Du lịch
04/06/2019 16:18

Phở Việt Nam và những món ăn nghe tên biết ngay xuất xứ

In bài viết

Chẳng cần nguyên liệu đắt tiền, những món ăn đơn giản như phở hay kimchi đều đã vươn lên tầm "quốc ẩm", trở thành nét đặc trưng mà chỉ cần nhắc tên là biết ngay nước nào.

Phở Việt Nam và những món ăn nghe tên biết ngay xuất xứ - Ảnh 1.
1. Phở (Việt Nam): Chuyên trang du lịch, ẩm thực Travel Channel từng điền tên phở vào danh sách những món ăn "nhất định phải thử trên thế giới" năm 2017. Nhiều tờ báo nước ngoài cũng luôn nhắc về phở như một "quốc ẩm" không chính thức của Việt Nam. Phở có ở cả ba miền nhưng phở Hà Nội vẫn được xem như phiên bản chuẩn nhất. Thành phần chính của món này gồm có bánh phở, thịt và nước dùng được hầm bằng xương bò (hoặc gà nếu làm phở gà), kết hợp với nhiều loại gia vị khác như quế, hồi, gừng, thảo quả, đinh hương... Ảnh: Mc Cormick.
Phở Việt Nam và những món ăn nghe tên biết ngay xuất xứ - Ảnh 2.
2. Cheeseburger (Mỹ): Bản gốc của burger bắt nguồn từ Hamburg (Đức) nhưng người Mỹ đã biến món ăn này thành biểu tượng bằng một lát cheese kẹp giữa hai miếng bun. Họ mất nhiều thời gian để nghĩ đến điều này và phần còn lại của câu chuyện đã trở thành nét văn hóa độc đáo ở xứ cờ hoa. Cheesebuger nâng món burger thường lên một tầm cao mới. Vị thơm béo, dai dai của phô mai kết hợp cùng miếng thịt nướng mềm, kèm theo các loại rau, tất cả đã tạo nên món ăn khiến bao người mê mệt. Ảnh: Food Republic.
Phở Việt Nam và những món ăn nghe tên biết ngay xuất xứ - Ảnh 3.
3. Pizza (Italy): Món ăn này đã trở nên phổ biến toàn cầu nhưng bạn khó có thể tìm thấy nơi nào mà pizza ngon hơn Italy. Pizza không có quy chuẩn chung nào, bởi phần nhân trên mặt bánh sẽ được biến tấu để phù hợp với gout ẩm thực mỗi vùng. Tuy nhiên, tại Italy, quê hương của pizza, "Margherita" vẫn được xem là loại chuẩn mực nhất khi được đặt theo tên nữ hoàng Margherita Teresa Giovanni, hoàng hậu của vua Umberto I. Nguyên liệu làm "Margherita" cũng khá đơn giản, chỉ gồm sốt cà chua, phomai mozzarella bào mỏng, lá húng quế và dầu oliu nguyên chất. Ảnh: Taste.
Phở Việt Nam và những món ăn nghe tên biết ngay xuất xứ - Ảnh 4.
4. Vịt quay Bắc Kinh (Trung Quốc): Vịt quay Bắc Kinh ngày nay có khá nhiều phiên bản khác nhau trên thế giới. Món này vốn chỉ dành cho hoàng gia và mãi đến đời nhà Thanh mới xuất hiện trong các mâm cơm của giới quý tộc. Vịt quay Bắc Kinh ngon không chỉ ở phần thịt mà còn nhờ lớp da quay giòn bóng kết hợp với nước chấm đặc trưng. Bên cạnh vịt quay truyền thống, món ăn này còn có một số biến thể khác như vịt nướng, da vịt ăn kèm gan ngỗng... Ảnh: Martha Stewart.
Phở Việt Nam và những món ăn nghe tên biết ngay xuất xứ - Ảnh 5.
5. Cơm gà Hải Nam (Singapore): Năm 2011, CNN từng điền tên cơm gà Hải Nam vào danh sách 50 món ăn ngon nhất thế giới. Món này nổi tiếng không chỉ ở Singapore mà còn ở Malaysia. Thậm chí, học giả của hai quốc gia từng có cuộc tranh luận dữ dội xem món ăn này xuất phát từ đâu nhưng không có kết quả. Với phiên bản Singapore, đôi khi cơm gà Hải Nam còn được ăn kèm cùng nước cốt dừa. Ảnh: Culinary Frank.
Phở Việt Nam và những món ăn nghe tên biết ngay xuất xứ - Ảnh 6.
6. Bánh mì Baguette (Pháp): Trong vô số món bánh trứ danh mà người Pháp đem ra thế giới, với họ, bánh mì truyền thống vẫn là thứ gây nghiện nhất. Họ có thể "nhét" bánh mì ở bất kỳ đâu, từ túi xách, balo, giỏ xe đạp hay thậm chí là kẹp luôn vào nách. Người Pháp có tình yêu mãnh liệt với bánh mì đến độ họ còn đưa ra một bộ luật để công nhận một chiếc bánh mì đạt chuẩn (chiều dài, cân nặng, thành phần, vệ sinh...). Năm 2018, những người thợ làm bánh còn tổ chức hẳn một cuộc vận động, yêu cầu UNESCO công nhận bánh mì Baguette truyền thống là di sản văn hóa. Ảnh: King Athur Flour.
Phở Việt Nam và những món ăn nghe tên biết ngay xuất xứ - Ảnh 7.
7. Kimchi (Hàn Quốc): Món ăn từ dưa chua này không đơn giản như hình thức bên ngoài mà còn mang tính biểu tượng văn hóa quốc gia. Người Hàn Quốc "nghiện" kimchi và gần như có thể ăn kimchi với bất kỳ món ăn nào. Năm 2010, một cuộc khủng hoảng về giá cải thảo Napa xảy ra ở Hàn Quốc. Nguyên liệu chính của món ăn bị tăng giá đột biến khiến kimchi trở nên khan hiếm. Nhiều tờ báo gọi đây là "bi kịch quốc gia" và "cuộc khủng hoảng chỉ xảy ra một lần trong cả thế kỷ". Ảnh: The Spruce Eats.
Theo Anh Tú (Zing)
Nam A Bank số hóa môi trường làm việc, tăng cường bảo mật, sẵn sàng cho kỷ nguyên của AI

Nam A Bank số hóa môi trường làm việc, tăng cường bảo mật, sẵn sàng cho kỷ nguyên của AI

Ngân hàng 18:35

Nam A Bank đã tổ chức Lễ ký kết Dự án Triển khai Chiến lược Chuyển đổi số với Microsoft Việt Nam và SVTECH.

Agribank dành 10.000 tỉ đồng cho vay ưu đãi “Tín dụng xanh”

Agribank dành 10.000 tỉ đồng cho vay ưu đãi “Tín dụng xanh”

Tài chính 15:30

Agribank dành 10.000 tỉ đồng triển khai chương trình cho vay “tín dụng xanh” ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân với sàn lãi suất cho vay chỉ từ 3,5%/năm

Đón sóng lãi suất thấp, bứt phá tiềm năng sinh lời tại đại đô thị phía Đông TP HCM

Đón sóng lãi suất thấp, bứt phá tiềm năng sinh lời tại đại đô thị phía Đông TP HCM

Cơ hội an cư 12:23

Giữa bối cảnh lãi suất giảm sâu, thị trường BĐS phía Đông TP HCM càng thêm sôi động với sức hút của đại đô thị Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức)

Sonadezi Long Thành mở rộng đầu tư nhà xưởng gần cảng biển và sân bay Long Thành.

Sonadezi Long Thành mở rộng đầu tư nhà xưởng gần cảng biển và sân bay Long Thành.

Thị trường 12:22

Sonadezi Long Thành (HOSE: SZL) cho biết cụm nhà xưởng cho thuê giai đoạn 2 bao gồm 11 nhà xưởng tiêu chuẩn tại Khu công nghiệp Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu)

"Cơn sốt" Cielo: Khu căn hộ đa trung tâm kiến tạo chuẩn sống mới

"Cơn sốt" Cielo: Khu căn hộ đa trung tâm kiến tạo chuẩn sống mới

Cơ hội an cư 11:00

Khi hạ tầng giao thông trọng điểm, giao thông liên vùng liên tục được đầu tư, mở rộng, cư dân đô thị không còn phụ thuộc vào một khu vực lõi duy nhất để an cư

Giải chạy đêm TP HCM Eximbank 2025 trở lại với diện mạo mới

Giải chạy đêm TP HCM Eximbank 2025 trở lại với diện mạo mới

Nhịp sống 09:50

Sau ba mùa giải thành công, Giải chạy đêm TP HCM Eximbank 2025 – Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2025 trở lại mùa thứ 4 với nhiều điểm mới hấp dẫn

Nutifood cùng Công ty sữa Úc hơn 130 năm tuổi thành lập thương hiệu toàn cầu

Nutifood cùng Công ty sữa Úc hơn 130 năm tuổi thành lập thương hiệu toàn cầu

Thị trường 08:42

Ngày 8-5, Nutifood ký hợp tác chiến lược với ViPlus Dairy, lập liên doanh quốc tế ViPlus Nutritional Australia và cho ra đời thương hiệu quốc tế GippsNature.