Du lịch
05/01/2018 02:30

Khu rừng "rợn tóc gáy" ở Nhật Bản

In bài viết

Nằm bên sườn núi Fuji, chỉ mất hai giờ lái xe từ thủ đô Tokyo (Nhật Bản), khu rừng Aokigahara mang đến cho người ta cảm giác lạnh lẽo rợn tóc gáy nếu biết có hàng trăm người đến đây tự tử.

Khu rừng rợn tóc gáy ở Nhật Bản - Ảnh 1.

Du khách đọc tấm biển hiệu khuyên nhủ những người có ý định tự tử níu giữ lại cuộc sống. Ảnh: AP

Ngay cổng vào khu rừng cắm sẵn một biển hiệu nhắc nhở du khách “Cuộc sống là món quà quý giá” từ cha mẹ. Hãy yên lặng nghĩ một lần về cha mẹ, anh chị em hay con mình. Đừng chịu đựng một mình mà đầu tiên hãy chia sẻ.

Tiếng xấu về khu rừng Aokigahara đã tồn tại hàng chục năm nay. Trong một cuốn tiểu thuyết nổi tiếng năm 1960 của tác giả Seicho Matsumoto, nữ chính của câu chuyện đã bước vào khu rừng và tự kết liễu đời. Gần đây nhất, trong một bộ phim kinh dị của Mỹ năm 2016, “The Forest”, một người phụ nữ vào rừng tìm cô chị sinh đôi bỗng dưng mất tích bí ẩn trong khu rừng này.

Theo báo cáo của chính quyền địa phương, chỉ từ năm 2013 tới 2015, đã có ít nhất 100 người không sống ở khu vực xung quanh Aokigahara tìm về đây để kết thúc cuộc sống.

Khu rừng rợn tóc gáy ở Nhật Bản - Ảnh 2.

Đồ vật vô chủ được tìm thấy tại khu rừng. Ảnh: CNN.

Các chuyên gia trong những năm vừa qua cũng đều tìm cách lý giải vì sao khu rừng này lại được nhiều người chọn làm nơi an yên giấc ngủ ngàn thu. Ba chục năm về trước, một nhà tâm lý Nhật Bản đã từng điều trị cho một số người sống sót sau các vụ tự tử bất thành ở Aokigahara cho biết lí do chính là “họ tin rằng họ có thể chết hoàn toàn mà không bị ai nhận thấy”.

Nhà tâm lý, bác sĩ Yoshitomo Takahashi tin rằng các bộ phim và truyền thông cũng đóng vai trò khá lớn, khiến nhiều người tìm đến rừng Aokigahara tự tử. “Một số người đi từ xa tới khu rừng chỉ vì họ muốn ‘chia sẻ cùng chỗ’ với những người khác và muốn thuộc về một nhóm”. Xu hướng “tự tử tập thể” cũng được nhắc đến trong một bài nghiên cứu khoa học của nhà nhân chủng học Chikako Ozawa-de Silva thuộc Đại học Emory.

Kênh truyền hình CNN đã có một bài phỏng vấn độc quyền với một người không muốn tiết lộ hoàn toàn danh tính bản thân – từng muốn kết thúc cuộc đời mình ở rừng Aokigahara.

Bị một nhà máy sản xuất sắt đuổi việc, tài chính bấp bênh, ông Taro đã mua vé một chiều tới khu rừng. “Động lực sống của tôi đã không còn. Tôi không muốn sống trên cõi đời này. Đó là lí do vì sao tôi tới đây”.

Đi vào rừng sâu, ông cắt mạch máu ở cổ tay, nhưng vết thương lại không gây chết người. Ông bị hôn mê, suýt chết vì mất nước, đói và lạnh. Sau đó, một người đi leo núi tìm thấy và cứu sống ông.

Để ngăn chặn các cuộc tự tử xảy ra trong khu rừng, chính quyền tỉnh Yamanashi phải lắp đặt các camera an ninh tại lối ra vào của khu rừng, hi vọng theo dõi được những ai ra vào, đào tạo các tình nguyện viện sẵn sàng khuyên nhủ những du khách có biểu hiện muốn tự tử, tăng cường cảnh sát tuần tra lối vào khu rừng cũng như không mong muốn phim ảnh, truyền hình nhắc đến khu rừng như một nơi chấm dứt sự sống.

Theo danh sách của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2015, Nhật Bản đứng thứ 26 trên toàn cầu về quốc gia có tỉ lệ tự tử cao. Trên dân số 100.000 người, tỉ lệ tự tử của Nhật Bản là 15,4%, cao hơn gần như các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Italy. Phần lớn các trường hợp tự tử ở Nhật Bản đều bắt nguồn từ nguyên do trầm cảm, sức ép công việc, làm quá giờ, khủng hoảng tài chính và thất nghiệp.

Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức

Theo Dân Trí/ Tin tức
Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Doanh nghiệp 09:40

Ngày 22-12-2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025.

UTH mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao

UTH mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao

Giáo dục - Cộng đồng 09:01

Chuẩn bị nhân lực và công nghệ cho đường sắt tốc độ cao là yêu cầu chiến lược, đặt ra thách thức với đào tạo, nghiên cứu và hội nhập của các trường đại học.

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Sản phẩm 09:01

Khi các phương pháp chăm sóc da với quy trình cầu kỳ khiến người tiêu dùng mệt mỏi. Seyoul thiết kế thói quen hiện đại mới với triết lý tối giản nhưng hiệu quả.

Sau ánh hào quang, Ngô Thanh Vân chia sẻ những phút giây đầy bỡ ngỡ khi bước vào hành trình làm mẹ

Sau ánh hào quang, Ngô Thanh Vân chia sẻ những phút giây đầy bỡ ngỡ khi bước vào hành trình làm mẹ

Thị trường 08:00

Trong những ngày đầu sau sinh, Ngô Thanh Vân thừa nhận cô từng căng thẳng khi sữa về chậm, bé thức đêm nhiều và bản thân chưa quen với nhịp sinh hoạt mới.

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Thị trường 21:35

Hành trình của MoMo - một trong số ít các kỳ lân của giới startup Việt Nam - là bài học về sức mạnh của việc “tập trung vào điều quan trọng”.

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

Thị trường 19:31

Ngày 17-12-2025, tại Louis Palace (Hà Nội), May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển, đồng thời ra mắt Bộ sưu tập Xuân Hè 2026 “Green Flag”.

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Nhịp sống 18:14

Champa Island là lựa chọn lý tưởng cho kỳ nghỉ lưu trú trong dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán