Du lịch
05/01/2018 02:30

Khu rừng "rợn tóc gáy" ở Nhật Bản

In bài viết

Nằm bên sườn núi Fuji, chỉ mất hai giờ lái xe từ thủ đô Tokyo (Nhật Bản), khu rừng Aokigahara mang đến cho người ta cảm giác lạnh lẽo rợn tóc gáy nếu biết có hàng trăm người đến đây tự tử.

Khu rừng rợn tóc gáy ở Nhật Bản - Ảnh 1.

Du khách đọc tấm biển hiệu khuyên nhủ những người có ý định tự tử níu giữ lại cuộc sống. Ảnh: AP

Ngay cổng vào khu rừng cắm sẵn một biển hiệu nhắc nhở du khách “Cuộc sống là món quà quý giá” từ cha mẹ. Hãy yên lặng nghĩ một lần về cha mẹ, anh chị em hay con mình. Đừng chịu đựng một mình mà đầu tiên hãy chia sẻ.

Tiếng xấu về khu rừng Aokigahara đã tồn tại hàng chục năm nay. Trong một cuốn tiểu thuyết nổi tiếng năm 1960 của tác giả Seicho Matsumoto, nữ chính của câu chuyện đã bước vào khu rừng và tự kết liễu đời. Gần đây nhất, trong một bộ phim kinh dị của Mỹ năm 2016, “The Forest”, một người phụ nữ vào rừng tìm cô chị sinh đôi bỗng dưng mất tích bí ẩn trong khu rừng này.

Theo báo cáo của chính quyền địa phương, chỉ từ năm 2013 tới 2015, đã có ít nhất 100 người không sống ở khu vực xung quanh Aokigahara tìm về đây để kết thúc cuộc sống.

Khu rừng rợn tóc gáy ở Nhật Bản - Ảnh 2.

Đồ vật vô chủ được tìm thấy tại khu rừng. Ảnh: CNN.

Các chuyên gia trong những năm vừa qua cũng đều tìm cách lý giải vì sao khu rừng này lại được nhiều người chọn làm nơi an yên giấc ngủ ngàn thu. Ba chục năm về trước, một nhà tâm lý Nhật Bản đã từng điều trị cho một số người sống sót sau các vụ tự tử bất thành ở Aokigahara cho biết lí do chính là “họ tin rằng họ có thể chết hoàn toàn mà không bị ai nhận thấy”.

Nhà tâm lý, bác sĩ Yoshitomo Takahashi tin rằng các bộ phim và truyền thông cũng đóng vai trò khá lớn, khiến nhiều người tìm đến rừng Aokigahara tự tử. “Một số người đi từ xa tới khu rừng chỉ vì họ muốn ‘chia sẻ cùng chỗ’ với những người khác và muốn thuộc về một nhóm”. Xu hướng “tự tử tập thể” cũng được nhắc đến trong một bài nghiên cứu khoa học của nhà nhân chủng học Chikako Ozawa-de Silva thuộc Đại học Emory.

Kênh truyền hình CNN đã có một bài phỏng vấn độc quyền với một người không muốn tiết lộ hoàn toàn danh tính bản thân – từng muốn kết thúc cuộc đời mình ở rừng Aokigahara.

Bị một nhà máy sản xuất sắt đuổi việc, tài chính bấp bênh, ông Taro đã mua vé một chiều tới khu rừng. “Động lực sống của tôi đã không còn. Tôi không muốn sống trên cõi đời này. Đó là lí do vì sao tôi tới đây”.

Đi vào rừng sâu, ông cắt mạch máu ở cổ tay, nhưng vết thương lại không gây chết người. Ông bị hôn mê, suýt chết vì mất nước, đói và lạnh. Sau đó, một người đi leo núi tìm thấy và cứu sống ông.

Để ngăn chặn các cuộc tự tử xảy ra trong khu rừng, chính quyền tỉnh Yamanashi phải lắp đặt các camera an ninh tại lối ra vào của khu rừng, hi vọng theo dõi được những ai ra vào, đào tạo các tình nguyện viện sẵn sàng khuyên nhủ những du khách có biểu hiện muốn tự tử, tăng cường cảnh sát tuần tra lối vào khu rừng cũng như không mong muốn phim ảnh, truyền hình nhắc đến khu rừng như một nơi chấm dứt sự sống.

Theo danh sách của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2015, Nhật Bản đứng thứ 26 trên toàn cầu về quốc gia có tỉ lệ tự tử cao. Trên dân số 100.000 người, tỉ lệ tự tử của Nhật Bản là 15,4%, cao hơn gần như các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Italy. Phần lớn các trường hợp tự tử ở Nhật Bản đều bắt nguồn từ nguyên do trầm cảm, sức ép công việc, làm quá giờ, khủng hoảng tài chính và thất nghiệp.

Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức

Theo Dân Trí/ Tin tức
Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội

Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội

Hoạt động cộng đồng 13:47

Từ năm 2000 đến nay, Prudential đã đóng góp hơn 15 tỉ đồng cho các sáng kiến chung, mang lại lợi ích cho hàng chục ngàn trẻ em

Chung tay vì cộng đồng, ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”

Chung tay vì cộng đồng, ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”

Hoạt động cộng đồng 13:47

Tiếp nối hoạt động hợp tác với các tổ chức xã hội, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tổ chức giải golf thiện nguyện ACB Invitational 2025 - Drive with Heart.

Case-study về “AI-first” của fintech Việt

Case-study về “AI-first” của fintech Việt

Thị trường 13:46

5 năm trở lại đây, AI đã trở thành lực kéo công nghệ quan trọng, định hình sự phát triển của ngành dịch vụ tài chính toàn cầu.

Vietcombank giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng thiệt hại bão lũ

Vietcombank giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng thiệt hại bão lũ

Ngân hàng 13:46

Vietcombank triển khai "Chính sách giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng tại các địa phương bị thiệt hại bởi bão, lũ năm 2025".

Vietcombank khánh thành 2 dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Vietcombank khánh thành 2 dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Ngân hàng 13:46

Trong không khí thi đua hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Vietcombank tổ chức Lễ khánh thành 2 công trình, dự án chào mừng đại hội

Hành trình phục hồi da sau sinh – dễ bắt đầu hơn mẹ nghĩ

Hành trình phục hồi da sau sinh – dễ bắt đầu hơn mẹ nghĩ

Thị trường 13:31

Sinh xong, cơ thể người mẹ trải qua nhiều biến đổi nội tiết, khiến làn da dễ sạm, khô, nổi mụn và nhạy cảm, ảnh hưởng không nhỏ đến sự tự tin.

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Doanh nghiệp 09:40

Ngày 22-12-2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025.