Lãnh đạo của Cục Hàng không Dân dụng Afghanistan vừa nộp đơn kiện hai hành khách có thái độ ngông cuồng, cố tình gây rối để buộc một máy bay quay đầu, Aljazeera đưa tin.
Mahmoud Shah Habibi, người đứng đầu Cục Hàng không Dân dụng Afghanistan, khẳng định hành động bắt máy bay quay đầu của hai hành khách trên là vi phạm an toàn an ninh. Ảnh minh họa: Planspotter.
Theo đó, chuyến bay RQ-814 của hãng Kam Air cất cánh lúc 8 giờ ngày 25-5, từ thủ đô Kabul tới Bamiyan. Hai hành khách Ghulam Hussain Naseri và Abdul Rahman Shaheedani đến muộn nên không kịp lên máy bay.
Naseri và Shaheedani gọi cho người nhà tới làm loạn ở sân bay Bamiyan. Con trai của Shaheedani, một cảnh sát làm việc ở sân bay Bamiyan, bị tố cáo đứng trên đường băng ném đá cùng những người khác, khiến máy bay của Kam Air không thể hạ cánh. Để đảm bảo an toàn cho hơn 30 hành khách, phi công buộc phải quay lại sân bay quốc tế ở Kabul.
Hai hành khách tỏ ra rất hài lòng vì phi công buộc phải quay lại và mình có thể lên máy bay. Một trong hai người này còn tuyên bố: "Mọi người phải biết tôi là ai và sức mạnh của tôi lớn thế nào chứ".
Chính quyền thành phố Bamiyan cho biết ít nhất 5 quan chức an ninh cấp cao làm việc tại sân bay đã bị bắt giữ, trong đó có con trai của Shaheedani do liên quan đến sự cố trên. Được biết, hai hành khách đều là nghị sĩ quốc hội.
Người dân bản địa bày tỏ sự xấu hổ vì hành động của hai quan chức. "Trong 30 hành khách trên chuyến bay đó, có nhiều du khách quốc tế. Thật xấu hổ khi để họ trở thành nạn nhân và nhân chứng trong vụ việc".
Nhiều du khách khi biết tin về scandal trên cũng bất ngờ. Họ khẳng định sẽ vẫn đến Afghanistan du lịch, nhưng mong muốn sự cố trên không bao giờ tái diễn.
Đây không phải lần đầu các hành khách làm loạn khiến máy bay phải quay đầu. Trước đó, một máy bay của Easyjet từ Bristol, Anh tới Málaga, Tây Ban Nha cũng phải quay đầu sau khi cất cánh 45 phút. Một hành khách uống rượu say đòi dọa giết người trên máy bay, người này bị phạt 8 tháng tù.
Cảnh sát xuất hiện để bắt giữ hành khách say rượu.