Du lịch
10/03/2018 08:31

5 bí mật của tiếp viên hàng không

Máy bay không sạch sẽ như bạn tưởng, nhất là bàn gập phía trước ghế ngồi, và khách đi toilet trước khi cất cánh có thể làm chuyến bay trễ.

Một số điều các tiếp viên hàng không luôn "nằm lòng" còn hành khách không phải ai cũng biết để tránh.

Bạn không thể mở cửa giữa chuyến bay

Annette Long, một nữ tiếp viên hàng không có 17 năm kinh nghiệm chia sẻ với Business Insider, việc mở cửa giữa chuyến bay là điều không thể, nếu cố gắng làm việc đó thì bạn sẽ gặp rắc rối.

Như nhiều trường hợp từng xảy ra, các hành khách cố gắng mở cửa máy bay khi đang đang trên không trung thì ngay lúc hạ cánh họ sẽ bị bắt đi. Trong một số thời điểm, phi công sẽ phải hạ cánh khẩn cấp để buộc hành khách đó rời máy bay.

"Tôi không bao giờ đưa ra quyết định, mà sẽ chuyển thông tin tới buồng lái và tiếp viên trưởng. Họ sẽ quyết định làm gì hoặc chúng tôi chuẩn bị hạ cánh để khách xuống. Hầu hết phi công nói với chúng tôi rằng: Nếu các bạn gặp vấn đề với họ, tôi cũng gặp vấn đề luôn", Annette nói.

Máy bay không sạch sẽ như bạn tưởng

5 bí mật của tiếp viên hàng không - Ảnh 1.

Hãy hạn chế sử dụng bàn gập phía trước ghế ngồi trên máy bay. Ảnh: Reuters.

"Chỗ bẩn nhất trên máy bay là những chiếc bàn gấp, hành khách thường đặt đầu, thay tã trẻ em, hoặc cả chân lên. Tôi sẽ không ăn uống bằng chiếc bàn đó dù nó đã được làm vệ sinh", một tiếp viên hàng không của hãng JetBlue cho hay.

Annette chia sẻ, cô nhớ các bàn gấp từ hàng ghế đầu tiên tới hàng 35 được lau chung bằng một chiếc giẻ. Hành khách hiếm khi nghìn thấy hoặc băn khoăn về những tình huống mất vệ sinh trên máy bay, ví như ghế ngồi hoặc trong phòng vệ sinh.

Dùng phòng vệ sinh ngay trước khi cất cánh có thể làm trễ chuyến bay

Khi một hành khách đứng dậy đi vệ sinh, tiếp viên hàng không phải đưa ra cảnh báo với buồng lái, theo tiếp viên Bingochea của hãng United Airlines. Các phi công không thể cất cánh (một cách hợp pháp) khi có khách đang dùng phòng vệ sinh.

Bingochea chia sẻ: "Máy bay di chuyển, chúng tôi luôn xuất hiện cảm giác sợ hãi sẽ có người ngã xuống, nếu không cho phi công biết". Khi hành khách dùng xong và đóng cửa phòng vệ sinh, tiếp viên hàng không có thể thông báo cho buồng lái đã an toàn để cất cánh.

Tiếp viên hàng không không có trách nhiệp giúp khách cất hành lý

5 bí mật của tiếp viên hàng không - Ảnh 2.

Tiếp viên hàng không không được trả lương cho thời gian ngoài giờ bay, ví như công việc cất đồ hộ khách. Ảnh: Business Insider.

Nhiều tiếp viên hàng không cho hay, họ được trả tiền lương chỉ cho thời gian bay, không phải thời gian cất cánh hay hạ cánh. "Ví dụ như, nhiệm vụ của bạn là làm 12 tiếng nhưng bạn chỉ được lấy lương cho 6 tiếng", một tiếp viên cho hay.

Hiệp hội của tiếp viên hàng không sẽ không bảo vệ họ nếu họ bị thương khi đang nâng đồ nặng cất lên khoanh hành lý cho khách. Vì họ làm ngoài giờ và không có lương, bạn không nên mong đợi các tiếp viên hàng không "liều lĩnh" vì bạn.

Các dịch vụ thường tốt hơn ở phần nửa cuối máy bay

Trong khi hầu hết mọi người thích chọn ghế ở phần đầu máy bay để có thể di chuyển nhanh hơn, tiếp viên hàng không Annie với 4 năm kinh nghiệm lại nhận định nếu chọn ngồi phía đuôi máy bay, khách sẽ nhận được dịch vụ tận tình hơn.

Lý do đơn giản là: Các tiếp viên hàng không sẽ tránh trả lời khách khi gọi chuông từ phía đầu máy bay, vì trên đường quay lại đuôi máy bay sẽ gặp nhiều yêu cầu khác. Điều đó có thể gây ra vấn đề vì các máy bay không đem thêm nhiều rượu, gối, nút tai và bàn chải đánh răng, hoặc thời gian chuyến bay quá ngắn để có thể cung cấp dịch vụ. Với các hành khách ngồi ở phía cuối máy bay, họ có thể yêu cầu thêm rượu dễ dàng hơn chẳng hạn.

Theo Hương Chi (VnExpress)
Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Ngân hàng 16:42

Việc hợp tác sẽ giúp đơn giản hóa quy trình thu phí, lệ phí, đồng thời tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp tiếp cận các phương thức thanh toán hiện đại

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Thị trường 16:01

Khảo sát gần đây của JobsGO đã chỉ ra rằng, người lao động vẫn ưu tiên ổn định sự nghiệp trong năm 2025 bất chấp kỳ vọng chưa được đáp ứng.

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Tài chính 09:37

Shinhan Life Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đóng phí định kỳ Shinhan – An Thịnh với quyền lợi kép, giải pháp bảo vệ tối ưu cho khách hàng.

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

CEO PNJ Lê Trí Thông cho biết phân khúc khách hàng nam giới có rất nhiều tiềm năng để nỗ lực khai phá.

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

Ngày 27-2-2025, Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình trao đổi với Lãnh đạo Tập đoàn FPT hướng đến hợp tác chuyển đổi số và đầu tư giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Moody's tiếp tục giữ mức đánh giá “triển vọng ổn định” dành cho Nam A Bank

Moody's tiếp tục giữ mức đánh giá “triển vọng ổn định” dành cho Nam A Bank

Ngân hàng 18:50

Ngày 20-2-2025, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã công bố xếp hạng tín nhiệm với Nam A Bank (mã NAB – HoSE) ở mức triển vọng ổn định.

Người dùng taxi điện: Xanh SM dẫn đầu thị trường taxi công nghệ là “kết quả được dự báo trước”

Người dùng taxi điện: Xanh SM dẫn đầu thị trường taxi công nghệ là “kết quả được dự báo trước”

Sản phẩm 18:50

Nhiều người dùng cho rằng vị trí số 1 thị trường taxi công nghệ trong quý IV-2024 của Xanh SM là thành quả xứng đáng