Vụ việc được đưa tin rộng rãi sau khi một công ty tổ chức tour du lịch Israel đăng tải bản sao tờ hóa đơn của nhà hàng Abu Ghosh lên mạng. Trong đó, chi phí thuê phòng riêng giá 1.068 USD, các món khai vị 173,5 USD, rượu 1.575 USD, các món chính 838 USD, tráng miệng 360 USD và 400 USD phí dịch vụ.
Ngôi làng Abu Ghosh, nằm trên đồi gần thủ đô Jerusalem, khá nổi tiếng và thu hút nhiều khách du lịch nhờ các nhà hàng địa phương chuyên phục vụ món Hummus, món ăn đặc trưng của vùng Trung Đông và Ả Rập.
Theo tạp chí kinh doanh Globes của Israel, Hiệp hội Các nhà điều hành du lịch Israel đăng tờ hóa đơn lên mạng rồi chỉ trích: “Một nhóm 8 khách Trung Quốc đi du lịch tới làng Abu Ghosh rồi dùng bữa tại nhà hàng này. Có cả tỉ người Trung Quốc nhưng không phải tất cả đều dễ bị lừa. Họ nói rằng sẽ không quay lại và cũng không giới thiệu bạn bè đến du lịch Israel. Chúng ta đang tự tay phá hủy tiềm năng chớm nở của du lịch Israel trên thị trường Trung Quốc khi hành xử như thế này”.
Tờ hóa đơn được công ty du lịch Israel đăng lên mạng. Ảnh: Globes
Tuy nhiên, một trong những người chủ nhà hàng, ông Jawdat Ibrahim, giải thích rằng nhà hàng tính tiền như vậy là hợp lý và là “cái giá thực tế” cho bữa ăn”.
“Tôi có nhận một cuộc điện thoại thông báo rằng 1 nhóm du khách Trung Quốc muốn đến nhà hàng nhưng với điều kiện là chúng tôi phải đóng cửa phục vụ riêng cho họ” – ông Ibrahim kể.
“Hôm đó là thứ sáu, mà thứ sáu và thứ bảy là hai ngày đông khách nhất trong tuần của chúng tôi. Nhà hàng có sức chứa tới 300 người nhưng chúng tôi đã đóng cửa để phục vụ riêng họ. Nhóm khách này ngồi từ 15 giờ tới nửa đêm, nói chuyện ồn ào và còn say rượu. Họ bảo tôi đi mua rượu để uống và tôi phải tốn hàng ngàn shekel cho những chai rượu đó. Họ còn yêu cầu quầy bar sẵn sàng phục vụ, đặt 30 kg thịt cừu nhồi và các món khác. Các vị khách này không phải chỉ ăn rồi rời đi, họ đã đem theo hết tất cả thức ăn còn dư” – ông Ibrahim nhớ rất rõ từng chi tiết.
Món hummus đặc trưng của vùng Trung Đông. Ảnh: Independent
Ông nói thêm: “Sự thật thì tôi nghĩ là đáng lẽ họ phải trả thêm tiền bởi vì tôi không có khách nào khác trong ngày hôm đó. Họ đã có quãng thời gian vui vẻ và còn cảm ơn tôi. Vậy mà 2 tuần sau họ lại cố bêu xấu nhà hàng. Nếu phân tích toàn bộ, bạn sẽ nhận ra rằng đây không phải cái giá quá đắt”.
Tuy nhiên, phía ngành du lịch Israel lại có câu chuyện hoàn toàn khác. Trả lời phỏng vấn tờ Globes, ông Yossi Fattal, giám đốc điều hành Hiệp hội Các nhà điều hành du lịch Israel, khẳng định nhóm khách trên đến nhà hàng sau 19 giờ và không được phục vụ riêng. Dù có ngồi trong phòng ăn riêng nhưng những vị khách này chỉ ở lại đó khoảng 4 tiếng. Lúc đó, nhà hàng vẫn mở cửa phục vụ nhiều thực khách khác. Ngoài ra, ông Fattal tuyên bố những chai rượu được để sẵn trên bàn chứ khách Trung Quốc không hề đòi hỏi và họ cũng không được phục vụ 30 kg thịt.
“Hiệp hội quyết định công khai sự việc này rộng rãi để minh họa cho tầm quan trọng của việc đối xử bình đẳng và lịch sự đối với những du khách đến Israel. Đây cũng là một phần quan trọng trong kinh tế đất nước. Du lịch chiếm khoảng 15% tổng kim ngạch xuất khẩu dịch vụ của Israel và là nguồn quan trọng tạo công ăn việc làm” – ông Fattal nói thêm.