Du lịch
02/06/2017 09:00

Sự thật có thể khiến bạn sợ thức ăn trên máy bay

Thức ăn trên máy bay có thể được nấu từ 3 ngày trước khi đến tay hành khách, chưa kể nó chứa lượng calo gấp nhiều lần nhu cầu của con người.

Siêu đầu bếp Mỹ Gordon Ramsay tiết lộ rằng ông không bao giờ dùng đồ ăn trên máy bay và luôn tự chuẩn bị thức ăn cho mình, theo Sun.

"Tôi đã làm việc cho nhiều hãng hàng không trong 10 năm, tôi biết thức ăn được đưa từ đâu tới đâu và mất bao lâu để một khay đồ ăn đến tay hành khách", Ramsay nói. Đầu bếp này mở một nhà hàng riêng tại sân bay Heathrow, phục vụ thực khách những suất ăn takeaway (mang đi) để họ có thể dùng trên máy bay.

Bạn có thể sẽ đổi ý khi biết những sự thật không mấy dễ chịu dưới đây:

Phần cơm bạn ăn có thể được nấu trước đó 3 ngày

Mặc dù trên mỗi suất ăn có thể dán chữ "Mới", phần lớn thức ăn trên máy bay đều được nấu rất lâu trước khi đến tay hành khách. Thường khoảng thời gian đó từ 12 đến 72 giờ.

Sự thật có thể khiến bạn sợ thức ăn trên máy bay - Ảnh 1.

Salad, đồ tráng miệng, bánh mì, bộ thìa dĩa nhựa và giấy ăn sẽ được xếp sẵn trên khay từ trong nhà máy dưới mặt đất, trước khi đưa vào xe đẩy để chuyển lên cabin. Ảnh: Business Insider.

Tuy nhiên, Peter Jones, một chuyên gia về thực phẩm hàng không cho hay: "Họ có thể giữ các suất ăn trong kho lạnh tới 5 ngày, theo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm quốc tế".

Những phần thức ăn nóng được nấu trong những chiếc chảo công nghiệp khổng lồ, đóng hộp với nắp nhôm và đưa vào kho làm lạnh nhanh trong vòng 90 phút, ở 5 độ C. Đồ ăn luôn được giữ trong hộp kim loại nguội cho tới khi lên máy bay.

Bạn có thể phát tướng chỉ vì những suất ăn "ít ỏi" trên máy bay

Giáo sư Charles Spence của đại học Oxford khẳng định, từ lúc cất cánh đến khi hạ cánh, trung bình mỗi hành khách sẽ tiêu thụ 3.400 calo, không tính những gì đã được tiêu thụ khi ăn uống tại sân bay.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, số lượng calo mỗi ngày cần nạp vào người để phục vụ mọi hoạt động với nam giới là 2.320, nữ giới là 1.900, thai phụ là 2.300 và phụ nữ sau sinh, cho con bú là 2.500.

"Bạn nghĩ rằng trên máy bay chỉ ăn chút ít đồ ăn, uống một vài cốc nước hoa quả. Nhưng thực tế, 3.400 calo tương đương với 6,5 chiếc bánh mì hamburger hai tầng. Việc thừa calo sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe, thật không tốt chút nào", một ý kiến nhận định.

Áp suất không khí có thể khiến cơ thể bạn phù lên, đặc biệt là chân và nội tạng. Do đó dạ dày bị kích thích như đang bị trương lên, bạn sẽ cảm thấy đói.

Để hạn chế tình trạng này, các chuyên gia dinh dưỡng gợi ý bạn nên chọn những thức ăn cần ít oxy để tiêu hóa như cà chua, đậu hay lạc.

Nơi bẩn nhất cũng chính là chỗ để đồ ăn

Các chuyên gia vệ sinh khuyên bạn nên mang khăn ăn có chất khử trùng khi đi máy bay. Khay gập sau ghế có thể là một trong những nơi bẩn nhất trên máy bay, nhiều vi khuẩn hơn cả bệ toilet.

Thức ăn trong khoang hạng nhất chỉ giá trị hơn ở bộ dao dĩa


Suất ăn trên hạng phổ thông (trên) so với suất ăn hạng nhất. Video: MCS.

Dù bạn ngồi trong khoang hạng nhất hay hạng phổ thông, thức ăn đều từ một lò ra: nhà máy chế biến thức ăn hàng không nằm gần sân bay. Đây là nơi chế biến hàng trăm nghìn suất ăn mà tiếp viên sẽ hâm nóng trước khi phục vụ hành khách.

Đội ngũ tiếp viên sẽ được các đầu bếp chỉ dẫn cách trình bày tinh tế cho từng món ăn. Điều khác biệt đáng kể nhất nằm ở bộ dao dĩa kim loại.

Charles Spence, giáo sư tâm lý học của đại học Oxford, cho hay: "Chúng tôi chứng minh rằng, người ta sẽ đánh giá cao và trả nhiều tiền hơn nếu dùng dao dĩa nặng. Đồ nhựa khiến vị thức ăn giảm đi 10%".

Hàng tỷ suất ăn hàng không được chế biến sẵn mỗi năm

Tại châu Âu, phần lớn suất ăn của hơn 260 hãng bay đều được chế biến tại nhà máy Gate Gourmet, Thụy Sĩ hoặc LSG Sky Chefs, Đức.

Bên trong nhà máy chế biến thức ăn hàng không lớn nhất thế giới.

Trung bình mỗi nhà máy chuẩn bị khoảng 25.000 suất ăn mỗi ngày, nhà máy thức ăn hàng không lớn nhất thế giới tại Dubai cho ra lò tới 170.000 suất/ngày.

Lượng thực phẩm tương ứng cho hàng triệu suất ăn lên tới 58 triệu ổ bánh mì, 4.300 tấn thịt gà, 3,6 tấn tôm hùm mỗi năm.

"Thách thức không phải là đồ ăn, phần khó khăn nhất chính là quá trình đưa thức ăn và những vật phẩm khác lên máy bay. Một chiếc máy bay dân dụng trung bình cần tới 40.000 món ăn riêng biệt cho mỗi chuyến, đôi khi họ cần hoàn tất quá trình trong 90 phút", Peter Jones tiết lộ.

Theo Phạm Huyền (VNE)
từ khóa :
Bảo đảm đủ than cho phát điện cao điểm mùa khô 2025

Bảo đảm đủ than cho phát điện cao điểm mùa khô 2025

Doanh nghiệp 17:23

EVN đề nghị TKV và TCT Đông Bắc tiếp tục tìm nguồn than chất lượng, dài hạn, bảo đảm các chỉ tiêu kỹ thuật, giảm suất hao than nâng cao hiệu quả vận hành tổ máy

Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Ngân hàng 16:42

Việc hợp tác sẽ giúp đơn giản hóa quy trình thu phí, lệ phí, đồng thời tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp tiếp cận các phương thức thanh toán hiện đại

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Thị trường 16:01

Khảo sát gần đây của JobsGO đã chỉ ra rằng, người lao động vẫn ưu tiên ổn định sự nghiệp trong năm 2025 bất chấp kỳ vọng chưa được đáp ứng.

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Tài chính 09:37

Shinhan Life Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đóng phí định kỳ Shinhan – An Thịnh với quyền lợi kép, giải pháp bảo vệ tối ưu cho khách hàng.

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

CEO PNJ Lê Trí Thông cho biết phân khúc khách hàng nam giới có rất nhiều tiềm năng để nỗ lực khai phá.

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

Ngày 27-2-2025, Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình trao đổi với Lãnh đạo Tập đoàn FPT hướng đến hợp tác chuyển đổi số và đầu tư giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Moody's tiếp tục giữ mức đánh giá “triển vọng ổn định” dành cho Nam A Bank

Moody's tiếp tục giữ mức đánh giá “triển vọng ổn định” dành cho Nam A Bank

Ngân hàng 18:50

Ngày 20-2-2025, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã công bố xếp hạng tín nhiệm với Nam A Bank (mã NAB – HoSE) ở mức triển vọng ổn định.