Du lịch
05/01/2018 02:30

Khu rừng "rợn tóc gáy" ở Nhật Bản

In bài viết

Nằm bên sườn núi Fuji, chỉ mất hai giờ lái xe từ thủ đô Tokyo (Nhật Bản), khu rừng Aokigahara mang đến cho người ta cảm giác lạnh lẽo rợn tóc gáy nếu biết có hàng trăm người đến đây tự tử.

Khu rừng rợn tóc gáy ở Nhật Bản - Ảnh 1.

Du khách đọc tấm biển hiệu khuyên nhủ những người có ý định tự tử níu giữ lại cuộc sống. Ảnh: AP

Ngay cổng vào khu rừng cắm sẵn một biển hiệu nhắc nhở du khách “Cuộc sống là món quà quý giá” từ cha mẹ. Hãy yên lặng nghĩ một lần về cha mẹ, anh chị em hay con mình. Đừng chịu đựng một mình mà đầu tiên hãy chia sẻ.

Tiếng xấu về khu rừng Aokigahara đã tồn tại hàng chục năm nay. Trong một cuốn tiểu thuyết nổi tiếng năm 1960 của tác giả Seicho Matsumoto, nữ chính của câu chuyện đã bước vào khu rừng và tự kết liễu đời. Gần đây nhất, trong một bộ phim kinh dị của Mỹ năm 2016, “The Forest”, một người phụ nữ vào rừng tìm cô chị sinh đôi bỗng dưng mất tích bí ẩn trong khu rừng này.

Theo báo cáo của chính quyền địa phương, chỉ từ năm 2013 tới 2015, đã có ít nhất 100 người không sống ở khu vực xung quanh Aokigahara tìm về đây để kết thúc cuộc sống.

Khu rừng rợn tóc gáy ở Nhật Bản - Ảnh 2.

Đồ vật vô chủ được tìm thấy tại khu rừng. Ảnh: CNN.

Các chuyên gia trong những năm vừa qua cũng đều tìm cách lý giải vì sao khu rừng này lại được nhiều người chọn làm nơi an yên giấc ngủ ngàn thu. Ba chục năm về trước, một nhà tâm lý Nhật Bản đã từng điều trị cho một số người sống sót sau các vụ tự tử bất thành ở Aokigahara cho biết lí do chính là “họ tin rằng họ có thể chết hoàn toàn mà không bị ai nhận thấy”.

Nhà tâm lý, bác sĩ Yoshitomo Takahashi tin rằng các bộ phim và truyền thông cũng đóng vai trò khá lớn, khiến nhiều người tìm đến rừng Aokigahara tự tử. “Một số người đi từ xa tới khu rừng chỉ vì họ muốn ‘chia sẻ cùng chỗ’ với những người khác và muốn thuộc về một nhóm”. Xu hướng “tự tử tập thể” cũng được nhắc đến trong một bài nghiên cứu khoa học của nhà nhân chủng học Chikako Ozawa-de Silva thuộc Đại học Emory.

Kênh truyền hình CNN đã có một bài phỏng vấn độc quyền với một người không muốn tiết lộ hoàn toàn danh tính bản thân – từng muốn kết thúc cuộc đời mình ở rừng Aokigahara.

Bị một nhà máy sản xuất sắt đuổi việc, tài chính bấp bênh, ông Taro đã mua vé một chiều tới khu rừng. “Động lực sống của tôi đã không còn. Tôi không muốn sống trên cõi đời này. Đó là lí do vì sao tôi tới đây”.

Đi vào rừng sâu, ông cắt mạch máu ở cổ tay, nhưng vết thương lại không gây chết người. Ông bị hôn mê, suýt chết vì mất nước, đói và lạnh. Sau đó, một người đi leo núi tìm thấy và cứu sống ông.

Để ngăn chặn các cuộc tự tử xảy ra trong khu rừng, chính quyền tỉnh Yamanashi phải lắp đặt các camera an ninh tại lối ra vào của khu rừng, hi vọng theo dõi được những ai ra vào, đào tạo các tình nguyện viện sẵn sàng khuyên nhủ những du khách có biểu hiện muốn tự tử, tăng cường cảnh sát tuần tra lối vào khu rừng cũng như không mong muốn phim ảnh, truyền hình nhắc đến khu rừng như một nơi chấm dứt sự sống.

Theo danh sách của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2015, Nhật Bản đứng thứ 26 trên toàn cầu về quốc gia có tỉ lệ tự tử cao. Trên dân số 100.000 người, tỉ lệ tự tử của Nhật Bản là 15,4%, cao hơn gần như các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Italy. Phần lớn các trường hợp tự tử ở Nhật Bản đều bắt nguồn từ nguyên do trầm cảm, sức ép công việc, làm quá giờ, khủng hoảng tài chính và thất nghiệp.

Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức

Theo Dân Trí/ Tin tức
IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn