Dữ liệu tìm kiếm mới nhất của Booking.com cho thấy các điểm đến trong nước mà du khách Việt tìm kiếm trong những dịp nghỉ lễ năm 2021 là các khu vực cao nguyên và gần gũi với thiên nhiên. 3 điểm đến được du khách chọn nhiều nhất là Đà Lạt, Phú Quốc, Sapa.
Quan niệm về du lịch đã thay đổi nhiều
Bà Cao Phẩm Hằng, giám đốc công ty Du lịch Vietjetours cho biết: Sở thích du lịch của người Việt Nam đã ít nhiều thay đổi từ sau đại dịch Covid-19. Khác với xu hướng thích đi những đoàn hoành tráng hàng trăm khách, giờ đây du khách chỉ thích chọn các nhóm gia đình nhỏ, trên dưới 15 người/đoàn. Du khách cũng không còn chuộng những thành phố lớn mà đa số muốn quay về chọn cảnh quan thiên nhiên của vùng quê – điều mà họ ít nhiều bỏ qua khi du lịch trong nước trước đây. Thay vì đi du lịch nước ngoài như trước, giờ du khách Việt đã chuyển sang các tour nội địa.
Không chỉ đi biển trong mùa hè mà theo dữ liệu mới nhất của Booking.com ghi nhận, 42% du khách Việt Nam đã lên kế hoạch nghỉ ngơi ở bãi biển trong cả kỳ nghỉ đông. Chính vì thế, với tốc độ phát triển nhanh chóng, Đảo Ngọc Phú Quốc là điểm đến được ưa chuộng thứ 2 trong các kỳ nghỉ. Hòn đảo này là nơi nghỉ dưỡng hoàn hảo cho 71% du khách Việt Nam muốn đi du lịch cùng một nhóm nhỏ bạn bè và gia đình để thư giãn và tận hưởng. 73% du khách Việt Nam lựa chọn đa dạng về các khu nghỉ dưỡng và spa được thiết kế theo phong cách Đông Dương hay Địa Trung Hải.
Những người có kế hoạch đi du lịch vào năm 2021 mong muốn tránh những nơi đông đúc và có nhu cầu cao hơn về việc khám phá các địa điểm ít người biết ở Việt Nam. 54% du khách Việt cũng lựa chọn các điểm đến thay thế để tránh đi du lịch vào mùa cao điểm, khu vực đông người và các điểm du lịch quá đông du khách. Nhờ đó, những "viên ngọc ẩn" ít được biết đến hơn đã trở thành điểm đến xu hướng mới để trải nghiệm một cách an toàn. 63% du khách Việt tìm kiếm những trải nghiệm nông thôn, mới lạ hơn để hòa mình vào các hoạt động ngoài trời nên Cẩm Phả (Quảng Ninh), Mù Cang Chải (Yên Bái), Buôn Buk So (Đắk Nông), Bắc Yên (Sơn La) đã trở thành điểm đến xu hướng trong giai đoạn này.
An toàn là trên hết
An toàn và sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu đối với khách du lịch nên 75% du khách Việt cho biết họ sẽ cẩn trọng hơn khi du lịch trong tương lai. Booking.com thậm chí còn nhận ra rằng các từ "sạch sẽ" và "vệ sinh" đã được sử dụng nhiều hơn đến 60% kể từ những ngày đầu đại dịch COVID-19. 69% du khách Việt Nam cho biết chỗ nghỉ họ chọn phải đáp ứng các tiêu chí khắt khe hơn so với trước đây.
75% khách du lịch Việt Nam cho biết họ sẽ chọn đặt một chỗ nghỉ minh bạch và rõ ràng về các chính sách vệ sinh cũng như quan tâm đến sức khỏe hơn. Các biện pháp này chỉ bao gồm những hành động đơn giản nhưng hiệu quả như việc cung cấp các sản phẩm diệt khuẩn và tiệt trùng để khách sử dụng trong kỳ lưu trú. Khách du lịch giờ đây đã tự tin, cởi mở hơn với các tương tác tự động, 71% du khách Việt sẵn sàng thử chức năng nhận phòng online thay vì phải tương tác với một nhân viên.
Xu hướng du lịch "đo ni đóng giày"
Chị Kiều Linh, nhà ở quận 11-TP HCM chia sẻ: Sau nhiều lần tự tổ chức đi du lịch bị thất bại vì không kiểm soát được chất lượng chỗ ăn, chỗ nghỉ, gia đình chúng tôi quay về đăng ký đi tour do công ty du lịch tổ chức. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn muốn được trải nghiệm mang tính cá nhân nên đã đặt tour theo kiểu "đo ni đóng giày" cho nhóm gia đình nhỏ của chúng tôi.
Thông qua công ty du lịch, chúng tôi lưu trú tại các chỗ nghỉ dạng nhà ở nguyên căn và riêng tư để đảm bảo các biện pháp an toàn và sức khỏe. Ở những căn hộ này chúng tôi có thể tự đi chợ địa phương để chọn mua sản phẩm tươi ngon, đặc sản và tự nấu nướng theo đúng khẩu vị của mình. Tại các điểm đến, nơi tham quan chúng tôi vẫn cần có hướng dẫn viên thuyết minh nhằm nâng cao kiến thức chứ không phải chỉ để chụp hình lên Facebook.
Bạn Phù Việt Tuấn, học sinh trường Marie Curie (Quận 3-TPHCM) cũng tiết lộ: Thông qua Booking.com với các chức năng tìm kiếm cho chuyến đi chủ đề, nhóm bạn trẻ chúng mình đã chọn được tour bãi biển, đi bộ dã ngoại, leo núi thú vị. Điểm đến này cũng hoàn toàn mới mẻ, chưa có trên bản đồ du lịch nên cũng hơi mạo hiểm, chỉ dành cho giới trẻ thích phượt.
Bà Cao Phẩm Hằng - Giám đốc công ty Du lịch Vietjettours cho biết: "Du lịch vẫn là một trong những nhu cầu cơ bản trong cuộc sống và du khách vẫn háo hức trở lại sau khoảng thời gian thử thách này. Tôi được biết từ số liệu khảo sát của Booking.com rằng 72% du khách Việt sẽ cẩn thận hơn khi chọn tour du lịch, nhưng không từ bỏ việc du lịch. Tuy nhiên, vì an toàn cho du khách, chúng tôi rất thận trọng trong việc chọn điểm đến cũng như tư vấn rất cẩn thận cho du khách trong từng đường tour. Khách đi tour luôn được công ty tặng khẩu trang, khăn giấy ướt để lau tay… Với những đoàn khách chỉ có 15 người nhưng chúng tôi vẫn bố trí xe lớn để khách ngồi thoải mái và giãn cách. Thay vì tập trung vào các điểm "hot", chúng tôi tư vấn cho khách những điểm đến mới ít người biết để không tập trung quá tải, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của khách và chất lượng tour. Đặt chân đến đâu chúng tôi cũng kêu gọi khách giữ gìn vệ sinh điểm đến, bảo vệ môi trường nhằm phát triển du lịch một cách bền vững