Du lịch
05/10/2016 09:03

Mèo ú "bất hủ" ở Istanbul được tạc tượng

In bài viết

(NLĐO)- Chú mèo ú Tombili với dáng ngồi “bất hủ” ở Istanbul – Thổ Nhĩ Kỳ từng khiến mạng xã hội điên đảo, vừa được tạc tượng ngay tại vị trí yêu thích của mình trên đường phố.

Có thể nói sự nổi tiếng bất chợt “rơi trúng đầu” chú mèo ú này sau khi một bức ảnh của Tombili do cậu chủ chụp bâng quơ lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của cư dân mạng.

Trong ảnh, Tombili với dáng ngồi có vẻ phởn phơ trên ghế đá, tựa một bên lưng vào thành ghế, khoe cái bụng ú và một chân gác lên thành đường trong khi mặt lại tỏ ra ưu tư, nhìn xa xăm. Biểu cảm khó tả này của Tombili khiến các tín đồ mạng xã hội Reddit vô cùng thích thú khi bức ảnh được đăng tải.


Điệu ngồi khó đỡ của Tombili được tạc tượng. Ảnh: Daily Mail

Điệu ngồi "khó đỡ" của Tombili được tạc tượng. Ảnh: Daily Mail

Những cư dân mạng láu cá còn ghép thêm ly rượu vang, chuỗi tràng hạt và những câu nói hài hước vào bức ảnh để làm nổi bật hơn sự ưu tư, trầm ngâm của Tombili.

Tombili sau đó còn có trang Facebook và cũng thu hút được không ít “like” (yêu thích). Sau khi chú mèo qua đời hồi tháng 8 vừa qua, chủ nhân của nó đã in một tờ cáo phó dán tại khu dân cư để thông báo với các fan của Tombili.

Bản cáo phó viết: “Mèo Tombili sẽ sống trong tim chúng ta. Tombili yêu quý là phước lành của đường phố. Nó đã chết hôm 1-8 sau cuộc vật lộn với bệnh tật”.


Bản cáo phó của Tombili cũng in hình ảnh dáng ngồi nổi tiếng của chú mèo ú này. Ảnh: Instagram

Bản cáo phó của Tombili cũng in hình ảnh dáng ngồi nổi tiếng của chú mèo ú này. Ảnh: Instagram

Theo báo giới địa phương, những người yêu thích chú mèo này đã làm đơn kiến nghị thành phố dựng tượng tưởng nhớ Tombili vì chú đã mang lại nụ cười cho rất nhiều người. Đơn kiến nghị đã thu hút hơn 17.000 chữ ký.

Và bức tượng của Tombili đã chính thức trình lạng hôm 4-10, trùng với Ngày Quốc tế Động vật.


Đây đúng là dáng ngồi ưa thích của Timbili. Ảnh: Instagram

Đây đúng là dáng ngồi ưa thích của Timbili. Ảnh: Instagram

Tượng mèo gật đầu trong đền ở Nhật Bản

Cũng trong năm nay, một ngôi đền ở Tokyo đã trở thành nhà của hơn 1 ngàn bức tượng mèo gật đầu với mục đích mang lại may mắn.

Những bức tượng mèo với 2 màu chủ đạo là đỏ và trắng này được đặt tên là Maneki-Neko có nghĩa là “mèo gật đầu” trong tiếng Nhật.

Chúng được trưng bày tại Đền Goutoku tại thủ đô Tokyo hôm 26-1, theo People’s Daily Online.

Mèo gật đầu được trưng bày tại Đền Goutoku tại thủ đô Tokyo hôm 26-1
Mèo gật đầu được trưng bày tại Đền Goutoku tại thủ đô Tokyo hôm 26-1

Những chú mèo này thường là vật mang lại may mắn được đặt ở cửa ra vào các cửa hiệu, nhà hàng khắp các quốc gia Đông Nam Á nhằm chào đón may mắn, hạnh phúc và những điều tích cực.

Đền Goutoku được biết đến vì bộ sưu tập lớn những tượng mèo gật đầu cũng như kiến trúc ấn tượng và lịch sử lâu đời.

Tượng mèo Maneki-Neko thường được làm bằng sứ. Chúng là một hình ảnh dễ bắt gặp ở phương Đông với dáng ngồi lên 2 chân sau, một chân trước giơ cao như đang vẫy chào. Một số bức tượng còn kỳ công thiết kế để chiếc chân này có thể gập lên gập xuống với tin tưởng mang lại hạnh phúc và thịnh vượng cho chủ nhân của tượng.

Theo catster.com, những tượng mèo may mắn này dường như đã xuất hiện trong thời Edo (1603-1868) ở Nhật. Có không ít truyền thuyết nổi tiếng về sự ra đời của tượng mèo nổi tiếng này.

Truyền thuyết về Maneki-Neko ở Đền Goutoku là về một vị lãnh chúa giàu có trú mưa dưới tán cây. Ông ta nhìn thấy con mèo của nhà sư trong đền đang gật đầu với mình để ra hiệu đi theo. Và ông ta làm theo. Ngay khi ông ta rời khỏi cái cây, một tia sét đổ xuống khiến cái cây chết.

Vị lãnh chúa giàu có kết bạn với vị sư trong đền và khi con mèo chết, một chiếc tượng Maneki-Neko đầu tiên được làm để tưởng nhớ mèo và giữ may mắn và thịnh vượng cho đền.

Đỗ Quyên (Theo Daily Mail)
LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Ngân hàng 17:16

Với việc triển khai thực hành ESG, ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Ngân hàng 17:16

Việc chủ động nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế như Basel III, Techcombank tiếp tục củng cố nền tảng vốn, nâng cao năng lực quản trị

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Điểm đến hấp dẫn 16:33

Sheraton Hotels & Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu của Marriott Bonvoy, chính thức công bố khai trương Sheraton Vinh.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Tiêu dùng 13:38

Mondelez Kinh Đô chính thức ra mắt bộ quà Tết cao cấp Kinh Đô Lộc 2026, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu gắn bó lâu dài với mùa đoàn viên của người Việt.

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

Thị trường 13:30

Từ ngày 10 đến 12-12, Trường Tài năng UEH.ISB thành điểm gặp gỡ của hơn 300 học giả tại hội thảo quốc tế “IMAGINE! Shaping Tomorrow: Work and Well-Being”.