Du lịch 28/01/2018 00:01

Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM

Ngày 26/1, robot TBM nặng 300 tấn bắt đầu khoan đường hầm thứ 2 kết nối nhà ga Ba Son và ga Nhà hát TP của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Theo ông Phan Hữu Duy Quốc – đại diện nhà thầu Shimizu, ga Ba Son kết nối với ga Nhà hát thành phố bằng 2 đường hầm, với chiều dài mỗi hầm 781m.

Đường hầm được thi công bằng máy khiên đào TBM (robot TBM) nặng 300 tấn, dài 70m và đường kính 6,79m. Cuối tháng 10/2017, Liên danh nhà thầu Shimizu – Maeda đã hoàn tất công tác khoan hầm phía Đông. Sau đó, robot TBM được tháo rời tại ga Nhà hát thành phố và đưa về ga Ba Son, lắp ráp lại để thi công đường hầm thứ 2.

Sau 3 tháng chuẩn bị, ngày 26/1, đơn vị thi công đã khởi động robot TBM để đào đường hầm thứ 2 (đường hầm phía Tây) về ga Nhà hát thành phố

Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM - Ảnh 1.

Đường hầm chiều đi dài 781m từ ga Ba Son đã hoàn thành

Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM - Ảnh 2.

Toàn cảnh phía ngoài đầu đường hầm chiều đi

Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM - Ảnh 3.

Mũi khoan đã được lắp vào đầu đường hầm thứ 2 và hoàn thành được 3 đốt hầm

Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM - Ảnh 4.

Đội ngũ kỹ thuật người Việt đã quen với thiết bị hiện đại nên việc thi công tiến hành suôn sẻ hơn so với đường hầm đầu tiên

Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM - Ảnh 5.

Toàn bộ dây chuyền phía sau mũi khoan được chuyển qua vị trí mới

Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM - Ảnh 6.

Chiều đường từ nhà hát thành phố về ga Ba Son đã khoan được 3 đốt hầm

Theo ông Quốc, đường hầm này nằm sâu 10m dưới lòng đất, cạn hơn đường hầm thứ nhất nên sẽ có ảnh hưởng lớn hơn đến các công trình xung quanh so với đường hầm thứ nhất. Vì vậy việc đào đường hầm thứ 2 sẽ phải rất thận trọng, vừa đào vừa có quan trắc và điều chỉnh cho hợp lý.

Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM - Ảnh 7.

Hướng nhìn từ ga Ba Son về nhà hát thành phố

Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM - Ảnh 8.

Hướng nhìn từ nhà hát thành phố về ga Ba Son

Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM - Ảnh 9.

Quạt thông gió lắp đặt tạm thời theo từng đoạn hầm

Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM - Ảnh 10.

Từng đoạn hầm được đánh dấu bằng chiếc đèn xanh

“Thời gian đầu, chúng tôi sẽ đào thận trọng, đo đạc và điều chỉnh thiết bị. Việc điều chỉnh đến trước tết sẽ hoàn tất, sau đó robot TBM sẽ được đẩy nhanh tốc độ với khoảng 10m/ngày. Dự kiến đến cuối tháng 6/2018 đường hầm thứ 2 sẽ hoàn thành” – ông Quốc chia sẻ.

Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM - Ảnh 11.

Dự kiến cuối tháng 6/2018 đường hầm thứ 2 sẽ hoàn thành

Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM - Ảnh 12.

Robot TBM sẽ được đẩy nhanh tốc độ với khoảng 10m/ngày

Cũng theo ông Phan Hữu Duy Quốc, việc đào đường hầm thứ 2 sẽ thuận lợi hơn vì các kỹ sư và công nhân đã quen việc khi đào đường hầm thứ nhất.

Hiện gói thầu 1b xây dựng đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố đạt khối lượng thực hiện là 65%. Sau khi khoan xong hai đường hầm, nhà thầu sẽ lắp đặt đường ray, hệ thống chiều sáng, đèn tín hiệu. Gói thầu 1b dự kiến hoàn thành trong năm 2019.


Theo Phạm Nguyễn - Quốc Anh (Dân Trí)

Viết bình luận

Nâng tầm du lịch Sầm Sơn bằng trục đại lộ trung tâm tầm cỡ thế giới
1 giờ trước 548 1k
Tựa như phiên bản các đại lộ lừng danh thế giới, đại lộ trung tâm tại đại đô thị phức hợp Sun Grand Boulevard sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của mọi du khách khi khám phá thành phố du lịch Sầm Sơn, đồng thời mang lại tiềm năng phát triển dịch vụ - thương mại, gia tăng giá trị bất động sản không giới hạn.
Curacao mở cửa hoàn toàn, miễn phí khách sạn đón du khách
16/6/2021 548 1k
Bất kỳ du khách nào đã hay chưa được tiêm phòng Covid-19 đều được chào đón ở Curacao trong thời điểm hiện tại
Đâu là “chìa khóa vàng” tạo nên thế mạnh mới của du lịch Quảng Ninh?
15/6/2021 548 1k
Vịnh biển, những công viên giải trí đẳng cấp quốc tế, những khu nghỉ dưỡng ngày càng sang chảnh, những trải nghiệm giữa thiên nhiên Bình Liêu được ví như “Sa Pa của Quảng Ninh”…, không thể phủ nhận du lịch vùng mỏ càng ngày càng hấp dẫn hơn.
"Du lịch kiểu cũ sẽ không bao giờ trở lại"
14/6/2021 548 1k
Ông Jacques Attali - chủ tịch Positive Planet, cựu cố vấn của Tổng thống Pháp Francois Mitterrand - cho rằng du lịch kiểu cũ sẽ không quay trở lại ngay cả khi đại dịch qua đi
Cáp treo Fansipan và khát vọng chinh phục của những người trẻ

Cáp treo Fansipan và khát vọng chinh phục của những người trẻ

Hành trình xây dựng tuyến cáp treo lên đỉnh Fansipan không hề dễ dàng, nếu không muốn nói là quá gian khổ. Vậy mà họ - những công nhân, kỹ sư Sun Group còn rất trẻ - đã khiến cả chuyên gia...