Trong tháng 8 và 9, Alaska Airlines tung nhiều đợt khuyến mại trong 48 giờ để bán toàn bộ hàng 3 ghế với giá một vé duy nhất. Hãng này thường có từ 10 đến 12 đợt khuyến mại lớn mỗi năm. Nhưng gần đây, họ tổ chức khuyến mại 3 lần một tháng.
Trước đó, Alaska Airlines cũng đã bỏ trống ghế giữa trong hàng ghế để đảm bảo giãn cách xã hội. Vì vậy, ưu đãi mua 1 tặng 1 này cũng có nghĩa một cặp hành khách đi cùng nhau sẽ có được hàng ghế riêng với giá của một chỗ ngồi. Vào những ngày đội bóng bầu dục Seattle Seahawks thi đấu trên sân nhà, hãng hàng không có trụ sở tại Seattle này còn giảm giá vé tới 40%. Nhìn chung, trong quý III, Alaska Airlines cho biết giá vé đã giảm 17%.
"Chúng tôi nhận thấy rằng có thể kích cầu theo cách mà trước đó chúng tôi không chắc mình có thể làm được", Natalie Bowman - Giám đốc Marketing và Quảng cáo của Alaska Airlines bình luận.
Một quầy làm thủ tục của Alaska Airlines. Ảnh: Bloomberg.
Trong khi đó, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu Ryanair tung ra chương trình ưu đãi mua "2 tặng 1" cho các chuyến bay đến giữa tháng 12. Hãng còn quảng cáo một số vé đặc biệt trong 24 giờ, giảm giá 50% và tung chương trình bán một triệu chỗ ngồi với giá 5 euro, tương đương 5,8 USD mỗi ghế.
AirAsia đầu năm nay đã bán "vé đi không giới hạn", cho phép khách hàng lựa chọn các điểm đến nội địa được khai thác bởi các hãng hàng không thuộc cùng tập đoàn này ở Thái Lan, Malaysia, cũng như các điểm đến quốc tế khai thác bởi thương hiệu AirAsia X. Hãng đã bán hơn 200.000 vé và 500.000 chỗ đã được đổi cho đến nay. Giám đốc AirAsia.com Karen Chan cho biết hãng kỳ vọng trung bình mỗi hành khách dùng thẻ đổi lấy chỗ ngồi từ 3 đến 5 lần. Nhưng đến nay, một số người đã sử dụng thẻ hơn 20 lần.
Theo Mark Simpson, một nhà phân tích hàng không tại Goodbody Stockbrokers, ưu tiên của các hãng hàng không là giảm giá đủ thấp để lấp đầy một số máy bay đang khai thác. Giá sẽ bị hạ đến mức mà họ chỉ có thể hòa vốn.
Scott Keyes, nhà sáng lập trang web theo dõi giá Scott’s Cheap Flight, cho biết vé chuyến khứ hồi của các hãng hàng không theo mô hình dịch vụ hoàn chỉnh truyền thống (full-service) trong dịp Giáng sinh từ New York đến Nashville sẽ chỉ được bán với mức 71 USD, thay vì 300 USD như thông thường. Các chuyến khứ hồi từ Chicago đến Las Vegas, thường được bán với giá 350 USD, thì nay đang có giá 81 USD.
"Các hãng hàng không đang phải làm những điều không tưởng và giảm giá vé vào những ngày cao điểm du lịch", Scott Keyes nói.
Southwest Airlines và American Airlines đã ghi nhận những dấu hiệu cho thấy giá vé có thể tăng trở lại, ít nhất là đối với những vé đặt vào phút chót trên một số chuyến bay. Tuy nhiên, sự gia tăng số ca Covid-19 gần đây ở Mỹ và Châu Âu có thể đe dọa điều đó. Các hãng châu Âu đã bắt đầu cắt giảm kế hoạch bay vào cuối năm nay. Tại Mỹ, các giám đốc điều hành ngành hàng không vẫn lạc quan một cách thận trọng khi lượng đặt vé dịp Lễ Tạ ơn và Giáng sinh đang tăng.
Theo các nhà phân tích, các hãng hàng không dùng chiến lược "mua 1 tặng 1" vẫn có nhiều cơ hội, vì phần lớn doanh thu của họ đến từ các khoản phụ phí, như phí hành lý và đồ ăn. Chỗ ngồi mua 1 tặng 1 có thể được được bù lại nếu hành khách chi thêm tiền cho những dịch vụ bổ sung đó.
"Có khả năng người ngồi chỗ miễn phí sẽ chi tiền trên chuyến bay", Geoffrey Weston, người đứng đầu bộ phận tư vấn hàng không EMEA của Bain & Co, đánh giá.
Các hãng hàng không đã và đang tìm những cách khác để giữ chân khách hàng và kiếm thêm một ít doanh thu. Singapore Airlines từng chuyển đổi máy bay A380 thành nhà hàng. Đợt đặt chỗ ăn trưa đầu tiên đã bán hết trong 30 phút. Khoảng một nửa số ghế trong mỗi chiếc máy bay được bố trí cho thực khách, để tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội. Chi phí dao động từ khoảng 40 USD cho một chỗ ngồi hạng phổ thông và bữa ăn, 235 USD cho hạng thương gia và khoảng 475 USD cho hạng nhất.
"Sự gắn kết với khách hàng vẫn là mục tiêu chính của chúng tôi", Karl Schubert, Phát ngôn viên của Singapore Airlines cho biết. Dù vậy, hãng không có kế hoạch mở nhà hàng trên máy bay thêm lần nữa vào lúc này.
Eva Air của Đài Loan thì tổ chức tour "cắm trại hàng không" kéo dài một ngày, với 3 tuyến - tìm hiểu về công việc phi công, tiếp viên hàng không và phục vụ hàng không. Mỗi tour gồm các chuyến tham quan có hướng dẫn về các cơ sở đào tạo và vận hành. Khách tham gia có thể lái máy bay mô phỏng, dập lửa trong cabin mô phỏng hoặc học cách chế biến các món ăn. Chương trình được tổ chức vào mỗi cuối tuần từ giữa tháng 10 đến cuối tháng 1, và có giá dao động từ 100 đến 350 USD.