán cũng ngày một đông khách hơn", anh nói.