Sau gần 1 năm trở thành TP đảo đầu tiên của Việt Nam, nhiều cơ hội mới đã mở ra cho Phú Quốc. Ngày 20-11 vừa qua, Phú Quốc vinh dự đón những vị khách quốc tế đầu tiên sau hơn 2 năm "đóng cửa" để chống dịch.
"Khoảnh khắc chứng kiến hơn 200 vị khách Hàn Quốc bước xuống sân bay Phú Quốc, những người làm du lịch như chúng tôi vô cùng xúc động. Đã lâu rồi, "đảo ngọc" mới lại được đón khách quốc tế. Một điều tưởng như hết sức bình thường lại trở nên vô cùng đặc biệt trong bối cảnh đại dịch" - bà Quảng Thị Lụa, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, bày tỏ.
Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc, cho biết hiện TP đã phủ vắc-xin đủ cho 100% người dân trên đảo. Du lịch không thể nào "ngủ yên" được mà phải "thức dậy" để cùng các lĩnh vực khác góp phần phát triển kinh tế bên cạnh việc phòng chống dịch bệnh. Phú Quốc hiện có hơn 500 cơ sở lưu trú, hơn 15.000 phòng khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao và trên 5 sao; đủ điều kiện để phân cấp, phân khúc khi du khách đến Phú Quốc. TP này quyết tâm vừa thích nghi trong tình hình mới vừa bảo đảm an toàn cho du khách và người dân địa phương.
Phú Quốc được kỳ vọng trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực Ảnh: TRƯỜNG QUỐC
Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cam kết sẵn sàng hỗ trợ các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược, tạo điều kiện cho doanh nghiệp cùng với chính quyền "đảo ngọc" phục hồi nhanh ngành du lịch.
Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch - Tổng cục Du lịch Việt Nam, cho rằng cần nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch Phú Quốc, đẩy mạnh truyền thông để người dân địa phương xóa bỏ tâm lý e ngại dịch bệnh khi đón khách; khẳng định TP có thể cung cấp dịch vụ an toàn. Đối với du khách quốc tế, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên, đặc biệt giữa cộng đồng doanh nghiệp và các đối tác, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá hướng tới chiến dịch truyền thông quảng bá mở cửa thị trường quốc tế do Tổng cục Du lịch đang khởi xướng và triển khai.
"Với nhiều tiềm năng cùng nhiều cơ hội mới, tôi tin rằng Phú Quốc sẽ vượt qua khó khăn, trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực và thế giới trong thời gian tới" – ông Đức hy vọng.
Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch, khẳng định việc quảng bá điểm đến Phú Quốc đã làm khá tốt đối với du khách nội địa nhưng chưa nổi bật với du khách quốc tế. Quảng bá cần đẩy mạnh tiếp thị số, được thực hiện có trọng điểm, liên tục và dài hạn. Do đó, phục hồi và phát triển du lịch Phú Quốc nên theo 5 trụ cột, gồm: Sản phẩm du lịch bền vững và an toàn; tiếp thị và truyền thông du lịch hiệu quả; nguồn nhân lực du lịch phải có tay nghề cao; quản lý điểm đến bền vững và an toàn và chuyển đổi số trong du lịch.