Du lịch
10/03/2018 08:31

5 bí mật của tiếp viên hàng không

In bài viết

Máy bay không sạch sẽ như bạn tưởng, nhất là bàn gập phía trước ghế ngồi, và khách đi toilet trước khi cất cánh có thể làm chuyến bay trễ.

Một số điều các tiếp viên hàng không luôn "nằm lòng" còn hành khách không phải ai cũng biết để tránh.

Bạn không thể mở cửa giữa chuyến bay

Annette Long, một nữ tiếp viên hàng không có 17 năm kinh nghiệm chia sẻ với Business Insider, việc mở cửa giữa chuyến bay là điều không thể, nếu cố gắng làm việc đó thì bạn sẽ gặp rắc rối.

Như nhiều trường hợp từng xảy ra, các hành khách cố gắng mở cửa máy bay khi đang đang trên không trung thì ngay lúc hạ cánh họ sẽ bị bắt đi. Trong một số thời điểm, phi công sẽ phải hạ cánh khẩn cấp để buộc hành khách đó rời máy bay.

"Tôi không bao giờ đưa ra quyết định, mà sẽ chuyển thông tin tới buồng lái và tiếp viên trưởng. Họ sẽ quyết định làm gì hoặc chúng tôi chuẩn bị hạ cánh để khách xuống. Hầu hết phi công nói với chúng tôi rằng: Nếu các bạn gặp vấn đề với họ, tôi cũng gặp vấn đề luôn", Annette nói.

Máy bay không sạch sẽ như bạn tưởng

5 bí mật của tiếp viên hàng không - Ảnh 1.

Hãy hạn chế sử dụng bàn gập phía trước ghế ngồi trên máy bay. Ảnh: Reuters.

"Chỗ bẩn nhất trên máy bay là những chiếc bàn gấp, hành khách thường đặt đầu, thay tã trẻ em, hoặc cả chân lên. Tôi sẽ không ăn uống bằng chiếc bàn đó dù nó đã được làm vệ sinh", một tiếp viên hàng không của hãng JetBlue cho hay.

Annette chia sẻ, cô nhớ các bàn gấp từ hàng ghế đầu tiên tới hàng 35 được lau chung bằng một chiếc giẻ. Hành khách hiếm khi nghìn thấy hoặc băn khoăn về những tình huống mất vệ sinh trên máy bay, ví như ghế ngồi hoặc trong phòng vệ sinh.

Dùng phòng vệ sinh ngay trước khi cất cánh có thể làm trễ chuyến bay

Khi một hành khách đứng dậy đi vệ sinh, tiếp viên hàng không phải đưa ra cảnh báo với buồng lái, theo tiếp viên Bingochea của hãng United Airlines. Các phi công không thể cất cánh (một cách hợp pháp) khi có khách đang dùng phòng vệ sinh.

Bingochea chia sẻ: "Máy bay di chuyển, chúng tôi luôn xuất hiện cảm giác sợ hãi sẽ có người ngã xuống, nếu không cho phi công biết". Khi hành khách dùng xong và đóng cửa phòng vệ sinh, tiếp viên hàng không có thể thông báo cho buồng lái đã an toàn để cất cánh.

Tiếp viên hàng không không có trách nhiệp giúp khách cất hành lý

5 bí mật của tiếp viên hàng không - Ảnh 2.

Tiếp viên hàng không không được trả lương cho thời gian ngoài giờ bay, ví như công việc cất đồ hộ khách. Ảnh: Business Insider.

Nhiều tiếp viên hàng không cho hay, họ được trả tiền lương chỉ cho thời gian bay, không phải thời gian cất cánh hay hạ cánh. "Ví dụ như, nhiệm vụ của bạn là làm 12 tiếng nhưng bạn chỉ được lấy lương cho 6 tiếng", một tiếp viên cho hay.

Hiệp hội của tiếp viên hàng không sẽ không bảo vệ họ nếu họ bị thương khi đang nâng đồ nặng cất lên khoanh hành lý cho khách. Vì họ làm ngoài giờ và không có lương, bạn không nên mong đợi các tiếp viên hàng không "liều lĩnh" vì bạn.

Các dịch vụ thường tốt hơn ở phần nửa cuối máy bay

Trong khi hầu hết mọi người thích chọn ghế ở phần đầu máy bay để có thể di chuyển nhanh hơn, tiếp viên hàng không Annie với 4 năm kinh nghiệm lại nhận định nếu chọn ngồi phía đuôi máy bay, khách sẽ nhận được dịch vụ tận tình hơn.

Lý do đơn giản là: Các tiếp viên hàng không sẽ tránh trả lời khách khi gọi chuông từ phía đầu máy bay, vì trên đường quay lại đuôi máy bay sẽ gặp nhiều yêu cầu khác. Điều đó có thể gây ra vấn đề vì các máy bay không đem thêm nhiều rượu, gối, nút tai và bàn chải đánh răng, hoặc thời gian chuyến bay quá ngắn để có thể cung cấp dịch vụ. Với các hành khách ngồi ở phía cuối máy bay, họ có thể yêu cầu thêm rượu dễ dàng hơn chẳng hạn.

Theo Hương Chi (VnExpress)
Niêm yết HOSE: Cột mốc mở ra chương phát triển tiếp theo của Masan Consumer

Niêm yết HOSE: Cột mốc mở ra chương phát triển tiếp theo của Masan Consumer

Thị trường 07:30

Sau khi được HOSE chấp thuận niêm yết, Masan Consumer thông báo cổ phiếu MCH dự kiến có phiên giao dịch đầu tiên trên sàn này vào ngày 25-12-2025

Thành phố Huế: Sắp khai trương mô hình Bệnh viện – Khách sạn – Nghỉ dưỡng

Thành phố Huế: Sắp khai trương mô hình Bệnh viện – Khách sạn – Nghỉ dưỡng

Dinh dưỡng – Sức khỏe 20:42

Tháng 12 này, Thành phố Huế sẽ chính thức ghi dấu ấn trên bản đồ y tế chất lượng cao với sự ra đời của một bệnh viện tầm cỡ quốc tế.

Rộn ràng mùa lễ hội tại Hotel Continental Saigon

Rộn ràng mùa lễ hội tại Hotel Continental Saigon

Nhịp sống 17:52

Dạ tiệc Giáng sinh tại Hotel Continental Saigon với chuỗi sự kiện ẩm thực - giải trí đặc sắc, sang trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Doanh nghiệp 17:52

Đây là thông điệp được ông Lê Thanh Tùng, Thành viên HĐQT VietinBank chia sẻ tại sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF)

Hợp long cầu Hải Giang kết nối dự án MerryLand Quy Nhơn

Hợp long cầu Hải Giang kết nối dự án MerryLand Quy Nhơn

Dự án mới 17:05

Cầu Hải Giang - tuyến giao thông quan trọng nối KDL MerryLand Quy Nhơn với Khu kinh tế Nhơn Hội (P. Quy Nhơn Đông, Gia Lai), chính thức được hợp long ngày 17-12

Bếp từ BlueStone - Chọn bếp đẳng cấp, trọn chất lượng

Bếp từ BlueStone - Chọn bếp đẳng cấp, trọn chất lượng

Thị trường 15:31

Trong xu hướng bếp hiện đại, nhiều gia đình Việt muốn nâng cấp không gian nấu nướng với chiếc bếp từ mạnh mẽ, an toàn, sang trọng để đồng hành lâu dài.

Địa chỉ trồng răng implant toàn hàm dành cho Việt Kiều

Địa chỉ trồng răng implant toàn hàm dành cho Việt Kiều

Thị trường 15:00

Về nước trồng răng implant toàn hàm là xu hướng phổ biến của bà con Việt Kiều. Kết hợp về thăm quê hương và trồng răng implant chất lượng cao, chi phí hợp lý.